Sau Tết, mặt bằng bán lẻ TP. HCM khởi động sớm

Sau Tết, mặt bằng bán lẻ TP. HCM khởi động sớm

Sau Tết Nguyên đán, trong khi các phân khúc như căn hộ, đất nền… tại TP. HCM chưa khởi động, thì thị trường mặt bằng bán lẻ đã bắt đầu nhộn nhịp trước nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh, mở văn phòng tăng cao.

hực tế, tuy “khát” mặt bằng, nhưng các nhà đầu tư chủ yếu săn mặt bằng tại những tuyến đường chính, có mặt bằng kinh doanh như đường Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão (quận 1); Nguyễn Văn Trỗi, Lê Văn Sỹ (quận 3, Phú Nhuận); Bạch Đằng, D2, Điện Biên Phủ, (quận Bình Thạnh)…

Đặc biệt, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) với những thương hiệu ăn uống, mua sắm, giải trí và là địa điểm check-in hàng đầu, nên đã thu hút đông đảo giới trẻ, khiến thị trường mặt bằng ở đây dù đội giá cao, nhưng vẫn không có để thuê.

Theo tìm hiểu, giá thuê mặt bằng đã bắt đầu tăng từ sau Tết. Anh Phan Thanh Vận, ngụ quận 10 (TP.HCM) cho biết, anh đang có ý định kiếm mặt bằng thuê để mở cửa hàng bán phụ kiện điện thoại tại khu vực quận 3, hoặc Bình Thạnh, Phú Nhuận, vì đây là các quận trung tâm có thể buôn bán mặt hàng anh muốn kinh doanh được. Tuy nhiên, mấy ngày qua, dù đã đi nhiều tuyến đường như Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng Tám… cũng như tìm qua các văn phòng giới thiệu cho thuê mặt bằng, nhưng anh chưa thể kiếm được mặt bằng để thuê.

“Trước khi nghỉ Tết, các mặt bằng đã bị nhiều nhà đầu tư săn và thuê, số còn lại thì không phù hợp, trong khi giá đội lên khá cao. Đơn cử, mặt bằng trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), có diện tích 56 m2, gồm một trệt một lầu, trước Tết báo giá cho thuê là 18 triệu đồng/tháng, nhưng sau Tết hỏi lại đã tăng giá lên 20 triệu đồng/tháng và hôm sau quay lại thì đã có người thuê”, anh Vận cho biết.

Tương tự, sau nhiều ngày đi tìm mặt bằng thuê để mở cửa hàng bán hoa tươi, chị Nguyễn Thu Thảo (ngụ quận Tân Phú) vẫn chưa thể thuê được nơi để khởi nghiệpkinh doanh. Theo chị Thảo, những thông tin rao vặt trên mạng và biển cho thuê để số điện thoại chủ yếu là môi giới, còn những tin sang lại mặt bằng kinh doanh thì thường là do mặt bằng xấu, không kinh doanh được.

Bà Võ Thị Phương Mai, Phụ trách Dịch vụ Bán lẻ của Cushman & Wakefield cho biết, Việt Nam đang và sẽ chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu từ Mỹ và châu Âu. Mới nhất là Auchan (Pháp) và 7- Eleven (Mỹ). Điều này sẽ kéo theo một “cuộc chiến” giành lợi thế về vị trí kinh doanh và khách hàng, trong đó nổi lên việc cạnh tranh ngay tại phân khúc thị trường mặt bằng cho thuê, bởi mặt bằng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tiếp cận khách hàng.

Theo một nghiên cứu mới công bố của Công ty CBRE Việt Nam, trong những tháng đầu năm 2016, ngành bán lẻ sẽ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu mở rộng mặt bằng kinh doanh của các hãng bán lẻ cũng gia tăng nhanh chóng. Do đó, trong phạm vi bán kính khoảng 15 km tính từ trung tâm các đô thị lớn như TP.HCM sẽ khan hiếm mặt bằng cho thuê, đặc biệt là các tầng trệt tòa nhà cao tầng với diện tích từ 50 m2 đến 500 m2.

“Các hãng kinh doanh ăn uống ngày càng mở rộng phạm vi thị trường như Starbucks, McDonald’s, KFC, Trung Nguyên, Phúc Long, Kichi Kichi, Seoul Garden, Món Ngon… tạo sức ép lớn đối với thị trường mặt bằng cho thuê ngay từ đầu năm 2016”, nghiên cứu chỉ rõ.

Dù nhiều chủ đầu tư đang “khát” mặt bằng bán lẻ, nhưng vẫn có những mặt bằng ở vị trí đắc địa mà nhiều tháng chưa có khách thuê. Lý do là, giá thuê mặt bằng đưa ra quá cao so với nhu cầu thuê của khách hàng. Hay tại các trung tâm thương mại vẫn dư mặt bằng cho thuê, bởi nhu cầu thích thuê mặt tiền đường để kinh doanh còn chiếm ưu thế trong xu hướng thuê của nhà đầu tư kinh doanh.

Một số chủ đầu tư lớn cho biết, nắm bắt nhu cầu từ các nhà đầu tư kinh doanh bán lẻ thế giới đổ vào Việt Nam, hoặc các nhà đầu tư kinh doanh trong nước có nhu cầu thuê mặt bằng lớn, trong năm 2016 sẽ có thêm nhiều mặt bằng cho thuê được các chủ đầu tư bung hàng.

Tin bài liên quan