Các căn hộ cao cấp diện tích nhỏ, được thiết kế hợp lý đang thu hút người mua

Các căn hộ cao cấp diện tích nhỏ, được thiết kế hợp lý đang thu hút người mua

Phân khúc căn hộ cao cấp Hà Nội vẫn đang “sống tốt“

(ĐTCK) Dù được cảnh báo sẽ gặp khó khăn do cung đang lớn hơn cầu, nhưng ghi nhận thực tế thị trường cho thấy, nhiều dự án căn hộ cao cấp chào bán mới vẫn đang thu hút được sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là những dự án có thiết kế hợp lý và những tiện ích độc đáo.

Hấp lực từ căn hộ diện tích nhỏ, nhiều tiện ích

Gần 1 năm tìm hiểu, sau nhiều lần cân đo đong đếm, anh Tuấn, giám đốc một công ty chuyên diệt mối, muỗi đã quyết định móc hầu bao mua 1 căn hộ cao cấp tại dự án gần Sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Căn hộ có diện tích gần 70 m2, gồm 2 phòng ngủ và 2 phòng vệ sinh, hoàn thiện đầy đủ nội thất cơ bản có giá hơn 2 tỷ đồng.

Chia sẻ về lý do lựa chọn dự án này, anh Tuấn cho biết, ngoài vị trí thuận tiện cho công việc, thì dự án có nhiều tiện ích và phù hợp với nhu cầu của gia đình anh.

"Với số tiền tích lũy và thu nhập của mình, tôi có thể mua được 1 căn hộ diện tích khá lớn, nhưng tính đi tính lại, diện tích không quan trọng bằng vị trí và tiện ích tại dự án. Nếu mua diện tích lớn phải đi xa sẽ rất khó khăn cho cả 2 vợ chồng, ở dự án này, tiện ích đầy đủ, từ trung tâm thương mại, phòng tập gym, đến khu vui chơi trẻ em. Đặc biệt, dự án gần chỗ vợ làm, nên khá thuận lợi. Thực tế, nếu tính toán thì diện tích này cũng đủ để vợ chồng ở, kể cả thuê thêm giúp việc", anh Tuấn chia sẻ.

Tương tự, anh Chiến, giám đốc một công ty thiết kế kiến trúc trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định bán căn nhà mặt đất diện tích 43 m2 của mình tại quận Hoàng Mai để chuyển về sinh sống tại căn hộ hơn 65 m2 thuộc một chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân). Quyết định chuyển nhà của anh Chiến, ngoài lý do không gian sống tại căn nhà cũ thiếu thốn, còn bởi anh muốn chuyển về gần chỗ làm và gần trường Hà Nội - Amsterdam, chuẩn bị cho con gái vào lớp 10.

Theo anh Chiến, dù có xe ô tô, nhưng từ Hoàng Mai xuống Nguyễn Trãi để đi làm hàng ngày là cả vấn đề. Ngoài ra, sắp tới, con gái lớn của anh thi vào Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nếu cháu đỗ và học tại đây, việc đưa đón con đi học cũng khá nan giải nếu ở nhà cũ.

Ngoài ra, gia đình anh chuyển về căn hộ chung cư cao cấp này sinh sống còn bởi dự án có nhiều tiện ích như hồ bơi, phòng sinh hoạt, trung tâm chiếu phim, café, bar, không gian công cộng… Các điều kiện này, theo anh Chiến, là một môi trường sống rất thuận lợi cho việc phát triển của con cái trong tương lai.

Nhu cầu vẫn lớn

Trường hợp như anh Tuấn, anh Chiến không phải hiếm trong xu hướng chọn nhà của khách hàng hiện nay. Ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, dù phân khúc căn hộ cao cấp được nhận định có chiều hướng dư cung, nhưng sự thay đổi linh hoạt của chủ đầu tư trong việc tạo ra những sản phẩm vừa túi tiền hơn, đã kích thích một lượng khách hàng mới với phân khúc này.

Theo ông Quyết, với diện tích từ 50 - 70 m2, gồm 2 phòng ngủ,  2 phòng vệ sinh, các căn hộ cao cấp thuộc dạng này thích hợp cho các cặp vợ chồng trẻ, có thu nhập ổn định. Với khoảng tích lũy từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, nhiều người sẵn sàng vay thêm khoảng 1 - 1,5 tỷ đồng để được tận hưởng không gian sống trong những chung cư cao cấp, có đầy đủ tiện ích hiện đại phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày, thay vì phải sinh sống trong các chung cư giá mềm, nhưng thiếu thốn nhiều thứ.

Cũng theo ông Quyết, ngay kể cả với giới đầu tư cũng nhận thấy khả năng cho thuê tốt của các chung cư cao cấp diện tích nhỏ.

"Những dự án chung cư cao cấp thường nằm ở vị trí thuận lợi và loại căn hộ diện tích nhỏ, giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn phù hợp với những khách hàng trẻ để ở hoặc nhà đầu tư cho thuê", ông Quyết cho hay.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Việt Trí Tuệ, chủ đầu tư Dự án The Legend (đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thị trường bát động sản trải qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài những năm 2011-2014 một phần cũng do cơ cấu căn hộ không hợp lý. Hiện nay, các chủ đầu tư đã tính toán rất kỹ cơ cấu sản phẩm khi ra hàng, trong đó có sự kết hợp cả các căn hộ diện tích lớn và diện tích vừa để hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

"Với những người nhiều tiền, họ sẵn sàng mua các căn hộ cao cấp diện tích trên 100 m2. Tuy nhiên, số lượng đó hiện nay không nhiều, mà chủ yếu là những người có nhu cầu với căn hộ có giá trên dưới 2 tỷ đồng, nhất là với người trẻ thành đạt. Dựa trên tính toán đó, nhiều chủ đầu tư rất lưu ý thiết kế để tạo ra những căn hộ diện tích vừa phải xen kẽ các căn hộ diện tích lớn", ông Tuấn nói và cho biết thêm, việc thiết kế căn hộ nhỏ vẫn đảm bảo được các khoảng không gian, ánh sáng đầy đủ như căn hộ lớn.

Lấy ví dụ về Dự án The Legend, ông Tuấn cho biết, hiện nay The Legend dành tới 12/20 căn mỗi sàn để thiết kế các căn hộ có diện tích từ 64 - 73 m2 nhưng vẫn khá thông thoáng nhờ thiết kế mới tận dụng tối ưu các không gian chờ của hành lang và cửa sổ, logia của từng căn hộ. Các căn hộ này được khá nhiều người quan tâm trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhận xét, càng cao cấp thì khách hàng càng khó tính, đòi hỏi chủ đầu tư phải thực sự chăm chút cho dự án. Từ chất lượng công trình, đến các tiện ích luôn phải đảm bảo xứng đáng đồng tiền bát gạo của người mua, nếu không sẽ rất khó được tín nhiệm trên thị trường.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, khách hàng mua nhà hiện nay không chỉ đơn giản là mua vị trí hay căn nhà bao nhiêu mét vuông, mà họ để ý nhiều đến yếu tố văn hóa, cũng như những tiện ích mà dự án có thể kết nối.

“Khi thị trường càng cạnh tranh, thì uy tín chủ đầu tư, chất lượng trang thiết bị, tiện ích, giá bán…, đều được “đưa lên bàn cân” trong mỗi quyết định mua của khách hàng”, ông Đính nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan