Phú Quốc chờ đón bình minh “đặc khu kinh tế”

Phú Quốc chờ đón bình minh “đặc khu kinh tế”

(ĐTCK) Trong vòng 1 năm qua, giá bất động sản Phú Quốc đã tăng trung bình 70%. Dự luật Đặc khu hành chính kinh tế đang được khẩn trương xây dựng và dự kiến trình Quốc hội thông qua vào năm 2018, có tạo cú huých để bất động sản đảo Ngọc “bùng nổ”?

Thị trường sôi động

Trong số gần 200 khách mời tham dự Lễ khai trương biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao Novotel Phú Quốc Resort có khá nhiều khách hàng tiềm năng. Họ tự bỏ chi phí đi lại, bay từ Hà Nội, TP.HCM hoặc các tỉnh, thành phố khác đến Phú Quốc để mắt thấy, tai nghe về dự án trước khi cân nhắc có xuống tiền hay không?

Tại Dự án Sonnasea Villas&Resort, tốc độ bán hàng khá ấn tượng. Toàn bộ 200 lô shophouse có diện tích 120 - 200 m2 giai đoạn 1 đã bán hết, tính đến thời điểm khai trương Novotel Villas hồi giữa tháng 4, 30/96 căn biệt thự đã có khách hàng đặt mua. Nhân viên sàn bất động sản tại đây cho biết, với khu shophouse, đa phần khách hàng đến từ Hà Nội, TP.HCM, trong đó có những khách hàng mua cả 10 lô, xây dựng thành khách sạn mini và kinh doanh nhà hàng ở tầng 1.

Những khách hàng khác mua ít hơn, tối thiểu cũng 3 lô. Giá gốc chủ đầu tư bán ra giai đoạn đầu cho mỗi lô đất này là 10 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2016, nay nhà đầu tư nào mua lại của các nhà đầu tư bỏ vốn ban đầu phải chịu chi 17 - 18 triệu đồng/m2.

Nếu như shophouse tính cả tiền đất và chi phí xây dựng khoảng 6,5 triệu đồng/m2 có giá mỗi căn khoảng 5 - 6 tỷ đồng, phù hợp với khả năng của nhiều nhà đầu tư, thì biệt thự ở đẳng cấp cao hơn khi tổng giá trị mỗi căn ít nhất là 14 tỷ đồng. Nhưng với nhiều nhà đầu tư có mặt tại Phú Quốc hôm đó, trò chuyện với chúng tôi, cho hay, mức giá này trong tầm tài chính của gia đình họ và hầu như những khách hàng này không sử dụng vốn vay ngân hàng.

Từ gần 2 năm trước, biệt thự của Vingroup tại Phú Quốc cũng đạt kết quả bán hàng rất khả quan. Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản trong một chuyến tham quan dự án, có khách hàng cho biết ông mua liền 2 biệt thự một lúc, số tiền nhà đầu tư bỏ ra ước tính xấp xỉ 65 tỷ đồng. Còn nhân viên bán hàng của Tập đoàn cho hay, toàn bộ biệt thự giai đoạn 1 đã bán hết, giai đoạn 2 chưa triển khai bán hàng đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

 Khu biệt thự Novotel Villas

Ở phía Bắc đảo, dự án của Tập đoàn Sungroup cũng thu hút không ít nhà đầu tư Hà Nội tìm hiểu và đặt bút ký hợp đồng. Cho đến thời điểm này, trong quần thể dự án của Sungroup, khách sạn 5 sao Marriot đã đi vào hoạt động, nên nhà đầu tư có thể nhìn khá rõ hình hài lung linh của khu phức hợp thay vì phải tưởng tượng như trước đây.

Một nhà đầu tư đang tìm mua sản phẩm của Sungroup cho biết, ông đã có 2 căn condotel ở Đà Nẵng, 2 căn ở Nha Trang, lần này sẽ chuyển sang Phú Quốc vì tin vào tiềm năng tiếp tục tăng giá của bất động sản, bên cạnh đó là khả năng khai thác cho thuê lại phòng đạt tỷ suất cao hơn các trung tâm du lịch khác.

Bạn ông đã mua 3 lô shophouse của CEO Group và xây dựng các tầng trên làm phòng nghỉ cho thuê, tầng dưới làm cửa hàng ăn, cà phê…Sau khi trừ đi các chi phí, mỗi tháng họ kiếm được hơn 200 triệu đồng. Rõ ràng là, bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc đang có ưu thế, cho phép người mua có dòng tiền ổn định, bên cạnh khả năng tăng giá trị khi tương lai của đảo Ngọc đang dần khẳng định sẽ ngày một tươi sáng hơn.

Triển vọng đặc khu

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cho biết, Đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc là kết quả của một quá trình chỉ đạo và thực hiện hơn 8 năm qua của Bộ Chính trị, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang. Mới đây nhất là Thông báo Kết luận số 21-TB/TW ngày 22/3/2017 của Bộ Chính trị về các đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Trên cơ sở đó, tỉnh Kiên Giang xác định sẽ xây dựng Đề án về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc theo mô hình phát triển kinh tế hướng ngoại, độ mở cao. Nhà nước ít can thiệp vào thị trường, vận hành theo nguyên tắc thị trường là chính, có cơ chế, chính sách đột phá về kinh tế. Phát triển Phú Quốc với trụ cột chính là công nghiệp giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính - ngân hàng và kinh tế biển.

Mục tiêu là bằng các chính sách ưu đãi đặc biệt, vượt trội, đủ sức cạnh tranh quốc tế để xây dựng và phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - dịch vụ lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á theo mô hình kinh tế mở.

Theo đó, mô hình tổ chức chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc cũng được tổ chức cho phù hợp với đặc thù của Phú Quốc theo mô hình chính quyền đô thị một cấp, theo hướng tinh gọn, hiệu quả, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, chuyển đổi các xã, thị trấn hiện nay thành tiểu khu. Các cơ quan chuyên môn theo ngành dọc như quân sự, công an, tòa án, viện kiểm sát, hải quan, kho bạc, thuế, bảo hiểm xã hội… được tổ chức phù hợp với mô hình mới.

Ông Phạm Vũ Hồng cho biết, tỉnh Kiên Giang sẽ thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban để chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, hiệu quả việc xây dựng Đề án đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc. Đó là xây dựng thể chế và hành lang pháp lý, chủ động rà soát thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, trung tâm dịch vụ hành chính công; huy động các nguồn lực tài chính (khoảng gần 40 tỷ USD từ nay đến năm 2030)…

“Cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Kiên Giang chúng tôi với mô hình thí điểm đặc khu kinh tế tại Phú Quốc cũng đang tập trung nghiên cứu, tập hợp các kinh nghiệm của các đặc khu kinh tế trên thế giới để đề xuất với Chính phủ. Chúng tôi dự kiến tháng 8 xây dựng xong bản kiến nghị gửi tới Chính phủ, để có thể đưa vào dự thảo Luật trong tháng 10, kịp trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và được Quốc hội đưa vào chương trình họp cuối năm. Với tiến độ như vậy, chúng tôi kỳ vọng, tại kỳ họp tháng 5 năm sau, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự luật này”, Chủ tịch tỉnh Kiên Giang chia sẻ về tiến độ của mô hình mới.

Nếu trở thành đặc khu kinh tế với những chính sách ưu đãi vượt trội, bất động sản Phú Quốc chắc chắn sẽ có diện mạo và đẳng cấp mới.

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group nói rằng, so với những thiên đường du lịch khác trong khu vực, lợi thế tự nhiên và vị trí địa lý của Phú Quốc rất có ưu thế.

Chỉ 2 giờ bay từ Phú Quốc là đến thủ đô các nước ASEAN, tiếp cận thị trường 700 triệu dân, khoảng cách 3 giờ bay có thể tiếp cận thị trường 1 tỷ dân. Đặc biệt, Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, nên không có bão, không chịu rủi ro gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm tài sản thấp. Với 150 km đường bờ biển với nhiều bãi cát trắng, thoải, trải  dài, nước biển ấm, nhiệt độ bình quân 28 độ C, độ ẩm thấp, Phú Quốc có thể đón khách du lịch nghỉ dưỡng quanh năm.

Hạ tầng của Đảo Ngọc đã và đang được đầu tư quy mô lớn với sân bay quốc tế có thể đón 5 triệu lượt khách/năm, cảng tàu biển quốc tế đón được tàu với sức chứa 7.000 khách  dự kiến hoàn thành năm 2017. Hệ thống giao thông vòng quanh và xuyên đảo quy mô lớn đã cơ bản hoàn thành. Casino Phú Quốc dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2017, hệ thống cáp treo vượt biển đi vào vào hoạt động từ tháng  12/2016…

Nếu như các thành phố du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang đã phát triển và hiện đạt hơn 15.000 buồng phòng/nơi, thì tại Phú Quốc đến thời điểm này mới có 4.000 phòng. Sự có mặt của các thương hiệu quản lý quốc tế lớn nhất đều đã có mặt tại Phú Quốc như Accor, Melia, Marriot, Intercontinental… hứa hẹn sẽ tạo sức hút với khách du lịch quốc tế và tạo ra sự sôi động cho thị trường nơi đây.

Khi được khoác áo mới, với một loạt cơ chế đột phá, không chỉ có khách du lịch bùng nổ tại đảo Ngọc mà các dịch vụ khác như tài chính, y tế… cũng sẽ tăng trưởng mạnh. Dân số cơ học và tự nhiên sẽ gia tăng mạnh mẽ, gấp nhiều lần so với con số hiện nay là 100.000 người. Cứ nhìn sang Bali để tưởng tượng khi hiện nay dân số của hòn đảo này lên tới 3 triệu người.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan