Nhiều tờ rơi quảng cáo một đàng bán nhà một nẻo khiến khách hàng dị ứng

Nhiều tờ rơi quảng cáo một đàng bán nhà một nẻo khiến khách hàng dị ứng

Quảng cáo nhà đất dễ dãi: Lợi bất cập hại

(ĐTCK) Tại TP.HCM, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh hàng chục nhân viên kinh doanh đứng hàng dài trên một đoạn đường ngắn phát tờ rơi dự án bất động sản. Hay dọc theo các tuyến đường trong Thành phố, hình ảnh quảng cáo nhà đất, dự án treo cột điện, thân cây… Cách quảng cáo này có thể tiếp cận với nhiều người, nhưng lại lợi bất cập hại.

Môi giới bất động sản như nấm mọc sau mưa

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2017, Thành phố có 15.492 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới, trong đó có đến 42,6% doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, ngành xây dựng cũng chiếm hơn 15%. 

Hàng nghìn công ty bất động sản mới ra đời, hàng trăm dự án nhà đất mọc lên và nghề môi giới đang nở rộ thì cuộc chiến tìm khách hàng ngày càng trở nên khốc liệt. Nếu như cách đây 3 năm, để được một công ty bất động sản tuyển dụng làm nhân viên kinh doanh, ứng viên phải tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi các ngành như quản trị kinh doanh, tài chính, marketing…., thì hiện nay, người người tham gia làm “cò”, thậm chí ra trường thất nghiệp cũng có thể đi làm môi giới bất động sản, chất lượng nhân sự nghề này đang là một dấu hỏi lớn.

Phần đông môi giới làm việc chân chính, quan tâm đến lợi ích khách hàng, song cũng có không ít “cò đất” sử dụng nhiều mánh khóe hòng “moi tiền” người mua, rao một đường bán một nẻo, sử dụng chiêu thông tin ảo, hình ảnh giả trong quảng cáo.

Đủ chiêu "câu khách"

Tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” diễn ra khá nhiều tại các khu vực vùng ven Thành phố. Nhiều “cò đất” quảng cáo đất giáp ranh với TP.HCM, chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 15 km, nhưng đưa khách hàng xuống tận Đức Hòa - Long An... để xem đất, xem nhà.

Anh Hoàng (quận 3, TP.HCM), một nạn nhân của trò này chia sẻ, đang có nhu cầu mua đất nền nên khi thấy những quảng cáo treo ở thân cây ven đường rao bán đất nền ở Nguyễn Văn Bứa, Hóc Môn với diện tích 250 m2, xây dựng tự do, gần khu công nghiệp lớn, gần chợ, trường học, đường nhựa 12 m, cách ngã tư An Sương 20 phút, giá 600 triệu đồng/nền khá hợp túi tiền, anh đã liên hệ theo số điện thoại ghi trên đó để đi xem đất. Nhưng sau gần 1 h chạy xe, anh được môi giới đưa xuống xem một mảnh đất ở tận Khu công nghiệp Mỹ Hạnh, Đức Hòa - Long An.

Anh Hoàng bức xúc: “Đáng nói là tôi được cò dẫn đến xem mảnh đất ruộng được phân lô, đường đi tạm bợ và chưa có giấy tờ hợp lệ nào cả”.

Những dự án đang triển khai trong nội thành thì cách thức quảng cáo càng “đẳng cấp” hơn. Để thu hút người mua, không ít môi giới nhà đất cố tình mập mờ trong việc niêm yết giá căn hộ như rao giá chưa thuế, chưa có các loại phí, bàn giao thô… nhằm hạ thấp mức giá và không quên kèm những lời quảng cáo hấp dẫn như “bán giá gốc, suất ngoại giao”..., hay cùng một dự án nhưng có rất nhiều loại giá.

Đơn cử, dự án Green Hill Bình Tân có đến cả chục mức giá, rao bán từ 12,6 - 20,5 triệu đồng/m2, nhưng khi bàn giao cho khách thì giá này lên đến 22 - 24 triệu đồng/m2.

“Đừng nhìn vào những lời rao quảng cáo hấp dẫn mà nghĩ rằng giá khu này là rẻ, giá đó chưa bao gồm thuế và phí gì đâu”, chị Lan, một khách hàng đang xem dự án cùng phóng viên chia sẻ.

Thêm vào đó, tình trạng rao bán nhà ảo, hình ảnh giả trên các trang mạng cũng khá phổ biến. Lướt qua một website chuyên mua bán nhà đất, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản bị hấp dẫn ngay với tin rao bán “Cần bán gấp nhà đi nước ngoài, đường Lê Văn Khương, quận 12, diện tích 4x18m, đúc 3 tấm rưỡi, nhà mới, gần công viên, siêu thị, hẻm 6m xe hơi vô tới nhà, giá 2,7 tỷ đồng… kèm theo hình ảnh căn nhà mới, với nội thất thiết kế sang trọng.

Rao là vậy, nhưng khi đến xem nhà thực tế thì chỉ là căn nhà cấp 2 cũ và đang xuống cấp, nằm trong hẻm chừng 4m. Khi được hỏi thì cò trả lời nhà kia vừa được bán.

Hiệu quả của từng chiêu quảng cáo đến đâu sẽ là câu chuyện có nhiều tranh cãi và còn phụ thuộc vào mục đích của người tạo ra nó.

Theo các chuyên gia, sáng tạo trong các thông điệp quảng cáo, PR rất quan trọng nhưng nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi thông điệp đó phải tôn trọng sự thật và đúng nhu cầu, tâm lý của các nhóm khách hàng khác nhau.

Còn một cuộc khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản với rất nhiều người dân cho thấy, họ thực sự ác cảm với hình thức tờ rơi quảng cáo bất động sản được treo, dán một cách dễ dãi nơi gốc cây, cột điện…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan