Tại một số khu vực ở TP.HCM, nên đất 36 m2 đã được tách thửa.Ảnh: Lê Toàn

Tại một số khu vực ở TP.HCM, nên đất 36 m2 đã được tách thửa.Ảnh: Lê Toàn

Quy định tách thửa mới: Cửa sáng cho thị trường đất nền TP.HCM

(ĐTCK) Sau thời gian cân nhắc điều chỉnh, tuần qua, TP.HCM đã chính thức ban hành Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa, thay thế cho Quyết định 33. Theo phân tích của giới chuyên môn, Quyết định 60 có nhiều điểm mới thông thoáng, mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đất nền TP.HCM.

36 m2 vẫn được tách thửa

Quyết định 60 quy định diện tích tối thiểu để tách thửa chia làm 3 khu vực, gồm khu vực 1 (quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú), thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa là 36 m2 với chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m.

Khu vực 2 (các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện), thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa là 50 m2, chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m. Khu vực 3 (các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ - ngoại trừ thị trấn), thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa có diện tích là 80 m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m.

Đó là điều kiện về diện tích, chiều rộng thửa đất mới được hình thành sau khi tách thửa cũng như phần đất còn lại.

Như vậy, điểm mới của Quyết định 60 so với Quyết định 33 là diện tích đất ở tối thiểu của thửa đất khi tách thửa tại TP.HCM thay vì chia làm hai khu vực, thấp nhất là 50 m2 và cao nhất là 80 m2, thì quyết định lần này chia làm 3 khu vực, diện tích thấp nhất có thể tách thửa chỉ 36 m2.

Ngoài ra, căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 hoặc phân khu tỷ lệ 1/2.000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để giải quyết; trường hợp chưa có quy hoạch này thì căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất để giải quyết.

Các quy hoạch được duyệt nêu trên xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa. Trường hợp đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở) và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm để thực hiện thu hồi đất thì không được tách thửa.

Sau 3 năm kể từ ngày rà soát, phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tách thửa đất.

Đối với khu vực quy hoạch đất được quy hoạch để chỉnh trang hoặc xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ động thu hồi đất và giao cho các chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch theo quy định tại Điều 146 Luật Đất đai 2013.

Trường hợp tách thửa có một phần đất nông nghiệp thuộc hành lang công trình công cộng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp và Nhà nước chưa thu hồi để thực hiện quy hoạch thì diện tích đất nông nghiệp này được tách thửa cùng với đất ở nhưng không bị điều chỉnh bởi diện tích tách thửa đất nông nghiệp tại quyết định này.

Tăng nguồn cung, tạo sự minh bạch

Quyết định 60 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Những trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ về tách thửa đất theo quy định nhưng đến ngày quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa giải quyết tách thửa thì căn cứ theo Quyết định 33. Trong trường hợp người sử dụng đất muốn thực hiện tách thửa theo Quyết định 60 cũng sẽ được xem xét giải quyết.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Quyết định 60 đã kế thừa nhiều mặt tích cực, đồng thời khắc phục được những mặt còn hạn chế của Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND. Nội dung của Quyết định 60 đã thể hiện sự tôn trọng và đảm bảo quyền tách thửa đất ở đô thị, đất ở nông thôn, đi đôi với việc xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng đất; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tách thửa đất; đã quy định rõ điều kiện về đất để tách thửa; những trường hợp không được tách thửa.

Còn theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Việt An Hòa, Quyết định 60 ra đời để hoàn chỉnh Quyết định 33 trên cơ sở các quận huyện thống nhất một cách làm, tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu trước đó. Và quan trọng là đúng với luật định trên cơ sở không phân biệt đất có nhà hiện hữu hoặc không nhà. Quyết định này cũng sẽ quản chặt hơn về cơ sở hạ tầng đúng chuẩn và đảm bảo kết nối thật sự ở các yếu tố như đường rộng hơn, cấp thoát nước theo tiêu chuẩn nhất định.

“Quyết định 60 sát thực tế, tạo ra nguồn cung mới đáp ứng nhu cầu thực của người mua, tạo ra những khu dân cư mới hợp lý để ở (nơi ở, nơi kinh doanh đi làm gần nhau). Dự báo quy định này khi đi vào cuộc sống sẽ hạn chế tình trạng sốt nóng cho những khu vực quá nóng và tạo sức hấp dẫn cho thị trường đất nền không chỉ riêng TP.HCM mà cả các tỉnh lân cận”, ông Quang nhận định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan