Dự án Nhà phố thương mại Five Star Mỹ Đình có 2 đợt mở bán, nhưng trước mỗi đợt mở bán, hầu hết sản phẩm đã được nhà đầu tư đặt mua

Dự án Nhà phố thương mại Five Star Mỹ Đình có 2 đợt mở bán, nhưng trước mỗi đợt mở bán, hầu hết sản phẩm đã được nhà đầu tư đặt mua

Phân khúc nhà liền kề Hà Nội: nguồn cung lớn, giá vẫn tăng

(ĐTCK) Không gây ồn ào như thị trường căn hộ, nhưng thị trường đất nền, nhất là đất nền nhà liền kề tại Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, với nhà liền kề, nguồn cung lẫn giá bán đang có xu hướng tăng trong 1 năm trở lại đây.

Làm nóng thị trường

Năm 2015, trong bối cảnh thị trường căn hộ bùng nổ cả về thanh khoản lẫn nguồn cung, thị trường đất nền Hà Nội cũng đã có những chuyển biến rõ nét về thanh khoản. 

So với những năm trước, từ 2011-2014, thị trường đất nền Hà Nội năm 2015 đón nhận số lượng các đợt mở bán nhiều kỷ lục, từ Park City Hà Đông, Vinhomes Riverside, Eco Park Long Biên, Stalake Tây Hồ, Gamuda Garden quận Hoàng Mai, hay Pandora quận Thanh Xuân…

"Loại hình nhà phố thương mại có rất nhiều lợi thế. Trong khi đó, số lượng của sản phẩm này cũng hạn chế, thường chỉ trên dưới 100 sản phẩm trên mỗi dự án" - ông Nguyễn Đình Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư An Bình.

Ở phân khúc đất nền nhà liền kề, biệt thự, thì nhà liền kề tại dự án phát triển theo hình thức nhà phố thương mại (shophouse) là sản phẩm được nhiều đối tượng quan tâm hơn cả và có thanh khoản rất cao, trở thành những điểm sáng của thị trường. Có thể kể đến những cái tên như Khu nhà phố thương mại Aqua Bay, thuộc Dự án Eco Park; Khu nhà phố thương mại Pandora; hoặc xa trung tâm hơn, như Khu nhà phố thương mại Ngọc Sơn (huyện Chương Mỹ), đều được khách hàng săn đón.

Cuối năm 2015, đầu năm 2016, nguồn cung nhà phố thương mại tăng lên đáng kể, với hàng loạt dự án được mở bán, như: Dự án Nhà phố Pandora tại Triều Khúc, quận Thanh Xuân, Dự án Five star Mỹ Đình của Tập đoàn GFS, Dự án HD Mon City của CTCP Địa ốc Hải Đăng. Đến đầu năm 2016, Dự án Vinhomes Gardenia của Vingroup cũng tung ra thị trường khoảng 170 nhà phố thương mại…

Điều đáng nói là nguồn cung nhà liền kề liên tục được bổ sung và giá bán lại rất cao, trên dưới 100 triệu đồng/m2, nhưng các sản phẩm này vẫn có thanh khoản cao. Thậm chí một số dự án, trước khi doanh nghiệp chính thức mở bán ra thị trường, phần lớn sản phẩm nhà phố thương mại đã được khách hàng đặt mua. 

Tăng giá bán

Không chỉ có thanh khoản tốt, giá bán của loại hình nhà liền kề Hà Nội có xu hướng tăng mạnh, dù liên tục được bổ sung nguồn cung.

Theo khảo sát của ĐTCK, giá bán sơ cấp tại các dự án nhà liền kề như: Pandora quận Thanh Xuân, Dự án Five Star Mỹ Đình hay HD Mon City, mức giá đã trên dưới 100 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây thô). Mức giá vốn đã rất cao này sau đó tiếp tục tăng thêm ở thị trường thứ cấp.

Báo cáo thị trường bất động sản Quý IV/2015 của Savills Việt Nam cho biết, giá nhà liền kề Hà Nội đã tăng khoảng 0,3% theo quý và 2,5% theo năm. Sang năm 2016, nhà liền kề Hà Nội tiếp tục tăng giá với tỷ lệ 1,3% theo quý và 2,9% theo năm. Đặc biệt, thống kê của Savills cho biết, 76% giao dịch thành công của thị trường nhà liền kề, biệt thự trong quý I/2016 thuộc về loại hình nhà liền kề, chỉ 24% còn lại thuộc về nhà biệt thự.

Lý giải hiện tượng nhà phố thương mại tại Hà Nội thời gian gần đây có thanh khoản cao, trong khi giá bán vẫn tăng liên tục, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư An Bình cho rằng: “loại hình nhà phố thương mại (hay nhà liền kề trong phố) có rất nhiều lợi thế. Theo đó, khách mua nhà phố có thể ở được, kinh doanh hoặc cho thuê được và phù hợp với khả năng chi trả của nhiều đối tượng. Trong khi đó, số lượng của sản phẩm này cũng hạn chế, thường chỉ trên dưới 100 sản phẩm trên mỗi dự án”.

Những ưu điểm trên, theo ông Nghĩa, khiến nhà phố thương mại dù nguồn cung liên tục được bổ sung, nhưng mức giá vẫn có xu hướng tăng, chứ không giảm.

Tại Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE mới đây, đơn vị này cũng đưa ra những lý giải khiến loại hình nhà liền kề trong phố luôn có thanh khoản tốt. Cụ thể, nhà phố thương mại không chỉ đơn thuần là ngôi nhà để ở, mà chủ nhân có thể cho thuê sinh lợi toàn bộ hoặc một phần căn hộ.

Hiện nay, Vingroup đang là doanh nghiệp phát triển nhiều dự án nhà phố thương mại nhất tại Việt Nam. Ngoài một số dự án đang triển khai tại Hà Nội, doanh nghiệp này đang mở rộng phát triển chuỗi các dự án nhà phố thương mại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan