Nhà đầu tư Hàn Quốc đã rút khỏi dự án khu đô thị lấn biển sau 8 năm công bố dự án nhưng tiến độ đình trệ.

Nhà đầu tư Hàn Quốc đã rút khỏi dự án khu đô thị lấn biển sau 8 năm công bố dự án nhưng tiến độ đình trệ.

Novaland thâu tóm dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước - Đà Nẵng từ tay Daewon

Công ty Novaland cùng đối tác vừa giành quyền phát triển dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước - Đà Nẵng sau khi chủ đầu tư cũ Daewon thoái vốn, kết thúc gần một thập niên đóng băng.

Giữa quý III/2016, đã xuất hiện thông tin dự án về tay một đại gia bất động sản tại TP HCM là Novaland bằng việc mua lại cổ phần của Daewon để phát triển dự án này.

Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty Novaland, Phan Thành Huy xác nhận: "Chúng tôi và Công ty Bắc Nam 79, một đơn vị có uy tín tại Đà Nẵng, sẽ cùng phát triển dự án khu đô thị lấn biển hơn 180 ha. Hiện dự án được tái khởi động, tên mới dự kiến đặt là Khu đô thị The Sunrise Bay".

Năm 2008, Khu đô thị quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng do Công ty TNHH Daewon Cantavil làm chủ đầu tư với tổng số vốn 250 triệu USD. Trong đó, chi phí cho thiết bị và nguyên vật liệu là 50 triệu USD.

Dự án còn có một tên gọi khác là D-City, diện tích 210 ha, nằm phía tây cầu Thuận Phước thuộc quận Hải Châu, sẽ trở thành khu đô thị lấn biển đầu tiên tại Đà Nẵng. Hiện 180 ha đất ven vịnh Đà Nẵng đang được san lấp để phục vụ cho dự án này.

Khởi công ngày 29/2/2008, theo kế hoạch, việc xây dựng hạ tầng dự án sẽ hoàn tất trong 15 tháng, các hạng mục chính được đưa vào sử dụng từ 24 đến 36 tháng và việc đầu tư xây dựng sẽ lần lượt hoàn tất trong vòng 10 năm. Khu đô thị quốc tế này là dự án phức hợp gồm nhiều hạng mục liên kết với nhau, như các khu resort, sân golf 18 lỗ rộng 80 ha, khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp (40 ha) có đài quan sát dọc theo vịnh để ngắm cảnh Đà Nẵng từ trên cao, chung cư 33 tầng với 8.500 căn hộ, trường học quốc tế và câu lạc bộ biển.

Những khu nhà phố, biệt thự, cao ốc văn phòng 60 tầng, nhà hát và khu trung tâm hội nghị quốc tế sẽ được đưa lên trên mặt biển, mang biểu tượng con mắt, sử dụng ánh sáng tự nhiên ban ngày và ánh sáng điện vào ban đêm làm nổi bật như hòn ngọc.

Ngoài ra, D-City còn có những tuyến đường đi bộ dọc theo biển và đại lộ nối khu trung tâm văn hóa với các công trình bên trong đất liền. Cũng như nhiều khu đô thị khác, xen kẽ giữa các công trình công cộng và khu dân cư, D-City cũng sẽ có những quảng trường, công viên cây xanh, kênh dẫn nước...

Theo chủ đầu tư Công ty Daewon, D-City là dự án lớn thứ hai của công ty trên thế giới và là dự án thứ 5 của Daewon tại Việt Nam. Đây cũng là dự án FDI lớn nhất được đầu tư vào Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trên thực tế, tiến độ của dự án trì trệ trong nhiều năm, chỉ dừng lại ở khâu san lấp và đã được điều chỉnh lại, giảm quy mô xuống còn 182 ha. Sau gần một thập niên đình trệ trùng khớp với cuộc khủng hoảng dài của thị trường bất động sản Việt Nam và suy thoái kinh tế toàn cầu, Daewon đã rút khỏi dự án. Nguyên nhân là do nhà đầu tư Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn.

Theo ông Phan Thành Huy, vì đây là khu đô thị rất lớn đã được quy hoạch cách đây gần một thập niên nên khi tiếp cận, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu của thị trường trong tình hình hiện tại và tương lai. Các hạng mục và khu chức năng gồm có: khách sạn, trung tâm thương mại - hội nghị, trường học, sân tập golf và nhà ở. Tổng vốn đầu tư dự án chưa được công bố nhưng doanh nghiệp ưu tiên nhà thấp tầng: biệt thự, nhà phố và chức năng nghỉ dưỡng chứ không tập trung vào nhà ở cao tầng. Thời gian xây dựng dự kiến từ nay đến năm 2019.

Ông Huy chia sẻ, đây là dự án đầu tiên Novaland đặt chân ra thị trường bất động sản miền Trung, cũng là bước mở đầu cho chiến lược mở rộng phát triển bất động sản ra những tỉnh thành khác ngoài địa bàn TP HCM của doanh nghiệp. Dự án The Sunrise Bay sẽ đa dạng nhiều phân khúc và loại sản phẩm để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chứ không thiên về cao tầng hay nhà cao cấp như TP HCM.

"Chúng tôi kỳ vọng tăng thêm nhiều loại hình sản phẩm và kênh đầu tư từ khu đô thị lấn biển này và mở ra xu hướng người Sài Gòn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng tương tự như làn sóng nhà đầu tư phía Bắc đã và đang Nam tiến nhiều năm qua", ông nói.

Tin bài liên quan