Chung cư 25m2 hoàn toàn khả thi nếu biết cách làm (Ảnh minh họa)

Chung cư 25m2 hoàn toàn khả thi nếu biết cách làm (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch VNREA Nguyễn Mạnh Hà: Nhà 25m2 không phải nhà “ổ chuột“

(ĐTCK) Trước việc Bộ Xây dựng vừa có văn bản đồng ý việc xây dựng chung cư 25m2, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản VNREA cho, việc triển khai nhà 25m2 trong nội đô các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, chủ đầu tư muốn làm phải đảm bảo không phá vỡ quy hoạch tính trên dân số, đồng thời đảm bảo mỹ quan của các căn hộ chung cư 25m2.

Theo ông Hà, nhà 25m2 và dưới là ý tưởng đã có từ lâu, và tại nhiều quốc gia phát triển. Đây là giải pháp cho bài toán di chuyển hàng trăm kilomet từ vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố. Việc di chuyển quá lâu, quá nhiều khiến không ít người mệt mỏi.

Vì thế, thay vì sở hữu một căn nhà rộng hàng trăm mét ở xa, ở một căn hộ có diện tích vừa phải ở trung tâm nội đô không phải quá tồi. Với cách sắp xếp hợp lý cùng các kỹ thuật thiết kế nội thất tích hợp, căn hộ vẫn đảm bảo các chức năng cho một gia đình.

Tại các nước châu Á xung quanh chúng ta đều có quy định phát triển dạng căn hộ diện tích nhỏ, siêu nhỏ (căn hộ studio). Như Hồng Kông có căn hộ nhà ở xã hội 15m2 dành cho 2 người; tại Thái Lan, căn hộ nhỏ nhất là 25m2; ở Trung Quốc, căn hộ nhỏ nhất là 20m2; tại Hàn Quốc, diện tích căn hộ tối thiểu dành cho 1 người là 14m2, dành cho 2 người là 26m2…

Tại Việt Nam, chung cư 25m2 đã được triển khai tại một số địa phương như Bình Dương, tuy nhiên, chưa phổ biến tại các thành phố lớn. Vì thế, nếu có thể triển khai được cũng là ý tốt bởi mức giá cho các chung cư này sẽ hợp túi tiền hơn với đa số người mua nhà hiện tại.

"Vấn đề hiện nay của nhiều người cho rằng phát triển chung cư 25m2 liệu có biến thành các khu ổ chuột. Tôi xin nói ổ chuột hay không ổ chuột năm ở chất lượng sống của người dân trong chung cư đó".

"Tôi lấy ví dụ, chung cư Văn Chương, đường đi thì chưa làm, tiện ích xung quanh thì không có thì dù có 100m2 người ta cũng không mua. Nhưng nếu làm 25m2 mà hợp lý, đảm bảo chất lượng, tiện ích cao cấp thì việc có nhiều người mua là chuyện bình thường", ông Hà nói và cho biết thêm lúc Luật Nhà ở ra đời, tư duy chúng ta là lấy kinh nghiệm từ các căn hộ chung cư cũ diện tích quá nhỏ ở Hà Nội với tình trạng cơi nới vô tội vạ.

Nếu phát triển căn hộ diện tích nhỏ, cơi nới ở các tòa nhà cao tầng thì rất nguy hiểm. Vả lại, ai cũng nghĩ căn hộ là phải cho gia đình ở, gia đình thì phải từ 4 người trở lên… nên quy định diện tích tối thiểu là 45m2. Nhưng hiện nay tình hình xã hội đã thay đổi.

Cụ thể, có đến gần 50% số hộ gia đình hiện nay có từ 3 người trở xuống. Ngoài ra, cơ cấu hộ gia đình tại các đô thị đang có xu hướng ngày càng nhỏ đi. Từ đó, ông khẳng định nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ tại các đô thị Việt Nam hiện nay và tương lai là rất lớn.

Việc Bộ xây dựng bước đầu cho một doanh nghiệp xem xét triển khai mới chỉ là hướng đi tốt. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng bước tiếp theo sẽ phải xây dựng quy trình quản lý các chung cư 25m2 này sao cho phù hợp, đồng thời xóa dần quan niệm chung cư 25m2, hay chung cư giá rẻ thì chỉ có ngoại ô mới có. Quan trọng là làm sao đảm bảo nhu cầu thực hiện tại.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của Công ty Địa ốc Đất Lành, Bộ Xây dựng đã đồng ý cho doanh nghiệp này xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 25m2 đến khi có quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư. 
Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định trước đây (Khoản 1, Điều 40, Luật Nhà ở năm 2005) thì nhà chung cư phải có thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40 m2. Thực tế, nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp là tương đối nhiều.
Trên cơ sở đó, Luật Nhà ở năm 2014 (thay thế Luật Nhà ở ban hành năm 2005) đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Trong đó, quy định về tiêu chuẩn đối với nhà ở chung cư thương mại được quy định tại Khoản 2 Điều 24, như sau: “Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng”.
Bộ Xây dựng cho biết, hiện bộ chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội) và đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Tin bài liên quan