Sacomreal sẵn sàng tâm thế chinh phục đỉnh cao mới

Sacomreal sẵn sàng tâm thế chinh phục đỉnh cao mới

(ĐTCK) Sacomreal, cái tên không còn lạ lẫm trên thị trường địa ốc, bởi thương hiệu này đã gắn với thị trường từ lâu.

Cũng giống nhiều DN khác, trước những khó khăn của thị trường, Sacomreal đã có một thời gian hạn chế hoạt động và bắt đầu tham gia mạnh trở lại từ năm 2015, bước đầu gặt hái được những thành công nhất định. Đặc biệt, năm 2016, Sacomreal đang đứng trước vận hội mới với các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, sẵn sàng cho một chiến lược phát triển lên tầm cao mới.

ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Sacomreal nhân sự kiện Công ty bắt tay với 20 đối tác chiến lược đầu tuần này. 

Nói đến Sacomreal, nhiều người nghĩ đến Đặng Hồng Anh, người sáng lập và tạo dựng Công ty trong những ngày đầu. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, tên tuổi của ông ít xuất hiện cùng Sacomreal. Vậy đâu là nguyên nhân để lần này Đặng Hồng Anh xuất hiện trở lại?

Thực ra, tôi chỉ không điều hành trực tiếp Sacomreal, còn vẫn đau đáu quan sát, dõi theo và đồng hành cùng DN bởi Sacomreal là đứa con tinh thần do tôi đẻ ra và nuôi lớn. Tôi xem chuỗi ngày vắng mặt này như một khoảng lặng cần thiết giúp mình có dịp nhìn thấu đáo hơn bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản. Tôi phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của Công ty để tái cấu trúc tài chính và lập chiến lược mới.

Tôi cũng nghiên cứu bước tiến đột phá của các đơn vị cùng ngành và nhận thấy ngày càng có nhiều DN bất động sản trẻ vươn lên mạnh mẽ. Từ vị thế, xuất phát điểm thấp và từng rất khó khăn trước đây, nay họ đã bứt phá nhanh và đạt được nhiều thành công.

Chúng tôi phải quyết tâm tăng tốc để đuổi kịp họ. Tôi tái xuất lần này trong một tâm thế ổn định, chín chắn hơn xưa, với tham vọng lớn, sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao phía trước bằng chiến lược phát triển cụ thể qua từng giai đoạn phát triển. 

Sacomreal đã chuẩn bị những gì cho chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, thưa ông?

Ngày 29/3, Sacomreal đã tổ chức kỷ niệm 12 năm thành lập, đồng thời công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020, với thông điệp “Vì cộng đồng - Kiến tạo an cư”. Sacomreal đã ký kết hợp tác chiến lược với 20 đối tác thuộc nhiều lĩnh vực để phát triển một cách toàn diện như: hợp tác với CTCP Tập đoàn Đức Bình, CTCP Địa ốc Kinh Đô, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao để phát triển quỹ đất; hợp tác với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Trong lĩnh vực thiết kế, Sacomreal hợp tác với Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế DP, Công ty TNHH Thiết kế châu Á Kume, Công ty Gansam Architects & Partners, Công ty TNHH Thiết kế Doul. Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Sacomreal hợp tác cùng Công ty Auchan Retail Vietnam - Simply Mart, Liên hiệp Hợp tác xã Coop Mart.

Sacomreal sẵn sàng tâm thế chinh phục đỉnh cao mới ảnh 1

 Ông Đặng Hồng Anh

Các đối tác này sẽ tham gia hợp tác từ khâu phát triển quỹ đất, hỗ trợ vốn, cung cấp tất cả sản phẩm và dịch vụ từ thiết kế, thi công, giám sát xây dựng đến cung ứng nguyên vật liệu cho Sacomreal trong suốt quá trình phát triển dự án và tìm nguồn ra cho các sản phẩm Sacomreal đầu tư. Việc công bố hợp tác chiến lược với 20 đối tác là bước khởi đầu trong chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020 của chúng tôi.

Với sự hợp tác này, Sacomreal sẽ đạt được những lợi thế cạnh tranh so với các DN cùng ngành như: chủ động được nguồn vốn phát triển dự án; được cung cấp sản phẩm và dịch vụ với mức giá tốt nhất trên thị trường; đảm bảo cung cấp hàng đúng tiến độ; chất lượng sản phẩm được đảm bảo theo tiêu chuẩn công nghệ Nhật Bản JIS; hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO-14001. Đây là điều kiện để Sacomreal tạo ra một quy trình phát triển bất động sản khép kín, đảm bảo được các yếu tố: tiến độ thực hiện dự án nhanh, chất lượng sản phẩm tốt và giá thành sản phẩm tốt nhất.

Dường như mục tiêu phát triển của Sacomreal lần này có sự thay đổi so với giai đoạn trước, thể hiện qua slogan mới “Vì cộng đồng - Kiến tạo an cư”. Ông có thể chia sẻ về sự thay đổi này?

Là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, Sacomreal không chỉ đơn thuần xây dựng những ngôi nhà, mà chúng tôi còn muốn kiến tạo ra những không gian và môi trường sống tốt nhất để mọi người kết nối với nhau thành một cộng đồng văn minh, hiện đại và nhân văn.

Trong chặng đường phát triển của mình, chúng tôi luôn hướng tới cộng đồng bằng những hoạt động cụ thể. Đặc biệt, tại mỗi dự án mang thương hiệu Sacomreal, mỗi ý tưởng được phác thảo, mỗi công trình được xây dựng đều hướng tới cộng đồng với tôn chỉ “Sacomreal không chỉ xây dựng một công trình chất lượng, mà còn sáng tạo một không gian sống đích thực với tiện nghi hiện đại, dịch vụ cao cấp, chăm sóc tận tình, chan hòa thiên nhiên”. Đây chính là kim chỉ nam để Sacomreal hướng đến trong chặng đường phát triển của mình.

Đặc thù của lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản đòi hỏi nguồn vốn lớn và dài hạn. Trong khi đó, không ít DN đang lo lắng Dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có khả năng sẽ siết cho vay bất động sản chặt hơn. Sacomreal đã có sự chuẩn bị như thế nào về tài chính để triển khai các dự án?

Trong năm 2016, Sacomreal đặt mục tiêu hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững, trong đó trọng tâm là nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo triển khai dự án theo tiến độ đúng cam kết, xây dựng đạt chất lượng, đẩy mạnh công tác kinh doanh và mở rộng thị trường.

Về tài chính, thành công trong việc tái cấu trúc tài chính đã giúp Sacomreal giảm dư nợ vay ngắn hạn từ 1.400 tỷ đồng đầu năm 2015 xuống còn 120 tỷ đồng vào cuối năm 2015 và dự kiến năm 2016 tăng lên 280 tỷ đồng do chúng tôi chuẩn bị nguồn vốn để phát triển các dự án mới. Dư nợ được điều chỉnh phù hợp giúp giảm đáng kể gánh nặng về chi phí lãi vay, làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Theo đó, năng lực tài chính của Sacomreal năm 2015 đã được cải thiện mạnh mẽ so với năm 2014, cụ thể: vốn điều lệ tăng từ 1.576 tỷ đồng lên 2.171 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng từ 2.284 tỷ đồng lên 3.090 tỷ đồng, tỷ lệ ROA tăng từ 0,5% lên 3,3%, tỷ lệ ROE tăng từ 1,3% lên 4,9%. Cấu trúc tài chính ổn định, an toàn, giúp Sacomreal gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, bảo đảm thanh khoản trong mọi tình huống. Hiện nay, chúng tôi đặt quan hệ với 12 ngân hàng và họ đều rất hứng khởi để hợp tác.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã tiếp cận cơ hội đầu tư khoảng 30 dự án và làm việc với 10 nhà đầu tư nước ngoài, xúc tiến hợp tác phát triển dự án và trở thành cổ đông chiến lược của Sacomreal trong thời gian tới. Với cơ hội trên, các dự án mà Sacomreal đang triển khai và những dự án sắp triển khai có nhiều định chế tài chính tham gia.

Với một DN địa ốc, quỹ đất để phát triển dự án được đánh giá là yếu tố đặc biệt quan trọng. Nhiều DN thời gian qua đã tranh thủ cơ hội “săn” nhiều quỹ đất. Sacomreal có sự chuẩn bị gì cho câu chuyện này, thưa ông?

Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm trước, Sacomreal đã có sự chuẩn bị quỹ đất để phát triển dự án. Hiện Sacomreal đang có quỹ đất khoảng 50 héc-ta tại TP. HCM và kế hoạch đến năm 2020, Sacomreal sẽ phát triển quỹ đất lên đến 1.000 héc-ta.

Riêng trong năm 2016, Sacomreal tập trung triển khai 7 dự án hiện tại, đảm bảo theo tiến độ đề ra gồm: Dự án Jamona Home Resort, diện tích 91.966 m2, tổng vốn đầu tư 598 tỷ đồng; Dự án Jamona City, diện tích 105.953 m2, tổng vốn đầu tư 3.755 tỷ đồng; Dự án Jamona Golden Silk - thấp tầng, diện tích 29.622,5 m2, tổng vốn đầu tư 575 tỷ đồng; Dự án Carillon 3, diện tích 1.283 m2, tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng; Dự án Carillon 4, diện tích 2.923,75 m2, tổng vốn đầu tư 255 tỷ đồng; Dự án Charmington Plaza, diện tích 5.077 m2, tổng vốn đầu tư 1.418 tỷ đồng; Dự án Charmington La Pointe, diện tích 4.997,8 m2, tổng vốn đầu tư 429 tỷ đồng.             

Bên cạnh các dự án trên, Sacomreal cũng sẽ triển khai và xúc tiến các dự án mới, phục vụ chiến lược 2016 - 2020, với tổng quỹ đất 1.000 héc-ta, tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

Năm 2016, theo nhận định của giới chuyên môn, dư địa phát triển của thị trường còn nhiều, song áp lực nguồn cung dự án sẽ gia tăng mạnh. Sacomreal chuẩn bị cho sự cạnh tranh này ra sao?

Theo công bố của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, trong 2 năm 2016 - 2017, thị trường sẽ đón lượng cung hơn 70.000 căn hộ đến từ hàng trăm dự án. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt. Đối với Sacomreal, để cạnh tranh được trên thị trường bất động sản hiện tại và trong tương lai, chúng tôi đã hoạch định chiến lược phát triển trong 5 năm tới (2016 - 2020), tập trung vào phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Cụ thể hóa chiến lược này, Sacomreal đã, đang và sẽ chú trọng phát triển 3 dòng sản phẩm đáp ứng 3 phân khúc khách hàng: trung bình, trung bình khá và cao cấp. Ở phân khúc cao cấp có dòng sản phẩm Charmington. Ở phân khúc phức hợp có dòng sản phẩm mang thương hiệu Jamona.

Còn với phân khúc tầm trung, chúng tôi có chuỗi dự án mang thương hiệu Carillon. Nói chung, tùy vào vị trí dự án, chúng tôi sẽ lựa chọn phân khúc phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường. Theo kế hoạch, năm 2016, Sacomreal đặt mục tiêu đẩy mạnh công tác bán hàng, với hơn 2.047 sản phẩm của 10 dự án.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan