Savills cảnh báo việc lạm dụng mô hình Condotel tại thị trường bất động sản Đà Nẵng

Savills cảnh báo việc lạm dụng mô hình Condotel tại thị trường bất động sản Đà Nẵng

Mô hình cam kết lợi nhuận đối với các sản phẩm Condotel (căn hộ khách sạn) mặc dù là một mô hình mới rất tích cực, tuy nhiên các chủ đầu tư không nên lấy việc này làm ưu tiên hàng đầu.      

Đó là cảnh báo của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội về xu hướng áp dụng mô hình cam kết chia sẻ lợi nhuận dòng sản phẩm Condotel hiện nay đối với thị trường BĐS Đà Nẵng tại Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Đà Nẵng – cơ hội & thách thức, do Công ty TNHH Savills Việt Nam công bố vào sáng 15/7 tại Đà Nẵng.

Báo cáo thị trường BĐS Đà Nẵng trong Quý II/2016 của Savills cho thấy, hiện nay BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang là phân khúc giàu tiềm năng phát triển và có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế thành phố Đà Nẵng, trong đó các dự án khu vực ven biển chiếm ưu thế hơn cả (về giá cả và độ hấp thụ).

Đối với phân khúc này, hiện nay thị trường Đà Nẵng chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội. Cùng với đó, các dự án được chào hàng chính thức và không chính thức với những mức cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn (từ 6-12%/ năm) ngày càng được phổ biến nhiều hơn. Theo dự đoán Savills, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm thuộc mô hình căn hộ khách sạn (Condotel).

Theo nhiều chuyên gia BĐS Đà Nẵng, Condotel hiện nay đang là mô hình đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng vừa có thể kinh doanh hiệu quả. Với mô hình này, số đông nhóm khách hàng vẫn là nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, khi Luật Kinh doanh BĐS, Luật nhà ở mới đi vào hiệu lực, thị trường BĐS Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón nhận thêm cả những nhà đầu tư Việt Kiều và người nước ngoài đến với mô hình này.

Tuy vậy, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo:“ Mô hình cam kết lợi nhuận đối với các sản phẩm Condotel (căn hộ khách sạn) hiện nay là một mô hình mới rất tích cực, tuy nhiên các chủ đầu tư không nên lấy việc này làm ưu tiên hàng đầu.”

Nhiều nhà môi giới BĐS tại Đà Nẵng cũng chỉ ra thực tế cho rằng hiện nay sự bùng nổ của quá nhiều cơ sở lưu trú thấp cấp, các khách sạn 2-3 sao dọc khu vực ven biển cũng như sự cấp phép mô hình Condotel cho quá nhiều dự án trong một khoảng thời gian ngắn đang dẫn đến hiệu quả mô hình Condotel chưa được như kỳ vọng. “Dễ dàng nhận thấy, chỉ những chủ đầu tư tạo được thương hiệu riêng, có nguồn khách hàng lớn, hiệu suất buồng phòng luôn đạt ở mức cao thì việc áp dụng mô hình này mới hiệu quả. Còn đa số những dự án còn lại, việc áp dụng mô hình dường như chỉ là việc chạy theo xu hướng, hiệu quả kinh doanh như thế nào vẫn là một dấu chấm hỏi.” ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch HĐQT FirstReal Land chia sẻ.

Về phần mình, Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, Condotel đang là loại hình mới trong rất nhiều các loại hình mà thị trường BĐS Đà Nẵng đang hướng tới. Tuy vậy, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Theo bà Hằng, khi thực hiện mô hình Condotel, các chủ đầu tư cần phải cân nhắc tổng lượng hàng cũng như phải có chiến lược cân đối phân kỳ đầu tư và tính toán kỹ lưỡng các sản phẩm trên cơ sở năng lực thật sự của mình.

“Chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để giúp thị trường tránh những tác động về việc tạo ra nguồn cung quá lớn. Nếu nguồn cung có chất lượng thì rất tốt, nhưng nếu không có chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng đến không chỉ nhà đầu tư mà còn đối với bức tranh chung thị trường BĐS Đà Nẵng. Đây là một điểm mà Savills muốn lưu ý với chủ đầu tư mà còn với các nhà đầu tư cá nhân”, bà Hằng chia sẻ.

Cũng theo bà Hằng lí giải, khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện nay rất bài bản và kinh nghiệm, họ quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm đã vận hành, có chủ đầu tư uy tín, tiến độ đảm bảo, các thông số rõ ràng minh bạch sau khi họ đã nhìn nhận rõ việc đỗ vỡ vì mua phải sản phẩm BĐS trên giấy như trong thời kỳ trước.

“Cũng vì thế, với các sản phẩm BĐS được chủ đầu tư thực hiện không bài bản thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lưng và thị trường BĐS thải loại”, bà Hằng cho biết.

Tin bài liên quan