Bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới

Bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới

Phân phối BĐS nghỉ dưỡng, miếng ngon không dễ xơi

(ĐTCK) Sự bùng nổ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ năm 2015 đến nay khiến nhiều đơn vị môi giới chuyển hướng sang phân phối phân khúc này. Thế nhưng, việc bán sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng thật sự không dễ dàng.

Thời điểm trước năm 2011, việc mở bán bất động sản cao cấp, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vốn chủ yếu do các công ty tiếp thị ngoại thực hiện và chiếm hầu hết thị phần.

Thế nhưng, sau năm 2011, khi thị trường bất động sản suy thoái, cùng với sự ảm đạm chung, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng bước vào kỳ ngủ đông và các công ty tiếp thị ngoại thu hẹp dần mảng môi giới, nhường sân cho doanh nghiệp trong nước.

Từ năm 2014, thị trường bất động sản dần hồi phục, một số đơn vị phân phối lớn trong nước như Cengroup, Liên minh sàn G5 đã xây dựng được lực lượng môi giới chuyên nghiệp, không chỉ chiếm phần lớn thị phần môi giới thị trường căn hộ, đất nền, mà lấn sân sang cả phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Sự bùng nổ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2015 khiến một số đơn vị phân phối trong nước gặt hái được nhiều thành công. Trong đó, hệ thống Siêu thị dự án của Cengroup đã được thành lập ở cả 3 miền, phân phối nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Sự bùng nổ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, cũng khiến người đứng đầu Liên minh sàn G5 là ông Nguyễn Quốc Khánh thành lập riêng một công ty môi giới mới chuyên phân phối phân khúc này là Công ty Bất động sản Ngọc Việt, với nhân sự cả trăm nhân viên kinh doanh.

Không thua kém, CTCP Dịch vụ Đất Xanh Miền Bắc (thuộc Tập đoàn Đất Xanh), thành viên của nhóm G5, cũng thành lập một tổ với khoảng 100 nhân viên kinh doanh chuyên bán bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ phía Bắc, đơn vị này còn phân phối cả các dự án bất động sản nghỉ dưỡng từ Quảng Ninh cho tới Phúc Quốc, dù Tập đoàn Đất Xanh đã thành lập những đơn vị thành viên rất mạnh ở miền Trung và miền Nam…

Theo một đại diện đơn vị phân phối bất động sản nghỉ dưỡng, khác với bán căn hộ, việc bán bất động sản nghỉ dưỡng, đơn vị phân phối được hưởng hoa hồng lớn hơn, nhưng các chi phí phục vụ việc bán hàng cũng rất tốn kém. Ngoài ra, việc bán bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi một sự chuyên nghiệp rất cao.

Cụ thể, hoạt động giới thiệu, mở bán bất động sản nghỉ dưỡng, rồi hội thảo cơ hội đầu tư…, đơn vị phân phối thường phải tổ chức tại khách sạn 5 sao, với chi phí rất lớn. Ngoài ra, chi phí đi lại, ăn nghỉ và chi phí tiếp thị bán bất động sản nghỉ dưỡng cũng rất lớn, khác hẳn việc bán các sản phẩm bất động sản để ở thông thường. Đấy là chưa kể đến việc đào tạo được một nhân sự bán bất động sản nghỉ dưỡng cũng rất kỳ công và tốn kém…

Trong khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo còn tiếp tục tăng trưởng, thu hút ngày càng nhiều đơn vị nhảy vào phân phối phân khúc này, kể cả những đơn vị không mấy tên tuổi.

Dẫn chứng, gần đây, hàng loạt đơn vị phân phối dù không mấy tên tuổi, chưa có hệ thống phân phối đủ mạnh và chỉ hoạt động tại thị trường phía Bắc đã bắt đầu lấn sân, “đặt chân” tham gia vào hoạt động phân phối bất động sản nghỉ dưỡng tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc…

Một đại diện môi giới từng làm việc tại Phú Tài Land, đơn vị từng tham gia phân phối sản phẩm nghỉ dưỡng Dự án Diamond Bay Resort Nha Trang tiết lộ: “Việc phân phối bất động sản nghỉ dưỡng khó hơn hàng chục lần bán căn hộ, thiệt thự tại các thị trường như Hà Nội, TP. HCM, dù thị trường đang có những diễn biến thuận lợi”.

Với các đơn vị mới gia nhập thị trường, muốn phân chia thị phần phân phối bất động sản nghỉ dưỡng, đại diện này cho biết, không ít đơn vị sẽ sớm phải bỏ cuộc, thậm chí phá sản vì chi phí bán bất động sản nghỉ dưỡng quá tốn kém, nhưng lại rất khó khăn...

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, năm 2015, Phú Tài Land từng vài lần tham gia tổ chức mở bán Dự án Diamond Bay Resort Nha Trang tại Khách sạn Grand Plaza và Khách sạn Melia Hà Nội. Thế nhưng, trên trang web của công ty này hiện nay, không thấy giới thiệu tham gia bán bất động sản nghỉ dưỡng của bất kỳ dự án nào.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan