Cơ hội sở hữu nhà ở mở rộng hơn với sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng và các chủ đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Cơ hội sở hữu nhà ở mở rộng hơn với sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng và các chủ đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Phân khúc chung cư vẫn là tâm điểm của thị trường năm 2018

(ĐTCK) Nếu năm 2014 được coi là cột mốc để thị trường căn hộ chuyển mình từ giai đoạn trầm lắng sau khủng hoảng sang giai đoạn phục hồi và tăng trưởng thần tốc về số lượng, thì cho đến thời điểm này, có thể khẳng định năm 2017 là năm bản lề để thị trường đi vào giai đoạn ổn định và cân bằng hơn cả về số lượng cũng như chất lượng.

Thị phần các căn hộ trung cấp và bình dân tiếp tục được mở rộng. Tại TP.HCM, trong năm qua, tổng nguồn cung đạt 31.106 căn. Trong đó, nguồn cung căn hộ trung cấp với mức giá chào bán từ 18 - 34 triệu đồng/m2 chiếm 64% tổng nguồn cung năm 2017 (so với 40% trong năm 2015) cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho thị trường bền vững.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam

Tình hình tiêu thụ, năm 2017, tổng lượng căn bán được tại thị trường TP.HCM đạt 32.905 căn, giảm 5% so với năm trước, nhưng là năm đầu tiên trong vòng 5 năm qua ghi nhận số căn bán được nhiều hơn tổng số căn mới chào bán trong năm. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 60% số căn bán được trong năm 2017.

Còn tại Hà Nội, trong năm 2017 ghi nhận có 35.000 căn hộ mới được chào bán, tăng 16% so với năm 2016. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó, phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với tổng cộng 80% nguồn cung mới. Về tiêu thụ, trong năm 2017, có 23.000 giao dịch thành công, tăng 12% so với năm 2016.

Dự đoán, năm 2018, thị trường nhà ở tiếp tục là tâm điểm của bức
tranh bất động sản, đặc biệt là sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao, cùng với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu, tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững hơn.

Vài năm trước đây, việc mua một căn nhà để ở có thể là một giấc mơ khá xa vời với những hộ gia đình thu nhập trung bình, thì ngày nay, với sự trợ giúp cho vay của ngân hàng và những điều khoản thanh toán ưu đãi của các chủ đầu tư, các gia đình và những người trẻ thành đạt có thể lựa chọn mua một căn nhà mình mong muốn.

Tuy nhiên, thị trường nhà ở có thể không phải là các sản phẩm chính cho các thương vụ mua bán, sáp nhập diễn ra trong năm 2018. Bởi không dễ để các nhà đầu tư thuyết phục chủ đầu tư bán dự án đang trong quá trình triển khai. Hiện tại, các chủ đầu tư đã tự tin hơn nhiều, sau khi đã trải qua 5 năm khủng hoảng. Họ thấy rõ giá bình quân thị trường đang tăng tại các dự án ở các quận 2, quận 7 ở TP.HCM hay các dự án ở Hà Nội.

Điều này càng khiến các chủ đầu tư thêm động lực để giữ dự án lại triển khai và bán lẻ. Do đó, các hoạt động mua bán, sáp nhập trên thị trường nhà ở có thể không thực sự sôi động trong năm nay. Thay vào đó, việc lập liên doanh, liên kết hay đầu tư vào vốn chủ sở hữu lại là một hình thức được nhiều nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan