Ảnh: Lê Toàn

Ảnh: Lê Toàn

Phân khúc căn hộ cao cấp sẽ cạnh tranh gay gắt

(ĐTCK) Theo nghiên cứu mới nhất về chỉ số giá bất động sản TP.HCM do Savills Việt Nam công bố, tỷ lệ hấp thụ của thị trường căn hộ cao cấp tại TP.HCM giảm 50% trong quý I/2017 và dự báo, phân khúc này sẽ bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt giành khách hàng.

Cung tăng mạnh

Tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong 5 tháng qua, thị trường bất động sản TP.HCM đón nhận nhiều dự án bất động sản căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư lớn tung ra thị trường.

Chẳng hạn, đầu năm 2017, Công ty Kepple Việt Nam đưa ra thị trường 2 tòa tháp tiếp theo của dự án The View -
Riviera Point tại quận 7 với số lượng hơn 600 căn hộ. Ngoài ra, công ty này cũng tung ra hơn 1.000 căn hộ có giá từ 3 tỷ đồng/căn trở lên tại 2 dự án ở quận 2 là Paml City và Empire City Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, Tập đoàn Novaland mới được cho là đơn vị cung cấp nhiều căn hộ cao cấp nhất cho thị trường TP.HCM trong nửa đầu năm. Những dự án mà Novaland đưa ra thị trường chủ yếu ở quận Tân Bình với 7 dự án trên đường Phổ Quang, Hồng Hà.

Ngoài ra, trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận cũng có 2 dự án, rồi các dự án tại quận 7, quận 2 cũng liên tục được Novaland mở bán các giai đoạn tiếp theo. Các dự án này cung cấp hơn 2.000 căn hộ, giá bán từ 2,5 tỷ đồng trở lên.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng đưa ra thị trường những dự án mới trong 5 tháng qua, tiêu biểu là dự án Millennium tại đường Bến Vân Đồn, quận 4. Dự án có tổng diện tích 7.302,6 m2, gồm tòa tháp đôi cao 34 tầng và 3 tầng hầm.

Ngoài những dự án mới, thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận lượng cung mới từ các dự án đắp chiếu được hồi sinh. Chẳng hạn như dự án Kenton Node của Công ty Xây dựng - Sản xuất thương mại Tài Nguyên.

Dự án nằm tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, gồm 3 phân khu là Sky Villa, Residence và Plaza. Dự án có 9 tòa nhà và cơ cấu căn hộ ban đầu là 1.640 căn hộ cao cấp. Ngoài ra còn có dự án Lacasa, quận 7 với quy mô 6 ha với 2.000 căn hộ, gồm cả office-tel thuộc phân khúc trung cao cấp vừa được An Gia mua lại của Vạn Phát Hưng.

Đó là chưa kể đến những dự án cỡ nhỏ và vừa của nhiều chủ đầu tư khác "âm thầm" tung ra thị trường và vẫn gắn mác cao cấp. Trong khi đó,  theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), do tín dụng đang siết dần với phân khúc cao cấp nên khiến người có nhu cầu trở nên e dè hơn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, chuyên gia bất động sản tại TP.HCM cũng cho rằng, người mùa nhà đang có rất nhiều lựa chọn nên việc họ cân nhắc khi thị trường tung ra hàng loạt dự án cũng là việc bình thường. Ngay từ cuối năm 2015, đã có hàng loạt đại gia bất động sản rót vốn đầu tư vào khu Tứ giác Sala - Masteri - Tân Cảng - Ba Son (TP.HCM). Ước tính, có khoảng 30.000 căn hộ có giá từ hơn 2 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng/căn được triển khai tại khu vực này.

Tiếp tục cạnh tranh gay gắt

Tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản cho thấy, phân khúc bất động sản cao cấp lặng lẽ trong thời gian qua một phần bởi cơn sốt đất nền khiến dòng tiền của các nhà đầu tư đổ xô ra ngoại thành. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư căn hộ cao cấp cho thuê đã lỗi thời, ế ẩm bởi người nước ngoài hiện đã được mua nhà tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhu cầu thuê nhà từ bộ phận này đã không còn là miếng bánh ngon cho nhà đầu tư thứ cấp… Chưa kể, nếu trừ đi các chi phí, thì lợi nhuận từ việc đầu tư căn hộ cho thuê lại kém lãi suất gửi ngân hàng.

Ông Vũ Duy Lam, Giám đốc Đầu tư Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons thừa nhận, thị trường đang xuất hiện nguồn cung nhà ở giá cao khá lớn.

“Tôi tin rằng, năm 2017 thị trường vẫn còn tốt, nhưng không ai biết được năm 2018 tình hình sẽ thế nào”, ông Lam nhấn mạnh.

Tương tự, Savills Việt Nam cũng nhận định, trong khi thanh khoản đang giảm mạnh, thì nguồn cung của phân khúc chung cư cao cấp tiếp tục được bổ sung rất lớn. Dự kiến từ quý II/2017 đến năm 2019, thị trường căn hộ TP.HCM sẽ đón nhận thêm khoảng 62.200 căn hộ, với lượng căn hộ cao cấp không hề nhỏ.

Với nguồn cung lớn như trên, chắc chắn phân khúc căn hộ cao cấp sẽ bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt. Chỉ những dự án nào thực sự chất lượng của các chủ đầu tư chứng minh được uy tín mới có thể khiến khách hàng xuống tiền.        

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan