Các dự báo đều cho thấy sự lạc quan vào tình hình thị trường cuối năm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Các dự báo đều cho thấy sự lạc quan vào tình hình thị trường cuối năm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Nửa cuối năm 2018, phân khúc bình dân, trung cấp sẽ dẫn dắt thị trường

(ĐTCK) Thị trường bất động sản đã đi được gần nửa chặng đường của năm 2018. Nhìn vào diễn biến thị trường thời gian qua, đã có những dự báo cho bức tranh thị trường những tháng cuối năm.

Nhiều dự án mới sẽ chào sân

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL nhận định: “Những tháng cuối năm thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án được hoàn thành, đến từ các căn hộ được mở bán trong giai đoạn cao điểm 2016 - 2017. Về nguồn cung, sẽ vẫn duy trì ở mức tốt, chủ yếu là do những dự án đã có các hoạt động giới thiệu sản phẩm từ năm 2017”.

Ngoài ra, theo vị đại diện của JLL, tỷ lệ bán trong các dự án mở bán mới được đánh giá tích cực, do phần lớn các dự án đã khởi động chiến lược tiền mở bán khá thành công. Nhu cầu mua để ở vẫn chiếm lĩnh thị trường. Tâm lý đầu tư được đánh giá giảm nhẹ do áp lực từ nguồn cung dồi dào. Giá sơ cấp sẽ tăng nhờ các dự án mới hoàn thành có chất lượng xây dựng, thiết kế và tiện ích tốt hơn.

“Phân khúc trọng tâm trong thời  gian tới là phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Phân khúc giá thấp này vẫn dẫn đầu thị trường nhờ các yếu tố nguồn cung tốt ở cả 2 phân khúc với nhiều cải thiện về dịch vụ xây dựng, tiện ích; nhu cầu mua để ở sẽ gia tăng mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào sự gia tăng thu nhập và chi tiêu nói chung, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam trong thời gian gần đây; phong cách sống tiện nghi, an toàn ở các dự án chung cư cũng đang được các gia đình trẻ chú ý, cộng với mức tăng thu nhập trong những năm gần đây sẽ dẫn dắt sự gia tăng nhu cầu căn hộ", ông Stephen Wyatt nhấn mạnh.

Nửa cuối năm 2018, phân khúc bình dân, trung cấp sẽ dẫn dắt thị trường ảnh 1

 Phân khúc trung cấp, bình dân được dự báo sẽ dẫn dất thị trường những tháng cuối năm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE, chi nhánh Hà Nội, 3 tháng tới, các dự án đang có nhà mẫu sẽ được mở bán, chào sân. Đặc biệt, có những dự án đã lên kế hoạch từ đầu năm nhưng vì nhiều lý do chưa thể mở bán, sẽ được mở bán chính thức trong quý III, quý IV.

“Theo quan sát của chúng tôi, từ tháng 7 đến tháng 9 sẽ có nhiều dự án giới thiệu, chào bán không chỉ ở thị trường trong nước mà cả nước noài. Đến nay, nhiều dự án đang được coi là có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại như Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Hoa), Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục vì định giá rẻ hơn mức giá ở nước sở tại. Hy vọng, đây sẽ là động thái tiếp đà cho lực cầu thị trường những tháng cuối năm”, bà An cho biết thêm.

Tiếp đà tăng trưởng

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Huy Tưởng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings nhận định: “Theo tôi, thị trường bất động sản các tỉnh vùng ven sẽ đi ngang và có sự trầm lắng nhất định sau một thời gian khá ồn ã, sôi động. Trong khi đó, thị trường căn hộ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM sẽ vẫn giữ được sức nóng do nhu cầu ở thật còn khá cao”.

Theo ông Tưởng, Phục Hưng Holdings đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại Dự án Florence (Nam Từ Liêm, Hà Nội), hiện dự án này đã hoàn thành 3 tầng hầm và 5 tầng thân và đẩy mạnh bán hàng sau khi khai trương nhà mẫu, dự kiến vào cuối tháng 6/2018.

“Chúng tôi khá tự tin vào sức cầu của thị trường và sẽ chỉ thực sự đẩy mạnh hoạt động bán hàng sau khi ra mắt nhà mẫu”, ông Tưởng cho biết thêm.

Thị trường căn hộ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM sẽ vẫn giữ được sức nóng do nhu cầu ở thật còn khá cao.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng, vẫn giữ được ổn định và sẽ không xảy ra "bong bóng". Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường còn phân khúc condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt.

Ngoài ra, theo ông Châu, tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Tin bài liên quan