Sự đông vui, hoành tráng của các buổi mở bán là điều sàn giao dịch nào cũng muốn hướng đến. Ảnh: Gia Huy

Sự đông vui, hoành tráng của các buổi mở bán là điều sàn giao dịch nào cũng muốn hướng đến. Ảnh: Gia Huy

Phía sau sự hoành tráng của những buổi mở bán

(ĐTCK) Mới đây, một chủ đầu tư tổ chức mở bán dự án ở quận 7, TP.HCM tại trung tâm tổ chức sự kiện GEM Center, quận 1. Buổi mở bán này, chủ đầu tư chỉ tung ra hơn 400 căn hộ, nhưng số người tham dự lên tới cả ngàn người và chỉ trong 3 tiếng mở bán, chủ đầu tư đã thông báo lượng bán lên tới 70%... Giới quan sát cho rằng, chủ đầu tư đang chơi trò sốt ảo để hút người mua.

Đủ chiêu tại lễ mở bán

Lý do dự án ở quận 7, nhưng mở bán ở trung tâm sự kiện ở quận 1, theo chủ đầu tư dự án là tiện cho khách hàng đi lại, địa điểm sang trọng và giúp khách hàng thỏa mái hơn. Tuy nhiên, thực chất của việc tổ chức ở trung tâm sự kiện này, vì dự án chưa có gì, đường vào dự án quá xấu…, trong khi quảng cáo của chủ đầu tư về dự án này lại quá đẹp. Do vậy, chủ đầu tư sợ khách hàng tới công trường dự án sẽ thất vọng.

Theo những nhân viên kinh doanh bất động sản, có khá nhiều chiêu mà chủ đầu tư và sàn giao dịch F1, F2 (cấp 1, cấp 2)… dùng tại những buổi mở bán dự án.

Anh Nguyễn Văn Toàn, nhân viên kinh doanh của một sàn giao dịch bất động sản đang bán hàng cho một dự án tại quận 7, TP.HCM cho biết, có khá nhiều chiêu, nhưng chiêu phổ biến nhất hiện nay các chủ đầu tư đang dùng tại các buổi mở bán đó là “cò mồi". Tại một dự án mở bán, khi khách hàng đã tới đông đủ, lễ mở bán bắt đầu, người của chủ đầu tư sẽ bắt đầu mang tiền lên đặt cọc giữ chỗ…

Với sự nhiệt tình đặt mua này, những khách hàng có nhu cầu mua thực rơi vào tâm lý dao động và nghĩ không mua ngay sẽ hết hàng, nên cũng đua nhau đặt cọc. Do đó, tại nhiều dự án, dù thông báo đã bán hết hoặc gần hết, nhưng nhiều tháng sau, thậm chí cả năm trời sau, nhân viên kinh doanh của dự án vẫn quảng cáo và chào mời khách mua.

Một chiêu nữa ở những lễ mở bán, đặc biệt là bán đất nền, đó là việc suất ưu tiên 1, 2, 3. Nghĩa là khi ưu tiên 1 không mua mới tới ưu tiên 2 và 3. Tuy nhiên, thực tế, những người thuộc ưu tiên 2 và 3 vẫn dễ dàng mua được hàng ngay khi dự án mở bán.

Về chiêu thức này, giới kinh doanh bất động sản bật mí, khi chủ đầu tư thông báo chuẩn bị mở bán, các sàn bất động sản phân phối sẽ tạo ra cơn sốt bằng việc mời chào khách hàng, nhưng khi khách hàng hỏi thì cho biết, đã có người mua hết, muốn mua nền đất đó phải đặt cọc giữ chỗ diện ưu tiên 2 và 3.

Sau khi khách hàng đã “xuống tiền” giữ chỗ, các sàn sẽ lập danh sách gửi chủ đầu tư. Căn cứ vào danh sách này, chủ đầu tư sẽ đưa ra mức giá bán chính thức, nếu khách mua nhiều, thì chủ đầu tư tăng giá bán.

Tại những dự án mở bán nhiều lần, các chủ đầu tư cũng có chiêu thức để hút người mua, thông qua việc tăng giá mỗi lần mở bán mới từ 5-10%. Chẳng hạn, tại một lễ mở bán lần thứ 9 của một dự án tại quận Tân Bình, giá dự án đã được chủ đầu tư đưa ra là 1,7 tỷ đồng/căn, trong khi đợt mở bán thứ nhất, mức giá chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng/căn.

Anh Thức, một nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm nhiều năm tại TP.HCM cho biết, nếu đợt 1 mức giá của dự án chỉ 21 triệu đồng/m2, đợt 2 chủ đầu tư tăng lên 25 triệu đồng/m2. Giới đầu cơ thường ôm suất bán đợt 1 rồi ngồi đợi chủ đầu tư ra đợt sau với mức giá cao hơn, chỉ cần bán lại với mức giá 23 triệu đồng/m2 là đã hưởng hàng trăm triệu đồng chênh lệch.

Như vậy, dù là cùng một dự án, giới đầu cơ bất động sản chỉ cần thay đổi giá bán, khách hàng thấy giá lại rẻ hơn phát giá của chủ đầu tư, nên nghĩ rằng mình mua được nhà giá rẻ.

Một chiêu nữa mà các chủ đầu tư thường dùng tại các buổi lễ mở bán đó dùng hình ảnh người nổi tiếng để hút khách hàng, bằng việc mời người nổi tiếng đi tới buổi mở bán và công bố người này đã mua căn hộ tại dự án để ở, hoặc kinh doanh.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng dùng việc treo giải thưởng lớn như nhà, xe hơi… để dụ khách mua căn hộ ngay tại buổi lễ mở bán. Tuy nhiên, khi công bố trúng thưởng, thì lại là “người nhà” chủ đầu tư nhận…

Đằng sau buổi mở bán

Sau những buổi mở bán hoành tráng, khách hàng dễ rơi vào tình cảnh “cười ra nước mắt”. Tại một buổi mở bán dự án bất động sản tại quận 9 vào cuối năm 2016, dù chủ đầu tư công bố bán hết trong buổi mở bán, nhưng tới thời điểm này, nhiều nhà đầu tư vẫn không thể ra hàng được căn hộ mình đầu tư, do phải cạnh tranh với chính chủ đầu tư, bởi thực chất, chủ đầu tư vẫn còn nhiều hàng.

Ngoài các "chiêu trò" trên, tại các buổi mở bán, chủ đầu tư còn thường thông báo chiết khấu lớn cho khách khi mua nhà ngay tại buổi mở bán theo hình thức “tri ân khách hàng”. Nghe những lời chào mời về chiết khẩu lớn, nhiều người mua thực sự bị hấp dẫn và quyết định "xuống tiền" đặt mua ngay. Tuy nhiên, ít người biết rằng, đó cũng chỉ là "chiêu thức" của chủ đầu tư.

Nhiều luật sư và chuyên gia trong ngành bất động sản đã chỉ ra rằng, khách hàng mua được bất động sản giá rẻ hoặc chiết khấu lớn thường là căn xấu. Với những căn hộ này, khách hàng mua vào ở cũng ngại mà bán cũng không xong.

Anh Trần Văn Cường, một khách hàng mua căn hộ tại dự án quận 2 đầu năm 2017 kể, khi tìm hiểu mua dự án chung cư, anh thấy các bài quảng cáo trên các kênh thông tin và facebook về dự án khi mở bán rất đông người mua.

Sau đó, tới buổi mở bán thứ 2, anh tới mua căn hộ tại đây, nhưng tới khi làm hợp đồng mua bán, anh té ngửa khi phát hiện bạn mình cũng mua căn hộ cùng diện tích, cùng hướng và cách mình có 2 tầng, nhưng giá chỉ 37 triệu đồng/m2, trong khi anh phải mua giá 40 triệu đồng/m2…

Gới đầu tư cho rằng, việc mở bán dự án bất động sản chủ đầu tư dùng chiêu đã có từ lâu, tất cả chỉ là bình mới, rượu cũ. Các chiêu trò thay đổi liên tục nhưng nguyên liệu và mục đích vẫn chỉ là hút khách hàng để khách hàng chấp nhận mua hàng.

Ông Dương Văn Thìn, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại TP.HCM cho rằng, khách hàng dù có chuyên nghiệp cỡ mấy cũng khó thể nào phát hiện ra những chiêu bán hàng của chủ đầu tư và dân môi giới bất động sản. Bởi ngoài những chiêu thức “nhòe” khách hàng ở các buổi mở bán, thì chủ đầu tư còn chi khá nhiều tiền để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, marketing rầm rộ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan