Cung cấp những lựa chọn và sự linh hoạt cho nhân viên tại nơi làm việc đang trở thành yếu tố ưu tiên hàng đầu

Cung cấp những lựa chọn và sự linh hoạt cho nhân viên tại nơi làm việc đang trở thành yếu tố ưu tiên hàng đầu

Quy mô của văn phòng không còn đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân viên

(ĐTCK) Công ty Tư vấn Jones Lang Lasalle vừa đưa ra báo cáo Workspace cập nhập tình tình về sự thay đổi tại các văn phòng trong hơn mộ thập kỷ vừa qua.

Nhấn mạnh vào vấn đề kích thước và quy mô của văn phòng, ông Tom Carroll, Giám đốc Nghiên cứu châu Âu, vùng Trung Đông và châu Phi của JLL cho biết, yếu tố này không còn đảm bảo sự thành công và hiệu quả làm việc của các nhân viên.

Theo JLL, thời gian qua, ngày càng nhiều thiết bị cảm biến và hệ thống thông minh được lắp đặt ở những tòa nhà văn phòng để đo lường hiệu suất sử dụng của tòa nhà. Những số liệu này đã góp phần nâng cao hiệu quả, cũng như khối lượng lớn các dữ liệu nhằm phân tích các hiệu quả văn phòng. Từ đó, nó đóng góp vai trò quan trọng trong thiết kế không gian, hỗ trợ người sử dụng trong việc bố trí không gian hợp lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn.

Ông Caroll dự báo, đến năm 2020, số lượng các thiết bị được kết nối internet được dự đoán sẽ tăng lên đến 20 tỷ thiết bị, các công nghệ mới nổi như thực tế ảo (VR) sẽ bắt đầu tham gia vào một số không gian làm việc cạnh tranh hàng đầu.

Trong 10 năm tới, những cải tiến về điện toán và trí thông minh nhân tạo sẽ làm thay đổi phong cách làm việc. Do đó, các công ty sẽ vận hành nhiều mô hình kinh doanh để đáp ứng đa dạng nhu cầu hơn, thay vì phải cố tìm kiếm không gian rộng lớn để quản trị nhân sự làm việc.

Chưa kể, việc áp dụng rộng rãi các thiết bị như điện thoại thông minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nguồn nhân lực và ảnh hưởng đến hành vi của người lao động. Làm việc từ xa sẽ trở nên thuận lợi hơn nhờ vào kết nối mạng tốc độ cao 5G và cáp quang.

 Không gian rộng lớn của văn phòng không còn quá quan trọng với các nhân viên 

Kinh nghiệm của người sử dụng trở thành một yếu tố ngày càng quan trọng trong thiết kế nơi làm việc. Những văn phòng được cung cấp đa dạng thức ăn và đồ uống, được trang bị phòng tập thể dục, những không gian vui chơi giải trí ngày càng trở nên phổ biến hơn khi các công ty phải cạnh tranh để thu hút nhân tài.

Cung cấp những lựa chọn và sự linh hoạt cho nhân viên tại nơi làm việc cũng đang trở thành yếu tố ưu tiên hàng đầu khi các công ty ngày càng cần nhiều không gian thiết kế phù hợp để làm việc và cung cấp cho nhân viên những tiện ích tốt nhất.

“Đến năm 2030, sẽ có khoảng 30% các danh mục đầu tư của những tập đoàn sẽ sở hữu những không gian làm việc linh hoạt, khi các công ty đang cố gắng mở rộng hoạt động đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của lực lượng lao động", ông Carroll cho biết thêm.

Quy mô của văn phòng không còn đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân viên ảnh 2

Đến năm 2030, văn phòng sẽ trở thành những địa điểm làm việc của đội ngũ nhân viên, người lao động ngắn hạn và những nhóm chuyên gia thường xuyên đi công tác. Do đó, những văn phòng làm việc cần được thiết kế phù hợp, hiệu quả chi phí, đặc biệt là những vườn ươm, những khoảng không gian sáng tạo, hiện đại sẽ là một phần cốt lõi của chiến lược bất động sản và chiến lược đổi mới.

Số lượng các dự án trong danh mục đầu tư bất động sản của một công ty cũng sẽ bị ảnh hưởng. Danh mục đầu tư nên được sắp xếp một cách hợp lý với các địa điểm cốt lõi nằm tại những vị trí chiến lược để thu hút các đối tác, khách hàng, đội ngũ nhân viên và góp phần thu hút nhân tài.

Ngoài ra, các công ty trở sẽ nên phụ thuộc hơn vào tốc độ và khả năng thích ứng của các mạng lưới truyền thông, kết nối tối ưu sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh chính và giữ vai trò quan trọng việc cung cấp nước, điện và khí đốt, và là một trong những yếu tố chính trong các quyết định về lựa chọn vị trí và bất động sản.

Trong khi đó, những không gian văn phòng u ám, ngột ngạt sẽ không phải là những lựa chọn tốt cho nơi làm việc. Sự gia tăng của các tòa nhà thông minh, thiết kế tối ưu hơn có thể giúp nâng cao chất lượng bầu không khí trong tòa nhà, tận dụng ánh sáng tự nhiên và tạo môi trường làm việc năng động sẽ tác động mạnh mẽ đến năng suất làm việc, tính bền vững và phúc lợi tốt cho cả công ty và nhân viên.

Tin bài liên quan