Công ty Phúc Yên xây thêm tầng 18 tại Chung cư Phúc Yên 2 nhưng không hỏi ý kiến cư dân

Công ty Phúc Yên xây thêm tầng 18 tại Chung cư Phúc Yên 2 nhưng không hỏi ý kiến cư dân

Quyền năng của thượng đế tại các chung cư

(ĐTCK) Tại TP.HCM, thời gian gần đây xuất hiện nhiều dự án căn hộ sau khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi mội số chức năng của chung cư so với lúc giới thiệu bán hàng. Khi bị cư dân phản ứng, cơ quan chức năng vào cuộc, chủ đầu tư đã bị buộc phải tháo dỡ phần sai phạm.

Những vụ thay đổi công năng

Vừa qua, cư dân tại dự án An Gia Garden (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM) đã “đội đơn” khiếu nại chủ đầu tư dự án này vì đã biến 2 tầng thương mại thành office-tel (căn hộ văn phòng). Theo các cư dân, cách nay khoảng 2 năm, khi khách hàng mua căn hộ, chủ đầu tư giới thiệu dự án có quy mô 33.000 m2 với tổng cộng 390 căn hộ, 15 tầng. Trong đó, gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng thương mại và 2 tầng hầm. Đơn vị bán hàng chỉ rõ, tầng thương mại sẽ nằm ở tầng trệt và tầng 1. Đây là tiện ích phục vụ chung cho nhu cầu của cư dân.

Tuy nhiên, vừa qua, khi nhận nhà, các cư dân phát hiện phần lớn diện tích tại tầng trệt và tầng 1 bị phân ra thành hàng loạt căn hộ có diện tích từ khoảng 50 - 85 m2. Các cư dân khiếu nại, nhưng chủ đầu tư vẫn không dừng thi công.

Vài tháng sau, phần lớn tầng trệt và tầng 1 của dự án đã biến thành các căn office-tel và được chủ đầu tư rao bán với giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn. Sau khi bị cư dân phản đối, phía chủ đầu tư cho rằng mình xây dựng có giấy phép đầy đủ của cơ quan chức năng.

Được biết, dự án An Gia Garden do Công ty cổ phần Nakyco làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty Bất động sản An Gia (An Gia Investment) rót vốn trở thành đơn vị phát triển dự án.

Trước đó, cư dân dự án chung cư Phúc Yên 2 (số 31-33 Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) cũng đã có đơn tố chủ đầu tư dự án này vì đã xây thêm tầng. Theo phản ảnh của dư dân sống tại đây, chung cư Phúc Yên 2 đã được đưa vào sử dụng 2 năm, cuộc sống đang yên ổn, bất ngờ họ nhận được thông báo của Công ty Phúc Yên đề nghị cư dân hợp tác, tạo điều kiện cho chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện tầng 18.

Chị T, một cư dân ở đây cho biết, dù cư dân phản đối quyết liệt nhưng chủ đầu tư vẫn cho người đưa vật liệu xây dựng lên tầng thượng để thi công, gây mất vệ sinh, nguy hiểm tính mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Chưa kể, một số căn nhà ở tầng trên cùng hiện đã có dấu hiệu rạn nứt.

“Chủ đầu tư lập luận mục đích xây thêm tầng 18 để làm khách sạn, tăng thêm tiện ích cho cư dân. Khi bạn bè, thân thích của cư dân tới thăm có nơi để ngủ lại. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là không cần những tiện ích này”, chị T. chia sẻ.

Cũng theo phản ánh, ngay sau khi nhận thông báo xây thêm tầng của chủ đầu tư, hàng trăm hộ dân ở chung cư hết sức bức xúc và không đồng ý cho xây dựng. Để giải quyết xung đột này, cư dân đã đề nghị chủ đầu tư họp với cư dân nhưng Công ty Phúc Yên luôn tìm cách trốn tránh. Đồng thời, cho rằng, công trình đã được các cơ quan chức năng cấp phép.

Quyền của cư dân là số 1

Có một điểm chung của cả 2 vụ việc trên là việc thay đổi công năng, cơi nới đều được cơ quan chức năng phê duyệt, tuy nhiên điều khiến các chủ đầu tư dự án này phải tháo dỡ phần cơi nới là không xin ý kiến của người dân trong chung cư.

Tại dự án Phúc Yên 2, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án chung cư này là Công ty Phúc Yên. Sau khi kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, về trình tự, thủ tục xin chuyển đổi công năng là ổn, nhưng việc chưa xin ý kiến khách hàng là sai.

“Khi điều chỉnh tầng 18 từ chức năng ‘dịch vụ công cộng’ sang ‘văn phòng - thương mại - dịch vụ - sân vườn’, đây là sở hữu chung, diện tích hoán đổi này đi đâu? Trong quá trình điều chỉnh đã xin ý kiến khách hàng chưa?”, ông Tuấn đã đặt câu hỏi chất vấn chủ đầu tư.

Trả lời câu hỏi trên, đại diện chủ đầu tư xác nhận, khi điều chỉnh đã bỏ hết căng-tin, một phần sân vườn. Về việc xin ý kiến khách hàng, Công ty không biết quy định này.

Theo ông Tuấn, về trình tự, thủ tục xin điều chỉnh là ổn, nhưng điều chỉnh dự án trong lúc sản phẩm đã bán, chủ đầu tư phải xin ý kiến khách hàng. Bởi lúc bán nhà phải công bố sản phẩm cho khách hàng, không gian tiện ích như thế nào người ta mới mua. Người dân trả tiền tầng 17 cao nhất để hưởng tiện ích đó, bây giờ chủ đầu tư muốn thay đổi phải hỏi ý kiến. Đó là quan hệ dân sự.

“Doanh nghiệp nói chưa xin ý kiến là chưa được, không đúng. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để thấu hiểu, không xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của họ”, ông Tuấn phân tích.

Cái gốc của vấn đề tranh chấp, khiếu nại tại chung cư Phúc Yên 2, theo ông Tuấn ,là chủ đầu tư chưa xin ý kiến khách hàng. Do đó, Công ty Phúc Yên phải làm việc với người dân về nội dung điều chỉnh, biện pháp thi công. Chỉ khi 100% khách hàng đồng ý với nội dung điều chỉnh, biện pháp thi công được phê duyệt, đảm bảo an toàn, chủ đầu tư mới đủ điều kiện thi công, nếu không sẽ đình chỉ và xử phạt theo quy định.

Tương tự, với dự án An Gia Garden, theo tìm hiểu của chúng tôi, ban đầu, tầng trệt và tầng 1 của dự án được phê duyệt trong giấy phép xây dựng của dự án bố trí các tiện ích phục vụ sinh hoạt cộng đồng và diện tích thương mại, không có offiice-tel. Sau đó, chủ đầu tư xin Sở Quy hoạch Kiến trúc chuyển đổi công năng và xây dựng thêm hai tầng lửng ở khối đế.

Theo ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Gia, trước đây, khi mua lại dự án này, An Gia chỉ mua 13 tầng căn hộ, phần còn lại vẫn do chủ đầu tư giữ lại nên việc chuyển đổi từ trung tâm thương mại sang office-tel, bên An Gia không kiểm soát được.

Ông Sáng cũng thừa nhận, một phần khối để của chung cư đáng lẽ dùng làm trung tâm thương mại, nhưng chủ đầu tư đã chuyển thành hơn 50 căn office-tel. Hiện chủ đầu tư đã bán ra thị trường được khoảng 1/3 số căn trên.

“Chúng tôi không đồng tình với cách làm này của chủ đầu tư. Ngay từ đầu, chúng tôi đã phản đối vì nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi trước đây đã tư vấn khi bán hàng. Nhưng kết quả họ vẫn tiếp tục làm, chúng tôi không làm gì được”, ông Sáng nói.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, vừa qua, Sở đã có buổi làm việc và đề nghị chủ đầu tư phải lấy ý kiến cư dân. 100% cư dân đồng ý chủ đầu tư mới được thực hiện. “Nếu cư dân không đồng ý thì phá dỡ toàn bộ các căn hộ trên, phục hồi lại đúng hiện trạng ban đầu. Những căn hộ nào chủ đầu tư đã bán ra thị trường thì tự thương lượng bồi thường với khách hàng”, vị này cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan