Theo số liệu củ Savills, thị trường căn hộ Hà Nội tăng trưởng mạnh trong quý II/2018. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo số liệu củ Savills, thị trường căn hộ Hà Nội tăng trưởng mạnh trong quý II/2018. Ảnh: Thành Nguyễn.

Savills Việt Nam: Thị trường bất động sản sôi động trở lại trong quý II

(ĐTCK) Khác với báo cáo trước đó của CBRE, báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2018 của Savills lại đưa ra những con số rất lạc quan về thị trường căn hộ, cũng như các phân khúc khác.

Tích cực trên nhiều phân khúc 

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho biết, trong quý II/2018, nguồn cung về mặt bằng bán lẻ thị trường Hà Nội đạt xấp xỉ 1,3 triệu m2, tăng 0,6% theo quý, 4,4% theo năm. Giá thuê gộp trung bình tầng trệt tăng đến 8,6% theo quý, 9,8% theo năm. Dự kiến, sẽ có thêm 11 dự án gia nhập thị trường, cung cấp thêm 98.000 m2 mặt sàn trong nửa cuối năm 2018.

Văn phòng cho thuê quý II tiếp tục ghi nhận mức tăng cả ở nguồn cung và giá thuê. Tổng nguồn cung đạt trên 1,6 triệu m2, tăng 1,8% theo năm, giá thuê gộp trung bình tăng 2,4% theo quý, 4,3% theo năm. Hạng A tiếp tục có công suất cho thuê tốt nhất với đa số nguồn cung đến từ khu vực nội thành và phía Tây. Giá thuê bình quân đạt 34 USD/m2/tháng.

Quý II/2018 cho thấy sự bùng nổ của mô hình co-working khi toàn thị trường có đến 43 điểm thuê. Mô hình này đang tạo áp lực nhất định lên mô hình văn phong truyền thông do có sự linh hoạt về giá thuê theo giờ, ngày, tháng.

Savills Việt Nam: Thị trường bất động sản sôi động trở lại trong quý II ảnh 1

Giá thuê văn phòng tăng 2,3% theo quý và 4,3% theo năm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Dù là mùa thấp điểm, nhưng thị trường khách sạn cũng vẫn duy trì sự ổn định, đặc biệt ở phân khúc khách sạn 5 sao khi công suất duy trì ở mức 80%. Điều đáng chú ý là lượng khách ổn định không chỉ là khách du lịch, công tác mà còn bởi nhân sự người nước ngoài của các công ty có trụ sở tại Hà Nội hoặc các tỉnh ven đô.

Căn hộ tăng mạnh

Khác với báo cáo của CBRE, theo Savills, trong quý II/2018, thị trường bất động sản Hà Nội lại chứng kiến sự sôi động của phân khúc căn hộ để bán với sự góp mặt của 11 dự án mới và 31 dự án đã mở bán, bổ sung thêm 9.760 căn, tăng 77% theo quý và 43% theo năm, đưa tổng nguồn cung toàn thị trường lên 28.000 căn.

Số căn bán được cũng tăng 31% theo quý và 11% theo năm. Giá bán sơ cấp có xu hướng giảm, trung bình đạt 1.160 USD/m2, giảm 7% theo quý và 12% theo năm.

Một số điểm đáng lưu ý ở phân khúc này là thanh khoản có sự phân hóa rõ rệt: Hạng B (tầm trung) chiếm ưu thế về thanh khoản khi chiếm đến 59%, hạng C (giá rẻ) là 38%, hạng A (cao cấp) là 4%.

Trước đó, theo báo cáo của CBRE, trong quý II/2018, thị trường căn hộ Hà Nội có 6.534 căn hộ được chào bán từ 19 dự án trên toàn Thành phố, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mở bán mới chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và phía Bắc Thành phố, chiếm lần lượt 53% và 25% lượng căn mở bán mới trong quý.

Đáng chú ý, ở phân khúc căn hộ cao cấp, sau khoảng thời gian tương đối trầm lắng, sôi động trở lại với 3 dự án mới nằm tại vị trí đắc địa bao gồm D’Eldorado 2, Starlake và Vinhomes West Point. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mới tăng từ mức 15% vàoquý I/2018.

Về doanh số bán hàng, theo CBRE, có 5.900 căn hộ được ghi nhận bán được trong quý II/2018, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý II/2018 là 1.332 USD/m2, giảm 0,4% theo quý, nhưng tăng 0,4% theo năm.

Theo đại diện Savils Việt Nam, quý II/2018 xuất hiện nhiều khách mua để đầu tư ở khu vực Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm. Diện tích căn hộ từ 60 -75 m2/căn chiếm tỷ trọng chính.

Giai đoạn này đang là thị trường của người mua, nên với các chủ đầu tư việc xác định khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Đặc biệt, với các chủ đầu tư phía Tây, việc tính toán diện tích và khách hàng mục tiêu có vai trò quyết định thành bại của dự án.

"Hiện tại, vẫn còn những lo ngại về bong bóng bất động sản, nhưng theo chúng tôi, thị trường vẫn đang giữ được sự ổn định, đặc biệt ở phân khúc căn hộ để bán. Người ta hay nói nhiều về chu kỳ 10 năm, nhưng theo chúng tôi, với những nước như Việt Nam, thì chu kỳ này ngắn hơn, chỉ khoảng 7 năm. Và nếu lấy mốc là 2014, thời điểm thị trường có sự phục hồi, phát triển trở lại thì hiện tại, chúng ta mới ở giữa chu kỳ. Do đó, không nên quá lo lắng về vấn đề khủng hoảng thị trường", bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Hà Nội cho biết thêm.

Tin bài liên quan