Dự án Sapa Jade Hill là một trong những dự án tiên phong khai phá thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Sapa

Dự án Sapa Jade Hill là một trong những dự án tiên phong khai phá thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Sapa

Nở rộ đầu tư vào Lào Cai, “đất vàng” Sapa đắt hơn Hà Nội

(ĐTCK) Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch và hạ tầng giúp giá bất động sản Lào Cai, đặc biệt là ở Sapa tăng vọt trong 2 năm qua, lên gấp 2 - 3 lần. Theo một số chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng nơi đây đã và sẽ là “miền đất hứa” của nhiều đại gia bất động sản.

Sau khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe (năm 2014), đất đô thị Lào Cai hầu hết tăng gấp đôi. Riêng đất mặt đường ở trung tâm thị trấn Sapa tăng gấp 3 lần, từ 90 triệu đồng/m2, lên 200 - 250 triệu đồng/m2 và hiện tại, khu có vị trí đẹp đang dao động khoảng 300 - 400 triệu đồng/m2. Do đó, bất kể một khoảng đất trống nào ở trung tâm thị trấn đều được tận dụng xây nhà hàng, khách sạn. Chưa bao giờ Sapa bùng nổ xây dựng như bây giờ.

Ông Dương, một nhà đầu tư bất động sản tại Lào Cai và quản lý trang nhadatlaocai.vn cho biết, hiện tại, người bán nhiều hơn người mua, tại TP. Lào Cai, giá cao nhất là đường Bờ Kè, đường An Dương Vương, có giá khoảng 7 tỷ đồng/lô có diện tích 100 m2. Nơi có vị trí bình thường trong phố giá thấp nhất là 500 triệu đồng/100 m2. Mức trung bình từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/100 m2. Hiện cũng nhiều giao dịch nhưng chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ gia đình.

Lý giải lý do giá nhà, đất Lào Cai tăng chóng mặt như trên, một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do sự phát triển của hạ tầng và du lịch.

Theo thống kê của Savills, năm 2016, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai gần 2,8 triệu lượt (tăng 32% só với năm 2015). Trong đó, khách quốc tế là 750.778 lượt (tăng 5%), khách nội đị a hơn 2 triệu lượt (tăng 47% so với năm 2015). Sapa vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất của Lào Cai.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, dù khách du lịch gia tăng mạnh, nhưng Lào Cai mới chỉ có 1 khách sạn 5 sao (Aristo International hotel), còn Sapa hiện có khoảng 190 cơ sở lưu trú với hơn 3.000 phòng, nhưng chỉ có khoảng 1.000 phòng từ 3 sao trở lên và chưa có khách sạn 5 sao.

Với sự chênh lệch cung cầu như vậy, hiện tượng “cháy phòng” diễn ra thường xuyên tại Sapa, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

Trong khi đó, với chiều dài 245 km, cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Lào Cai, xuống còn 4 tiếng. Cùng với tuyến cáp treo lên đỉnh Fasipan đi vào hoạt động, đã khiến lượng du khách đến Sapa tăng vọt.

Sắp tới đây, Cảng hàng không Lào Cai với tổng vốn đầu tư 5.800 tỷ đồng do Sun Group đầu tư cũng dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 càng giúp địa phương thu hút thêm nhiều khách du lịch hơn nữa. Bên cạnh đó, một số tuyến đường cao tốc quan trọng khác cũng đang và sẽ được đầu tư xây dựng như Lào Cai - Sapa (dự kiến hoàn thành năm 2019); Sapa - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo mục tiêu mà Chính phủ vừa duyệt quy hoạch Sapa, đến 2030 khách du lịch đến Sapa đạt khoảng 5,2 triệu lượt. Với tiềm năng du lịch rất lớn, trong khi nguồn cung phòng khách sạn hạn chế, đặc biệt là còn khoảng trống về trung tâm thương mại hay khu vui chơi giải trí và khu nghỉ dưỡng quy mô lớn nào xứng tầm, nên Sapa đã lọt vào “tầm ngắm” của nhiều đại gia bất động sản trong thời gian qua.

Theo bà Hằng, Lào Cai, Sa Pa đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào phân khúc bất động sản như Bitexco, Sungroup, Tập đoàn Thiên Minh, Sapa Land…

Trong đó, Dự án Sapa Jade Hill do Công ty cổ phần Trường Gian Sapa đầu tư đang nổi lên là dự án tiên phong tại thị trường Sapa. Dự án rộng 47,45 ha, có tổng số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, bao gồm 125 biệt thự nghỉ dưỡng và thương mại, 151 nhà phố liền kề thương mại, 32 bungalow, 14 khu dịch vụ, Khách sạn 5 sao Mercure Sapa.

Ngoài ra, còn phải kể đến các dự án khác như Khách sạn 5 sao của Contrexim đang xây dựng, hay khách sạn 5 sao Mgallery của Sun Group, sắp tới là các dự án như án Resort Bitexco, Resort Suối Hoa, Resort Spa Lao Chải, Resort Thung Lũng Vàng... Mặt khác, khu công viên văn hóa Sapa rộng 118 ha với khu vui chơi giải trí theo mô hình Disneyland cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Với những tiềm năng trên, theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường bất động sản Lào Cai đang và sẽ là “miền đất hứa” của nhiều nhà đầu tư địa ốc.      

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan