Chủ đầu tư Dự án Tứ Hiệp Plaza công bố chương trình lãi suất ưu đãi 3,5%/năm, nhưng không nói rõ thời gian áp dụng

Chủ đầu tư Dự án Tứ Hiệp Plaza công bố chương trình lãi suất ưu đãi 3,5%/năm, nhưng không nói rõ thời gian áp dụng

Rộ tin siêu ưu đãi lãi suất vay mua nhà, sự mập mờ hay “đòn phép” tài chính?

(ĐTCK) Lãi suất vay mua nhà ở xã hội là 5%/năm, lãi suất vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách xã hội là 4,8%/năm, nhưng tại sao nhiều dự án hiện nay lại đưa ra mức lãi suất thấp hơn cả dự án mức lãi suất này?

Lãi suất thấp hơn lãi suất mua nhà xã hội

Theo thông tin mới nhất từ Công ty cổ phần Đầu tư hợp tác Thịnh Vượng (TVR), đơn vị phân phối độc quyền Dự án Chung cư Tứ Hiệp Plaza cho biết, từ ngày 17/12/2016, chủ đầu tư sẽ phối hợp với đơn vị này đưa ra chương trình ưu đã vay vốn vốn từ ngân hàng với lãi suất chỉ 3,5%/năm, được ân hạn nợ gốc trong 12 tháng.

Theo thông tin công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, Dự án Tứ Hiệp Plaza được Ngân hàng Viettinbank bảo lãnh tiến độ và Ngân hàng PvcomBank tài tài trợ cho khách hàng mua căn hộ tại dự án này.

TVR cho biết, chính sách bán hàng này của đầu tư giúp cho nhiều khách hàng đang tìm mua căn nhà vừa túi tiền dễ dàng hơn với việc sở hữu căn nhà mở ước của mình.

Chủ đầu tư Dự án Tứ Hiệp Plaza công bố chương trình ưu đãi lãi suất 3,5%/năm, nhưng điều mà người mua nhà quan tâm là thời gian ưu đãi lãi suất là bao nhiêu thì không thấy công bố.

Trước đó ít lâu, Liên danh Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đã tổ chức lễ mở bán Dự án Chung cư Osaka Complex. Phối hợp cùng Ngân hàng MB, liên danh này cũng đưa ra 2 lựa chọn vay lãi suất mua nhà tại dự án.

Cụ thể, đối với lựa chọn 1, lãi suất 0%/năm, thời gian ưu đãi tối đa 18 tháng (kể từ ngày 1/11/2016) với thời gian cam kết duy trì khoản vay tối thiểu 48 tháng và mức cho vay tối đa 70% giá trị căn hộ.

Còn đối với lựa chọn thứ 2, khách hàng sẽ chịu lãi suất 4,8%/năm (tương đương vay ngân hàng chính sách), thời gian ưu đãi 24 tháng, thời gian cam kết duy trì khoản vay tối thiểu là 60 tháng và mức cho vay tối đa là cũng là 70% giá trị của căn hộ.

Đòn phép tài chính

Đây mới chỉ là 2 trong số nhiều dự án hiện nay đang triển khai chương trình hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho người có thu nhập trung bình tiếp cận với nhà ở giá rẻ.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, một chủ đầu tư một dự án ở Lê Trọng Tấn mới ra mắt thị trường cách đây không lâu cho biết, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng kết thúc, nhằm hỗ trợ người mua nhà, nhiều chủ đầu tư đã cùng ngồi lại với các nhà băng để xây dựng các chương trình với ưu đãi hấp dẫn không kém gói ưu đãi của Nhà nước.

Theo vị đại diện này, mức lãi suất trên đã được tính toán rất kỹ càng, giảm gánh nặng cho mua nhà.

Rộ tin siêu ưu đãi lãi suất vay mua nhà, sự mập mờ hay “đòn phép” tài chính? ảnh 1

 Dự án Osaka Complex cũng đang áp dụng chương trình ưu đãi lãi suất để hút người mua nhà

Tuy vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, người mua nhà cũng cần phải có những lưu tâm khi đi vay mua nhà với lãi suất rẻ vào thời điểm hiện tại.

Chẳng hạn với dự án Tứ Hiệp Plaza nêu như trên, theo cách hiểu về ân hạn nợ gốc,12 tháng sẽ là quãng thời gian kể từ khi khoản vay được giải ngân lần đầu cho đến ngày trả một phần khoản nợ gốc đầu tiên. Trong khoảng thời gian này, người đi vay chỉ phải tiền lãi và miễn trả tiền gốc.

Tuy nhiên, điều mà người mua nhà quan tâm là thời gian ưu đãi lãi suất 3,5%/năm là bao nhiêu thì không thấy chủ đầu tư, đơn vị phân phối cho biết. 

Theo một chuyên gia bất động sản, nếu mức 3,5%/năm được áp dụng cho cả thời gian vay, hay thậm chí là 5 năm là đáng mừng cho người mua nhà, bởi lẽ mức lãi suất này thấp hơn cả lãi suất vay mua nhà ở xã hội.

"Tuy nhiên, điều này gần như bất khả thi và nhiều khả năng thời gian ưu đãi lãi suất chỉ thời gian ngắn, sau đó lãi suất sẽ phải về lãi suất vay thông thường là khoảng 10 - 12%/năm", vị chuyên gia này cho biết thêm.
Còn đối với trường hợp của Osaka Complex, trong thông báo phát đi của MB, đối với lựa chọn 1, sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất  bằng lãi suất gửi tiết kiệm (không nói rõ kỳ hạn), cọng với 4%. Còn ở lựa chọn 2, biên độ là 4,2%. Tuy nhiên, theo tư vấn của môi giới, biên độ 4,2% của lựa chọn 2 là với lãi suất 4,8%, tức là 9%/năm và duy trì trong thời gian cam kết khoản vay.
“Tất nhiên, nếu có tiền trước để tất toán thì sẽ không phải nghĩ tới việc này. Tuy nhiên, việc ngân hàng cho phép tất toán không phạt lãi trả trước hạn sau năm thứ 4 hoặc thứ 5 thực tế không dễ và những người chưa dư dả về tài chính phải hết sức cẩn trọng khi tính toán ra 5 năm đầu, khoản nợ gốc thực tế trả không được bao nhiêu”, chuyên gia trên chia sẻ thêm.

Để tránh tạo rủi ro gánh nặng nợ vay, bên cạnh sự cẩn trọng của khách hàng, các chủ đầu tư và cán bộ tư vấn tín dụng của ngân hàng cũng cần tư vấn một cách minh bạch cho người mua nhà.

Nhất là tư vấn về mức lãi và gốc phải trả sau khi thời hạn cho vay với lãi suất 0%/năm kết thúc, để khách hàng có thể định lượng thu nhập và khả năng chi trả. Tránh tâm lý “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” có thể gây hệ lụy không tốt cho cả thị trường.

Tin bài liên quan