Flamingo Resort Đại Lải – một trong những dự án đầu tiên cam kết chia sẻ lợi nhuận với khách hàng từ cho thuê căn hộ

Flamingo Resort Đại Lải – một trong những dự án đầu tiên cam kết chia sẻ lợi nhuận với khách hàng từ cho thuê căn hộ

Rộ mốt Timeshare trong đầu tư địa ốc

(ĐTCK) Chỉ phải bỏ ra 30%, thậm chí 25% tổng giá trị nhưng có thể sở hữu biệt thự với giá hàng chục tỷ đồng và được cam kết mức lợi nhuận hấp dẫn từ cho thuê lại, trào lưu Timeshare đang dần trở thành công thức chung cho các chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng và hấp dẫn nhiều người có tiền.

Một trong những dự án đi đầu cho trào lưu này, phải kể đến Flamingo Resort Đại Lải của CTCP Hồng Hạc Đại Lải. Ngay từ giai đoạn bắt đầu xây dựng và hình thành Khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái tại Vĩnh Phúc, chủ đầu tư đã triển khai kế hoạch Timeshare hướng tới đối tượng là nhà đầu tư.

Khách hàng chỉ phải thanh toán từ 20-25% giá trị bất động sản. Số tiền còn lại, được vay vốn ngân hàng và được chủ đầu tư hỗ trợ hoàn toàn lãi suất trong 24 tháng, thời hạn vay kéo dài 15 năm.

Trong 10 năm, chủ đầu tư sẽ quản lý biệt thự, khách hàng được cam kết hưởng lợi nhuận khoảng 12%/năm. Đồng thời, được hưởng những chính sách ưu đãi, như được nghỉ 30 ngày/năm miễn phí tại Flamingo Resort, được linh hoạt khi có nhu cầu chuyển nhượng, được miễn phí quản lý trong 2 năm và được hưởng nhiều ưu đãi, miễn phí tại hệ thống dịch vụ của Flamingo.

Phong trào này đã và đang được nhân rộng với nhiều tên tuổi lớn trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng như Vingroup, FLC hay Sungroup, Geleximco…. Hàng loạt dự án trải dài từ Nam ra Bắc như Vinpearl Paradise Villas, Vinpearl Premium, Golden Hills, FLC Samson Golf Links & Resort, NewLife Tower, Venus Cát Bà… đều triển khai bán hàng theo hướng này.

Bản thân các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thường đòi hỏi vốn rất lớn, có thể lên đến vài ngàn tỷ đồng một dự án. Hình thức Timeshare có thể vừa giúp chủ đầu tư huy động được vốn từ các khách hàng, vừa phân tán rủi ro, nhưng lợi ích thu về vẫn được tối ưu hóa.

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, hầu hết các sản phẩm đều được các chủ đầu tư này cam kết với khách hàng về việc được đảm bảo khả năng sinh lời chắc chắn và liên tục trong vòng khoảng 10 năm, với tỷ lệ phân chia thu nhập cho thuê từ 70 - 85% thu nhập cho thuê thuần. Ngoài ra, chủ sở hữu biệt thự còn được hưởng một loạt quyền lợi ưu đãi đặc biệt hấp dẫn khác trên toàn hệ thống của chủ đầu tư ở khắp mọi miền đất nước.

Theo đánh giá của ông Hà Mạnh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư quốc tế GIICO, đơn vị sắp tới cũng sẽ triển khai dự án Venus Cát Bà theo hình thức Timeshare, cách thức đầu tư này thực tế đã xuất hiện khá lâu tại nhiều nước trên thế giới, nhưng ở Việt Nam mới rộ lên khoảng 2 - 3 năm trở lại đây và trở thành công thức chung cho rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, vì nó tạo ra một khẩu vị đầu tư mới, hoàn toàn khác biệt so với cách đầu tư trước kia. Cái “mới” ở đây nằm ở việc nó vừa mang lại lợi ích cao, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa đảm bảo được độ rủi ro ở mức thấp.

Bản thân các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thường đòi hỏi vốn rất lớn, có thể lên đến vài ngàn tỷ đồng một dự án. Hình thức Timeshare có thể vừa giúp chủ đầu tư huy động được vốn từ các khách hàng, vừa phân tán rủi ro, nhưng lợi ích thu về vẫn được tối ưu hóa.

“Đối với khách hàng cũng cảm thấy có nhiều lợi ích khi chỉ phải bỏ ra khoản tiền tương đối vừa phải, nhưng lại được đứng tên sở hữu một căn biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, đồng thời họ được cam kết về mặt lợi nhuận khi cho chủ đầu tư thuê lại lên tới 8 - 12%/năm, tức là cao hơn so với gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Chưa kể, sau một vài năm, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng mua lại với mức giá cao hơn giá trị ban đầu của căn biệt thự”, ông Dũng cho biết thêm.

Bổ sung thêm quan điểm của ông Dũng, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết thêm, lợi ích của Timeshare không chỉ được hiểu bao gồm lợi ích hai bên (chủ đầu tư và người mua nhà), mà còn cần tính thêm cả lợi ích cho khối ngân hàng thương mại.

Bỏ ra 70% giá trị sản phẩm bất động sản cho người mua nhà vay, nhưng ngân hàng cũng được đảm bảo bằng chính tài sản là giá trị ngôi nhà ấy. Trường hợp người mua nhà không còn khả năng chi trả, thì ngân hàng được quyền thanh lý ngôi nhà đó với chủ đầu tư với giá trị cao hơn rất nhiều so với giá trị thực ban đầu.

Bởi lẽ, với những dự án tốt, có vị trí thuận lợi, có chiến lược phát triển đường cao tốc, sân bay, hình thành cơ chế đặc khu kinh tế... thì giá trị tăng sau một vài năm là rất cao, nhất là khi nền kinh tế bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng các chuyên gia cũng cho rằng, nhà đầu tư cần có sự thận trọng nhất định, bởi lẽ khi trào lưu này ngày một hấp dẫn khách hàng, sẽ có những chủ đầu tư dù năng lực về tài chính không đủ mạnh sẽ lợi dụng để tiến hành triển khai các dự án mới với mức cam kết sinh lời rất cao, nhưng tiềm năng của dự án để hiện thực hóa được điều đó lại không hề có.

Vì vậy, thận trọng với những dự án Timeshare có cam kết sinh lời vượt quá nhiều lần so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng là điều được các chuyên gia khuyến cáo.           

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan