Đất nền, biệt thự gia tăng các đợt chào bán trong năm 2015, nhưng vẫn chưa có sự tham gia của nhiều “ông lớn". Ảnh: Trọng Tuyến

Đất nền, biệt thự gia tăng các đợt chào bán trong năm 2015, nhưng vẫn chưa có sự tham gia của nhiều “ông lớn". Ảnh: Trọng Tuyến

Phân khúc đất nền 2015: Ánh sáng cuối đường hầm?

(ĐTCK) Một số ý kiến cho rằng, dường như phân khúc này đã thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Dù vẫn còn những khó khăn, nhưng năm 2015, phân khúc đất nền, biệt thự Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước.

Không rầm rộ mở bán như thị trường căn hộ, nhưng nếu so sánh với số đợt mở bán chỉ đếm trên đầu ngón tay của năm 2014, thì thị trường đất nền tại Hà Nội đã có sự thay đổi rất lớn trong năm 2015.

Không chỉ gia tăng về số đợt mở bán, thanh khoản của phân khúc đất nền, biệt thự Hà Nội cũng cải thiện hơn hẳn trong năm 2015.

Chẳng hạn trong đợt mở bán khu AquaBay thuộc Khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, giáp ranh Hà Nội) của chủ đầu tư, CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), khách hàng phải xếp hàng để mua nhà tại dự án này. Không ít nhà đầu tư may mắn mua được sản phẩm tại dự án này đã bán lại, ăn chênh vài trăm triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Dù không quá nóng như khu AquaBay của Ecopark, nhưng thanh khoản tại một số dự án khác cũng có sự cải thiện đáng kể, như Dự án Gamuda Gardens, Vinhomes Riverside, Evelyne Gardens (thuộc Dự án Park City Hà Nội).

Ngoài ra, hàng loạt dự án nhà phố thương mại cũng tạo được điểm nhấn thanh khoản trong các đợt mở bán dịp cuối năm, như Dự án Nhà phố thương mại Ngọc Sơn, dự án Pandora, hay Five Star Gardens…

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một đại diện của Cienco 5 Land cho biết, hiện thị trường nhà liền kề, biệt thự vẫn khó khăn, nhưng dường như đã ở đoạn cuối đường hầm, bởi nhiều nhà đầu tư đã nhập cuộc.

Dẫn chứng cụ thể, theo vị đại diện này, hoạt động mua bán trên thị trường thứ cấp tại nhiều dự án đất nền tại Hà Nội thời gian qua khá sôi động, trong đó có Dự án Thanh Hà (Hà Đông) do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư.

Gần kề Khu đô thị Thanh Hà, hồi nửa đầu năm 2015, sản phẩm đất nền của Khu đô thị Phú Lương (Hà Đông) rất hút khách và tiền chênh cũng đã xuất hiện. Sức hút của dự án này chỉ hạ nhiệt khi chủ đầu tư của Dự án là CTCP Đầu tư xây dựng Trung Việt bị Cục Thuế Hà Nội bêu danh nợ thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Đình Nghĩa, Tổng giám đốc CTCP Hợp tác đầu tư An Bình, sản phẩm đất nền tại Hà Nội có thanh khoản tốt thời gian qua chủ yếu là những dự án nằm ở khu vực trung tâm, đã có hệ thống hạ tầng với tiến độ tốt, hoặc dự án được triển khai đồng bộ, có yếu tố xanh. Các dự án này hiện nay không nhiều, trong khi các sản phẩm ngoài trung tâm, thiếu hạ tầng, việc bán hàng vẫn rất khó khăn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Hệ thống Siêu thị dự án (STDA) cũng cho rằng, phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự Hà Nội đã có sự phục hồi, nhưng sự phục hồi không chia đều cho tất cả các dự án.

Chỉ những dự án của chủ đầu tư uy tín, được đầu tư đồng bộ, đầy đủ tiện ích mới bán được hàng, còn dự án của những doanh nghiệp yếu về năng lực, đầu tư không bài bản, việc bán hàng vẫn gặp khó. Thậm chí, tại nhiều dự án, nhà đầu tư bán cắt lỗ, nhưng không thoát được hàng.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, tại Hà Nội, cũng có nhiều dự án nhà liền kề, biệt thự, được chủ đầu tư lên kế hoạch mở bán trong năm 2015, nhưng kế hoạch mở bán đã tạm hoãn lại, như The Manor Central Park của Bitexco, FLC Gardens Đại Mỗ của FLC Group...

Sự trì hoãn này có thể do các chủ đầu tư nhận thấy thị trường chưa đủ điều kiện thuận lợi. Với dự báo phân khúc đất nền, biệt thự đã ở cuối đường hầm, trong năm 2016, nhiều khả năng các dự án này sẽ được trình làng và có thể sẽ trở thành sức hút mới của thị trường, bởi các dự án đều được thực hiện bởi các chủ đầu tư tên tuổi.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan