Theo Savills, các dự án cao cấp tại TP.HCM bán chạy hơn hẳn Hà Nội. Ảnh: Lê Toàn

Theo Savills, các dự án cao cấp tại TP.HCM bán chạy hơn hẳn Hà Nội. Ảnh: Lê Toàn

Phân khúc cao cấp Hà Nội và TP.HCM, hai nửa đối lập

(ĐTCK) Trong khi tại TP.HCM, các sản phẩm chung cư cao cấp được ghi nhận vẫn có thanh khoản tốt, thì ở Hà Nội, phân khúc này đã chững lại trong thời gian vừa qua.

Theo báo cáo mới nhất từ Công ty Savills Việt Nam, trong quý III/2017, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục ghi nhận nguồn cung tăng mạnh với 13 dự án mới và đợt mở bán tiếp theo của 16 dự án hiện hữu, cung cấp ra thị trường gần 11.000 căn hộ, đưa tổng nguồn cung căn hộ sơ cấp đạt khoảng 35.000 căn.

Tổng lượng giao dịch của thị trường đạt hơn 11.500 căn hộ, giảm nhẹ 2% theo quý. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là giao dịch căn hộ hạng A (phân khúc cao cấp) lại tăng vọt 149% theo quý, đạt 550 giao dịch. Mức giá đạt gần 80 triệu đồng/m2. Các dự án cao cấp tiêu biểu tại TP.HCM có thể kể đến như Vinhomes Golden River của Vingroup, Madison của Novaland, hay dự án D1 Mension của Capitaland.

Trong khi đó, cũng theo Savills, thị trường Hà Nội chào đón khoảng 13 dự án mới và các giai đoạn tiếp theo của 16 dự án đang mở bán, cung cấp ra thị trường 6.170 căn hộ trong quý III, giảm 3% theo quý, nhưng tăng 41% theo năm, đưa tổng nguồn cung căn hộ sơ cấp đạt khoảng 30.720 căn hộ.

Giao dịch trên thị trường Hà Nội trong trong quý giảm mạnh 17% theo quý do ảnh hưởng của tháng Ngâu, đạt khoảng 5.660 căn, chưa bằng một nửa so với TP.HCM. Trong đó, trái ngược với thị trường TP.HCM, phân khúc bất động sản cao cấp tại Hà Nội tiếp tục có quý ảm đạm khi người mua nhà chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá bình dân, vừa túi tiền.

Nóng câu chuyện chỗ để xe tại nhiều chung cư

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc phụ trách Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, thị trường đang thể hiện xu thế rõ ràng giữa Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, một phân khúc kén khách hàng.

Trong bối cảnh áp lực từ nguồn cung tương đối dồi dào, phân khúc hạng sang cho thấy sự tăng trưởng đáng kể hơn tại TP.HCM. Việc quỹ đất hạn chế ở khu vực trung tâm cho các dự án dân cư là một yếu tố quan trọng tăng cường sự hấp dẫn của phân khúc này.

"Giá của các dự án hạng sang tại TP.HCM vẫn còn thấp so với các thành phố khác trong khu vực, nên phân khúc này sẽ vẫn còn hấp dẫn đối với tầng lớp thượng lưu trong nước, cũng như khách nước ngoài, đặc biệt khi quyền sở hữu nhà tại Việt Nam cho người nước ngoài đã được nới lỏng đáng kể sau khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực (từ 1/7/2015)”, bà Hằng nói.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, điều này không diễn ra với thị trường Hà Nội, khi tâm lý người mua nhà tỏ ra e dè hơn với bất động sản cao cấp, ngay kể cả các dự án nằm ở sát nội đô. Điều này thực tế không phải bây giờ mới diễn ra, mà đã bắt đầu xảy ra từ cuối năm 2016 trở lại đây.

Trên thực tế, nếu nhìn lại toàn bộ thị trường trong suốt từ đầu năm đến nay, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cũng cho thấy, phân khúc bất động sản cao cấp tại Hà Nội phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các phân khúc trung cấp và bình dân. Tại khu vực phía Nam và Tây Nam Hà Nội, nhiều dự án phân khúc trung cấp có vị trí khá tốt, giao thông thuận tiện, nhiều tiện ích, nhưng mức giá thấp hơn hẳn các dự án cao cấp cùng khu vực, trong khi lại có nhiều chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư, nên thu hút nhiều người mua hơn hẳn các dự án cao cấp.

Ngoài ra, một phần lý do nữa, theo một số đơn vị phân phối, phân khúc cao cấp tại Hà Nội hiện nay gặp khó do nhiều dự án trước đây bị vống lên cao cấp, trong khi chuẩn chưa đạt, nhưng giờ khó hạ được giá bán. Trong khi đó, chủ đầu tư không đầu tư thêm tiền để tạo ra sự khác biệt thật sự cho dự án, nên bị khách hàng chê.

"Nhiều dự án dù gắn mác chung cư cao cấp, nhưng khi khảo sát thực tế và so sánh với một số dự án chung cư trung cấp, người mua thấy rằng không xứng với số tiền bỏ ra", môi giới tên Minh nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, từ nay tới cuối năm, phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục chịu thêm những áp lực gia tăng từ nguồn cung phân khúc trung cấp và bình dân. Tuy nhiên, TP.HCM sẽ "dễ thở" hơn so với Hà Nội và nếu không có sự thay đổi, thì các chủ đầu tư dự án cao cấp Hà Nội sẽ càng gặp khó khăn hơn trong thời gian tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan