Online hóa giao dịch địa ốc, hay nhưng khó làm

Online hóa giao dịch địa ốc, hay nhưng khó làm

(ĐTCK) Online hóa giao dịch bất động sản đang trở thành “mốt”, được nhiều đơn vị phân phối hướng tới. Tuy nhiên, có chạy theo “mốt” thì cũng phải tính toán một cách kỹ càng.
 

Câu chuyện mới nhất về việc online hóa mô hình giao dịch bất động sản là trường hợp Tập đoàn Sunshine công bố ra mắt sàn giao dịch thông minh Sunshine Housing. Theo lời quảng bá, nhờ tích hợp công nghệ “đột phá”, việc mua nhà sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua việc có thể cập nhật, kiểm tra về thông số nhà, lựa chọn thiết bị, nắm được thông tin liên quan đến căn hộ như nguồn gốc, chủng loại, thương hiệu, màu sắc và quy cách sản phẩm...

Trước đó, Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Ngôi sao toàn cầu cũng đã ra mắt chính thức website nghemoigioi.vn. Ngoài việc cung cấp cho các khách hàng các tài liệu, video 3D, camera live 360 độ với tốc độ cao, cùng lúc của nhiều dự án hot trên thị trường, thì website này cũng được giới thiệu cho phép các môi giới, chủ đầu tư, người mua nhà thực hiện giao bất động sản qua mạng với tỷ lệ hoa hồng luôn được công khai cho từng dự án, tại từng thời điểm và được bảo lãnh thanh toán từ ngân hàng được lựa chọn và ủy quyền.

Cùng lúc với nghemoigioi.vn, Sunshine Housing, thị trường cũng đón nhận sự ra mắt của Dot Property - trang thông tin bất động sản có trụ sở chính tại Singapore vừa giới thiệu và cho phép đăng miễn phí thông tin bất động sản tại địa chỉ www.dotproperty.com.vn... Trước đó, cũng có khá nhiều đơn vị phân phối cũng đầu tư hệ thống công nghệ nhằm tăng khả năng cạnh tranh và cung cấp thông tin một cách chính thống cho khách hàng, người mua nhà, đồng thời tiết kiệm chi phí môi giới, truyền thông.

Nhìn chung, đây là xu thế phát triển cần thiết trong bối cảnh nhu cầu tìm kiếm thông tin về các dự án bất động sản hiện nay đang rất lớn. Con số 76% khách hàng mua nhà sử dụng internet để tìm kiếm thông tin trước khi đưa ra quyết định và 57% trong số đó đã đạt được thành công trong giao dịch mua nhà trên thực tế trong cuộc khảo sát được công bố gần đây của sàn bất động sản Rồng Bay là một con số đáng quan tâm, dù nó chỉ là kết quả của một cuộc khảo sát nhỏ.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh hệ thống dữ liệu thông tin bất động sản quốc gia còn chưa được thành lập, thì việc phát triển các mô hình sàn giao dịch online sẽ giải quyết nhu cầu thông tin “sạch” cho doanh nghiệp và người mua nhà. Bằng việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến như xem nhà mẫu qua camera360, xem tổng quan dự án qua flycam, xem tiến độ dự án thực tế của video realtime…, sàn giao dịch bất động sản online sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin đầy đủ và khách quan nhất.

Ngoài ra, với công nghệ Big Data và Data Mining, đội ngũ môi giới sẽ nắm bắt được nhu cầu thực của khách hàng, qua đó tư vấn hiệu quả, từ việc lựa chọn căn hộ, đến gói vay ngân hàng và các phương án hoàn thiện. Còn về phía chủ đầu tư, mô hình này sẽ giúp phủ rộng tới lượng khách hàng lớn hơn, đa dạng hơn, đồng thời tiết kiệm một phần đáng kể chi phí bán hàng.

Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, việc triển khai sẽ đối mặt với rất nhiều thử thách. Trong đó, vấn đề khó nhất là làm sao dung hòa được sự cạnh tranh nội tại trong đội ngũ bán hàng và môi giới bất động sản, để họ đứng cùng nhau, san sẻ và hướng tới lợi ích chung là phân phối dự án và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Chưa kể, đối với những trường hợp chủ đầu tư tự làm sàn giao dịch online để phân phối cho dự án của mình như trường hợp của Tập đoàn Sunshine với Sunshine Housing, sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “con hát, mẹ khen hay”, làm cho người mua nhà rơi vào tình cảnh đặt cọc rồi và không thể rút lại được.

Câu chuyện của sohovietnam.com là một ví dụ điển hình. Xuất hiện từ giữa năm 2015, đơn vị quản trị sohovietnam.com (Công ty cổ phần Tư vấn bất động sản Sohovietnam) từng tham vọng trở thành trung tâm kết nối các nhà môi giới và khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, việc kết nối các môi giới bất động sản tự do với khách hàng và chủ đầu tư đã không thành công như mục tiêu ban đầu. Sau 1 năm triển khai hoạt động, dịch vụ của Sohovietnam chủ yếu cung cấp thông tin sản phẩm bất động sản mà đơn vị này môi giới.

Điều này cho thấy, xu hướng đầu tư công nghệ nhằm online hóa giao dịch bất động sản mang đến cơ hội quảng bá hấp dẫn cho các dự án, các chủ đầu tư, nhưng mặt khác, độ rủi ro mà nó mang lại cũng cao hơn khi các môi giới phải tìm mọi cách để thích ứng với cách thức giao dịch bất động sản kiểu mới này. Kết quả sẽ khiến thông tin trên thị trường đã tù mù lại càng tù mù hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan