Mặt bằng Dự án các Khu du lịch Mỹ Khê để không, được người dân ven biển tận dụng mắc võng tránh nóng mùa hè. Ảnh: Hà Minh

Mặt bằng Dự án các Khu du lịch Mỹ Khê để không, được người dân ven biển tận dụng mắc võng tránh nóng mùa hè. Ảnh: Hà Minh

Quảng Ngãi: Khu du lịch Mỹ Khê, 10 năm vẫn... nằm im

Gần 10 năm nay, tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực thu hút đầu tư các dự án du lịch vào khu vực bãi biển Mỹ Khê (TP. Quảng Ngãi), nhằm thu hút du khách và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, tạo điểm nhấn du lịch nhưng đến nay chưa có dự án nào hoàn thiện.

Dự án nào cũng… “khê”

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Kiểm tra thực tế các dự án tại Khu du lịch Mỹ Khê mới thấy, bên cạnh năng lực nhà đầu tư chưa đáp ứng, về quản lý nhà nước của các sở, ngành cũng có vấn đề”!

Đầu tiên phải kể đến là Dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương có diện tích hơn 13 ha, do Công ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương từ năm 2002. Tuy nhiên, nhà đầu tư nhận đất rồi để hoang phí. Năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi phần lớn diện tích đất đã cấp, chỉ để lại cho Công ty Hà Thành gần 4 ha. Năm 2007, đơn vị này đã xây dựng hoàn thiện được 9 phòng ngủ, 1 nhà làm việc, 1 nhà kho, khu vệ sinh, 1 khu nhà, 1 hội trường và 1 khu nhà hàng ngoài trời đang còn dang dở rồi… dừng hẳn. Đến nay, hầu hết các hạng mục này đều đã xuống cấp.

Ông Bùi Ngọc Giao, Phó giám đốc Công ty TNHH Hà Thành giao khoán công tác quản lý cho ông Huỳnh Tiến, kế toán Công ty, tự kinh doanh, mỗi tháng trả cho ông Giao 5 triệu đồng. 

Đối với Dự án Khu nghỉ dưỡng và du lịch Ánh Sao- Mỹ Khê, được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần 1 từ năm 2008, điều chỉnh lần 2 năm 2009 với vốn đầu tư 20 triệu USD trên diện tích gần 16 ha.

Song do nhà đầu tư không có năng lực thực hiện, sau khi được gia hạn nhiều lần, đến tháng 8/2011, UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cùng diện tích đất đã giao. Tiếp đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có thông báo giao cho Liên danh Lũng Lô 3- Bình Tây- Thiên Nga, tiếp tục thực hiện  nhưng đến nay liên danh các đơn vị này vẫn chưa triển khai Dự án.

Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê của Công ty cổ phần Mỹ Khê Việt Nam được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2010, điều chỉnh lần thứ nhất năm 2013, với tổng vốn đầu tư 824 tỷ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng 24,7 ha xây dựng khu dịch vụ du lịch biển 5 sao. Do triển khai ì ạch, Dự án đã hết hạn đầu tư từ cuối tháng 12/2015 và cũng chỉ mới xây dựng đường ven sông Kinh, bồi thường và hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, hoàn thành 80% khối lượng san lấp…

Bất cập trong quản lý

“Đất vàng” du lịch lãng phí, dự án “treo” cùng năm tháng, một phần do công tác quản lý hạ tầng du lịch ở khu vực bãi biển Mỹ Khê đang tồn tại những bất cập.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi nhận định: “Hạ tầng khu du lịch Mỹ Khê đang bị “treo” lơ lửng không ai quản lý”. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến các hạng mục công trình do Nhà nước đầu tư bị hư hỏng, xuống cấp nhưng không có đơn vị nào đứng ra quản lý khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa. Thực trạng này khiến Khu du lịch Mỹ Khê càng thêm nhếch nhác.

Đơn cử như hệ thống điện chiếu sáng ở Khu du lịch Mỹ Khê, sau một thời gian đầu tư xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch bàn giao cho TP. Quảng Ngãi quản lý nhưng thành phố không nhận. Lý do là các hạng mục công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp, phía thành phố yêu cầu phải sửa chữa hoàn thiện mới nhận.

Theo ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, các công trình sau đầu tư phải có đơn vị quản lý, khai thác và duy tu bảo dưỡng hằng ngày. Nhưng tại khu du lịch Mỹ Khê đang tồn tại bất cập giữa cơ quan đầu tư và đơn vị quản lý khai thác, khiến các hạng mục công trình nhanh xuống cấp.

Đứng trước thực trạng này, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Qua kiểm tra thực tế các dự án tại Khu du lịch Mỹ Khê mới thấy hết những tồn tại lâu nay, trong quá trình quản lý nhà nước của các sở, ngành có liên quan. Các đơn vị không chủ động đi kiểm tra, khảo sát các dự án, mời nhà đầu tư làm việc để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, kịp thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án. Vì vậy, cần phải rút kinh nghiệm và khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát lại tất cả các dự án đầu tư khác trên địa bàn tỉnh”.

Chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án và những tồn tại bất cập trong quản lý hạ tầng du lịch ở Khu du lịch Mỹ Khê, ông Lê Viết Chữ giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra lại việc sử dụng đất của Công ty TNHH Hà Thành và đề xuất phương án xử lý.

Với Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho lãnh đạo tỉnh làm việc với chủ đầu tư để nghe báo cáo, cam kết tiến độ thực hiện Dự án. Nếu phương án thực hiện không khả thi thì tỉnh sẽ ra quyết định thu hồi. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh quyết định bàn giao hiện trạng hạ tầng Khu du lịch Mỹ Khê cho TP.Quảng Ngãi quản lý, trên cơ sở đó, thành phố đề xuất phương án sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các công trình để phát huy hiệu quả các khu du lịch, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tin bài liên quan