Ông Masakazu Yamaguchi, Giám đốc điều hành Creed Group

Ông Masakazu Yamaguchi, Giám đốc điều hành Creed Group

Quỹ Creed Nhật Bản muốn tăng thêm vốn đầu tư vào bất động sản Việt Nam

Ông Masakazu Yamaguchi, Giám đốc điều hành Creed Group cho biết, xu hướng các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin và bất động sản là lý do để quỹ này tự tin tiếp tục rót vốn vào bất động sản Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản Việt Nam so với thị trường trong khu vực?

Thị trường Việt Nam có dân số trẻ, năng động hơn so với thị trường khác tại Đông Nam Á. Kinh tế vĩ mô Việt Nam đang ổn định. Các công ty Nhật Bản vẫn đang tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là tập trung vào giáo dục, công nghệ thông tin và bất động sản.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trong xu hướng đi lên, bởi nhu cầu nhà ở còn rất lớn. Ở Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi cũng có đầu tư ở Malaysia, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế ở thị trường này không ổn định bằng.

Creed đã hợp tác với An Gia mua lại 3 dự án. Ông có thể tiết lộ tỷ suất lợi nhuận thu được từ việc đầu tư này. Creed có dự định tăng thêm vốn đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam hay không?

Ban đầu, Creed bắt tay với An Gia mua lại 2 block của Dự án Lacasa để phát triển dự án mới có tên là Angia Riverside và Angia Skyline. Chỉ trong vài tháng, 90% trong tổng số 800 căn hộ đã được bán. Hiện tại, cả hai dự án đã hoàn thành cất nóc vượt tiến độ và sẽ hoàn tất, bàn giao cho cư dân vào quý III và cuối năm 2017. Chúng tôi cũng đã hợp tác với Phát Đạt khởi động lại Dự án River City với 4.000 căn hộ, hiện đã bán 50%.

Tôi không thể tiết lộ cụ thể về lợi nhuận, nhưng có thể nói, lợi nhuận là chấp nhận được. Lãi suất ngân hàng ở Nhật Bản dưới 1%, nên đầu tư ra nước ngoài đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho chúng tôi. Creed cung cấp khoản tín dụng 200 triệu USD cho An Gia có lãi suất 5%/năm. Theo sự phát triển của thị trường hiện tại, chúng tôi muốn tăng thêm vốn đầu tư và cam kết đầu tư đến năm 2020. 

Ông nhận thấy đầu tư của doanh nghiệp ngoại vào Việt Nam gặp những trở ngại gì?

Ở Nhật Bản, ai cũng có thể biết chủ một mảnh đất là ai, còn ở Việt Nam, chúng tôi không thể biết, hoặc tưởng là của người này, nhưng thực ra lại của người khác. Ngoài ra, chưa có sự rõ ràng về thủ tục hành chính, như giấy tờ khi mua một mảnh đất là những gì.

Các quỹ đầu tư nước ngoài như chúng tôi có thế mạnh về tài chính và kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, những doanh nghiệp trong nước lại có lợi thế lớn về tiếp cận quỹ đất, sự am hiểu về thị trường, môi trường kinh doanh và các chính sách pháp lý. Sự kết hợp giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước giúp kết hợp thế mạnh của mỗi bên, tạo năng lực cạnh tranh lớn hơn rất nhiều. 

Chúng tôi muốn đầu tư mua lại quỹ đất sạch, pháp lý hoàn chỉnh để phát triển một dự án bài bản, dù chi phí mua đất có thể đắt đỏ hơn.

Ông đã mua nhà ở Việt Nam hay chưa và ông có lo ngại việc đưa tiền vào Việt Nam không?

Tôi đã mua nhà ở Việt Nam. Tôi muốn sự minh bạch trong thủ tục mang tiền vào và mang tiền ra khỏi Việt Nam. Hiện mang tiền vào thì dễ mà mang tiền ra khó khăn hơn nhiều, khó hơn ở Malaysia.

Tin bài liên quan