Sàn giao dịch bất động sản tái khởi động mạnh mẽ đầu năm 2016

Sàn giao dịch bất động sản tái khởi động mạnh mẽ đầu năm 2016

(ĐTCK) Nhiều ông chủ sàn giao dịch BĐS mạnh tay đưa ra các chương trình ưu đãi khủng khuấy động thị trường.

Tiếp đà năm 2015, ngay từ những ngày đầu khởi động năm 2016 không khí thị trường bất động sản vẫn khá sôi động với hàng loạt dự án liên tục được mở bán tiếp tục đưa ra thị trường nguồn cung lớn. Đây được xem là “thời gian vàng” đón dòng tiền cuối năm cũ đón đầu năm mới Bính Thân.

Giao dịch thành công ở những dự án siêu khủng

Nhớ lại những tháng đầu năm 2015, thị trường èo uột, buôn bán trầm lắng đang đẩy các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) vào tình cảnh khóc dở... Nhiều doanh nghiệp BĐS đang chưa biết phải xử lý như thế nào trước “đứa con” của mình thì từ giữa 2015 đến nay, các ông chủ sàn lại vui ra mặt với số lượng giao dịch khủng, nhiều giao dịch có giá “siêu đắt” cũng thành công.

Đơn cử, ngoài khu đô thị mới Sala chủ đầu tư tự thực hiện bán, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị Vinhomes Central Park, năm 2015 các ông chủ sàn BĐS cho biết khu BĐS nhà ở có quy mô lớn này lộ diện và tái khởi động thành công. Trong đó, khu phức hợp Ba Son (Nguyễn Hữu Cảnh- Tôn Đức Thắng, quận 1), khu phức hợp Cảng Sài gòn (quận 4) và khu đô thị lấn biển Cần giờ. Những khu này dự kiến sẽ có sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2017 nhưng đến nay việc chào bán phần lớn hoàn tất.

Bên cạnh các BĐS có quy mô lớn, một số nhà đầu tư đã đón làn sóng IPO của DNNN, kêu gọi vốn đầu tư từ doanh nghiệp sở hữu các khu đất vàng để tiến vào trung tâm như trường hợp của Novaland hợp tác với Sabeco triển khai khu đất nằm trên mặt tiền đường Hai bà trưng quận 1 (TP.HCM) với giá siêu khủng cũng được sàn giao dịch tốt.

Nói như lãnh đạo của sàn BĐS SGH, ông Nguyễn Tuấn Khang (Giám đốc phát triển thị trường công ty SGH) cho biết họ không ngần ngại nhận phân phối độc quyền căn hộ khách sạn (Condotel FLC Quy Nhơn) và biệt thự nghỉ dưỡng (Villas FLC Quy Nhơn) thuộc Quần thể dự án FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort với quy mô siêu khủng.

Với ông Khang, bốn năm trước, thị trường BĐS Việt Nam trải qua thời kỳ bùng nổ bong bóng, giá trị BĐS bị đẩy lên cao, người mua ngừng bung tiền, các sàn giao dịch BĐS vì thế cũng rơi vào khủng hoảng.Tuy nhiên, hiện tại, thị trường BĐS đang bắt đầu ấm dần lên khi giới đầu tư đang lùng sục để mua nhà tại các dự án mới. Nguồn vốn tín dụng và cả với nhà đầu tư nước ngoài rót vào bất động sản nhiều hơn trước. Các giao dịch mua bán đã nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và không chỉ với phân khúc căn hộ, nhà ở có có mức giá phù hợp mà ngay cả phân khúc bất động sản cao cấp như: nghĩ dưỡng, du lịch cũng ấm dần trở lại. Bởi so với các phân khúc khác khi đầu tư vào BĐS nghĩ dưỡng có nhiều cơ hội sinh lời, quan trọng là nhà đầu tư phải biết lựa chọn được vị trí, địa điểm du lịch đẹp và thu hút được du khách.

“Chính điều này đã đem lại cơ hội cho các nhà môi giới. Các công ty môi giới BĐS đã bán được một nửa số hàng tồn kho. Tín hiệu này cho thấy, sự hồi phục thị trường BĐS ngày một rõ nét hơn”, ông Khang khẳng định.

Quả vậy, mối quan hệ giữa chủ đầu tư và sàn BĐS dường như không thể tách rời. Chỉ có điểm khác biệt là sàn bất động sản nào có thể tái cơ cấu phát triển bền vững và uy tín, sẽ tồn tại để cùng sánh bước với các ông chủ đầu tư, đặc biệt là những ông chủ đầu tư lớn. Nhiều sàn đầu tư bất động sản đã tự tái cấu trúc thành công để đón đầu thị trường. Trong đó, việc mua bán sáp nhập công ty được nhiều DN lựa chọn.

Bởi giải pháp này có thể tận dụng được ưu thế về kênh phân phối, con người, quản trị công ty…của nhau, qua đó, nhanh chóng trở thành  sàn giao dịch hoạt động có tiềm lực trên thị trường. Nổi lên trong giai đoạn này phải nói tới SGH Group khi đơn vị này quyết định nâng tầm công ty bằng cách mua lạiOneproperty.vn vàhệ thống sàn giao dịch BĐS Saigonhouse (công ty CP Đầu Tư và Phát Triển Nhà Sài Gòn). Nhờ vào việc mua lại các công ty đã rất thành công trên thị trường (đang phân phối các dự án lớn như Vinhomes Central Park, Thảo Điền Pear, Masteri Thảo Điền…), SGH Group lập tức chứng minh được khả năng khi trở thành nhà phân phối độc quyền dự án Condotel FLC Quy Nhơn, biệt thự nghỉ dưỡng (Villas FLC Quy Nhơn) thuộc Quần thể dự án FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort tại thị trường TP HCM…

Sàn giao dịch bất động sản tái khởi động mạnh mẽ đầu năm 2016 ảnh 1

Phối cảnh quần thể dự án FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort

Chính sách bán hàng hai lớp

Thông thường, những chính sách ưu đãi liên quan đến việc mua bán BĐS do chủ đầu tư tung ra. Chẳng hạn như quần thể dự án FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort, đơn vị đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách mua nhà hấp dẫn.

Cụ thể, cam kết thuê lại với tỷ suất sinh lời 10%/năm trong 10 năm đầu, được chiết khấu trực tiếp 5% trên tổng giá trị hợp đồng trong ngày mở bán, hàng chục căn biệt thự ven biển đẹp nhất miền Trung tiêu chuẩn 7 sao đầu tiên tại Việt Nam thuộc quần thể dự án FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort đã có chủ ngay trong sáng mở bán ngày 16/1.

Để tăng tính hấp dẫn của dự án, các ông chủ sàn lại tiếp tục tạo thêm ưu đãi lần 2 cho khách hàng với những chính sách của sàn. Theo đó, không chỉ dự án của FLC mà các dự án khác đều được sàn giao dịch áp dụng như tặng quà khi mua dự án, rút thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm qua sàn, tặng gói nội thất, tặng gói du lịch nghỉ dưỡng ngay chính sản phẩm đầu tư… Việc tạo ưu đãi 2 lớp của chủ đầu tư lẫn sàn giao dịch tạo lợi thế cho người mua nhà vô cùng lớn.

Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Tuấn Khang, Giám đốc phát triển thị trường công ty SGH cho chia sẻ, trong lần mở bán dự án FLC, chủ đầu tư cung ứng ra thị trường 100 căn hộ khách sạn có diện tích từ 50 - 115 m2 và 20 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Tất cả các  ban công của căn hộ khách sạn đều có hướng nhìn ra biển và mỗi căn biệt thự đều có bể bơi riêng và hướng nhìn biển. Mức giá căn hộ khách sạn được chào bán chỉ từ 1,5 tỷ đồng/căn và giá biệt thự nghỉ dưỡng chỉ từ 7,8 tỷ đồng/căn. Đây là những mức giá được đánh giá khá hấp dẫn trong xu hướng đang lên của loại hình bất động sản này. Đặc biệt, khách hàng mua biệt thự nghỉ dưỡng sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, SGH cũng sẽ có những chính sách đặc biệt dành cho khách hàng sau khi đã nhận đầy đủ ưu đãi từ chủ đầu tư.

Chia sẻ về sự trở lại của sàn BĐS, một  nữ giám đốc cho biết, cách đây 2 năm, sau ngày khai trương, sàn giao dịch này rơi vào cảnh “chợ chiều” như bao sàn giao dịch bất động sản khác. Giám đốc sàn, nhân viên lần lượt rời công ty vì “buồn quá”, cả tuần liền không có khách hàng nào đến giao dịch. Trong bối cảnh thị trường ế ẩm, nhiều sàn bất động hoạt động cầm chừng do thua lỗ và phải sống “nhờ” vào chủ đầu tư thì quy định sàn giao dịch bất động sản không được thu phí sẽ làm tăng thêm gánh nặng, gây nguy cơ đóng cửa hoạt động các sàn. Tuy nhiên, 2015 đã trở thành dấu mốc lịch sử để vực dậy các sàn.

Hiện nay nhiều sàn BĐS tại thành phố đang rất xôm tụ. Điểm đáng chú ý là việc phân loại sàn giao dịch BĐS trong năm qua đã giúp cho thị trường BĐS trở nên minh bạch hơn…

Tin bài liên quan