Các tòa nhà văn phòng ở phía Tây Hà Nội như PVI Tower được nhiều công ty công nghệ, viễn thông lựa chọn

Các tòa nhà văn phòng ở phía Tây Hà Nội như PVI Tower được nhiều công ty công nghệ, viễn thông lựa chọn

Phía Tây Hà Nội là “bến đậu” của các ông lớn công nghệ, viễn thông

(ĐTCK) Cùng với sự sôi động của thị trường bất động sản, xu hướng dịch chuyển văn phòng sang khu vực phía Tây Hà Nội đã bắt đầu diễn ra mạnh từ cuối 2015 và khu vực này trở thành nơi tập trung của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông như Samsung, Viettel, Nissan Techno, Mobifone…

Theo phân tích từ Savills, các công ty này thường có xu hướng tìm kiếm những tòa nhà với mặt sàn lớn trên cùng 1 tầng, giá thuê hợp lý, được phép sử dụng các tiện ích ngoài giờ. Tuy nhiên, những tòa nhà với yêu cầu trên đang dần khan hiếm, trong khi nhu cầu thuê ngày càng tăng, đang đặt ra những bài toán khó cho khách thuê và các chủ tòa nhà.

Savills cũng cho biết, phân khúc văn phòng ghi nhận ít diện tích trống ở các tòa nhà hạng A khu vực phía Tây. Theo đó, khu vực này chỉ có khoảng 6% diện tích trống ở các tòa nhà hạng A, trong khi các tòa nhà hạng B vẫn duy trì ở mức cao. Trong vòng một năm qua, giá thuê văn phòng hạng A đã tăng 5% và phần lớn là cho thuê phục vụ việc mở rộng văn phòng, không phải thành lập mới.

Tương tự CBRE cũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2017, thị trường Hà Nội chỉ có nguồn cung mới từ tòa nhà Horison với tổng diện tích sàn là 10.575 m2. Việc này chỉ giúp làm tăng nhẹ tỷ lệ trống của văn phòng hạng B.

Trong các tháng tới, phân khúc này sẽ thêm nhiều sự cạnh tranh đến từ việc hoàn thiện các tòa nhà DSD (diện tích sàn 20.000 m2), Discovery Complex (diện tích sàn 49.000 m2), Truong Thinh Office Building (diện tích sàn 5.400 m2) và HUD (diện tích sàn 70.000 m2).

Trong khi đó, tại phân khúc hạng A, việc nguồn cung mới không xuất hiện dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung của phân khúc này, đẩy mặt bằng giá thuê tại phân khúc này tăng tới 3,3%.

Yếu tố chính đẩy nhanh tỷ lệ hấp thụ của hạng A vẫn đến từ việc mở rộng và chuyển văn phòng, đặc biệt cho các ngành nghề về IT/Công nghệ.

Một trong những đại gia ngoại lớn công nghệ tìm “bến đậu” khu vực phía Tây Hà Nội là Humax, công ty điện tử hàng đầu đến từ Hàn Quốc, thành lập từ năm 1989. Được biết đến với việc chuyên chế tạo các thiết bị thu phát và giải mã tín hiệu, máy ghi âm điện tử và các thiết bị điện tử gia dụng khác, Humax đã có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới và vào Việt Nam từ năm 2015.

Savills Việt Nam tiết lộ, với sự tư vấn của đơn vị này, Humax đã lựa chọn thành công mặt sàn mới cho trung tâm nghiên cứu và phát triển của mình tại Handico Tower, tọa lạc tại vị trí giao nhau giữa đường Mễ Trì - Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. Trung tâm mới này vừa chính thức khai trương tháng 3/2017. Bên cạnh đó, phải kể đến một số dự án văn phòng có tập trung các công ty về công nghệ và viễn thông như PVI Tower, Keangnam, IPH, CMC Tower, Handico Tower, Tòa nhà FPT, TTC…

Ông Park Yohan, Quản lý Tài chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Humax cho biết: “Humax quyết định tham gia vào thị trường Việt Nam bởi đây được xem là thị trường tiềm năng của khu vực. Sau 2 năm phát triển, chúng tôi nhận thấy nhu cầu cần thiết phải mở rộng văn phòng. Humax hy vọng việc khai trương trung tâm nghiên cứu và phát triển mới sẽ là một bước phát triển tốt, thu hút nguồn nhân lực tri thức trẻ và phát triển định hướng trong tương lai”.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Sự có mặt của Humax là minh chứng cho sự quan tâm và xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, điện tử vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Tây. Savills nhận thấy đây vẫn là một thị trường sôi động, với nhu cầu từ các công ty nội địa và nước ngoài tìm kiếm mặt sàn lớn ngày càng tăng cao, cũng như giá thuê hợp lý”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan