Thị trường bất động sản TP.HCM đang có nhiều yếu tố hỗ trợ để bứt phá trong những tháng cuối năm. Ảnh: Gia Huy

Thị trường bất động sản TP.HCM đang có nhiều yếu tố hỗ trợ để bứt phá trong những tháng cuối năm. Ảnh: Gia Huy

Những tín hiệu vui của thị trường bất động sản

(ĐTCK) Tháng Ngâu đã qua, thị trường bắt đầu bước vào mùa mua nhà của người dân, trong khi tín dụng gia tăng, lãi suất có xu hướng giảm và hạ tầng giao thông đang ngày càng được đẩy mạnh đầu tư. Đây chính là những yếu tố giúp thị trường bất động sản có sự bứt phá trong những tháng cuối năm.

15.000 căn hộ mới

Công ty JLL Việt Nam vừa đưa ra nghiên cứu cho thấy, trong quý IV này, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ đón nhận khoảng 15.000 căn hộ mới, trong đó biệt thự, nhà phố dự kiến có 1.300 căn. Đặc biệt, phân khúc giá thấp vẫn chiếm ưu thế với các dự án chủ yếu đến từ quận 12 và quận 9.

Cũng theo nghiên cứu của JLL Việt Nam, tính đến hết 30/9/2017, tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành tại TP.HCM đạt 110.000 căn, lượng cung chưa hoàn thành là 86.000 căn, lượng tồn kho chiếm 10,6%. Lượng mở bán mới đạt 11.744 căn, tăng 53,9% theo quý và 39,2% theo năm, trong đó phân khúc trung cấp chiếm chủ yếu với 6.163 căn, chiếm tỷ lệ 52%.

Giá chào bán căn hộ sơ cấp tăng 4,9% theo quý và 8,8% theo năm, trong khi đó, giá thứ cấp giảm 0,7% so với quý trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ 2016. Giá chào bán biệt thự/nhà phố sơ cấp giảm 0,4% theo quý, nhưng tăng 12% theo năm, giá thứ cấp giảm 3,6% so với quý trước, nhưng tăng 1,1% so với cùng kỳ 2016.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ngay từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, đã có hàng loạt dự án mở bán và công bố kế hoạch mở bán. Chẳng hạn, ngày 30/9, chủ đầu tư An Gia kết hợp cùng Creed Group mở bán Dự án River Panaroma (quận 7, TP.HCM).

Thị trường bất động sản Hà Nội, sự điều chỉnh cần thiết

Cùng thời gian, Cát Tường Group cũng tiếp tục mở bán đợt 10 Dự án Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ - Du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với giá từ 336 triệu đồng/nền. Dự án có quy mô 107 ha, trong đó không gian xanh và tiện ích cộng đồng chiếm đến 60% tổng diện tích. Hiện dự án đã hình thành hệ thống công viên cảnh quan, cây xanh phủ kín các cung đường, hồ sinh thái 7 ha, kênh sinh thái dài 1,7 km…

Tiếp đó, ngay đầu tháng 10, Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng mở bán dự án đất nền đầu tiên của mình tại quận 9 (TP.HCM) mang tên Singa City. Theo công bố của chủ đầu tư, hơn 1.000 khách hàng đã tham dự buổi lễ và 400/431 nền đất dự án này đã được đặt mua chỉ trong vài tiếng đồng hồ!

Ngoài ra, một số dự án khác cũng sẽ được mở bán trong tháng 10 này như Riva Park của Công ty Bất động sản Tiến Phát, Dự án Masteri Millennium (quận 4) của chủ đầu tư Thảo Điền Investment và Phát Đạt, Dự án Lucasta của chủ đầu tư Khang Điền, Dự án Sun Wah Pearl, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) của Tập đoàn SunWah (Hồng Kông), Dự án Thủ Thiêm Dragon (quận 2) do Công ty cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Trần Anh Group cũng sẽ tung ra thị trường hơn 200 căn nhà phố tại Dự án Phúc An City (huyện Đức Hòa tỉnh Long An)…

Bên cạnh đó, thông tin từ Công ty Bất động sản An Gia Hưng cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị đưa ra thị trường gần 400 sản phẩm đất nền sổ đỏ trên đường Nguyễn Xiển, phường Trường Thạnh, quận 9 (TP.HCM) vào tháng 10 này.

Cũng trong tháng 10, Tập đoàn Kiến Á sẽ tiếp tục giới thiệu Dự án Lavila Đông Sài Gòn gồm 60 căn biệt thự, nhà phố nằm trên trục đường chính của Khu đô thị Cát Lái. Tương tự, sau giai đoạn 1, Tập đoàn MIK, chủ đầu tư Dự án Park Riverside, quận 9, cũng triển khai mở bán giai đoạn 2 với hơn 300 căn nhà phố, biệt thự.

Công ty Địa ốc Khang An cũng cho biết, vào tháng 11, sẽ mở bán đợt cuối Dự án Khang An Residence tại quận Bình Tân với 11 biệt thự và 112 nhà phố, giá bán từ 3,1 tỷ đồng/căn. Chủ đầu tư Cityland thì tung thêm 100 sản phẩm mới từ Dự án Cityland Park Hills tại quận Gò Vấp. Hưng Phú Invest cũng tung thêm 100 sản phẩm từ Dự án Thăng Long Home tại quận Thủ Đức…

Các chủ đầu tư như Vạn Phúc, Nam Long cũng cho biết, sẽ tiếp tục mở bán những đợt tiếp theo ở dự án đang triển khai với số lượng lên tới hàng ngàn nền đất và nhà phố.

Những tín hiệu vui

Thị trường bất động sản cuối năm tại TP.HCM đã bắt đầu đón nhận tín hiệu tực cực từ những dự án giao thông mới. Cụ thể, mới đây, UBND TP.HCM đề xuất dự án nạo vét hai tuyến rạch Môn - sông Kinh và rạch Bà Đa - rạch Giáng, quận 9 và xây dựng cầu Cây Me trên đường Long Thuận, cầu Đình trên đường Long Thuận nối dài theo hình thức đối tác công tư - PPP (Hợp đồng BT). Dự án sẽ hoàn thành năm 2019 với tổng mức đầu tư khoảng 868 tỷ đồng.

Được biết, dự án nhằm kết nối mạng lưới giao thông thủy (kết nối tuyến sông Tắc và sông Đồng Nai), tăng năng lực lưu thông thủy, giúp giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc Thành phố, tạo điều kiện phát triển các hoạt động hai bên bờ sông, tăng tiết diện thoát nước, cải thiện môi trường.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 6 thuộc khu dân cư Công viên giải trí Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), tổng diện tích 267.463 m2, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Bất động sản khu Tây TP.HCM, phát triển chưa xứng tiềm năng

Cũng tại khu Đông, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, sẽ dùng 15.000 tỷ đồng để khép kín ba đoạn còn lại của đường vành đai 2. Hiện nay, ba đoạn chưa được đầu tư gồm đoạn từ nút giao An Lạc đến Nguyễn Văn Linh; từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái; đoạn cuối cùng từ Bình Thái đến ngã tư Gò Dưa.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, hiện tại, đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến nút giao Bình Thái (quận Thủ Đức), bao gồm nút giao thông Bình Thái đã có nhà đầu tư đề xuất. Đoạn này có chiều dài 3,82 km, mặt cắt ngang 67 m, tổng mức đầu tư 5.732 tỷ đồng. Hiện tại, nhà đầu tư đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan.

Theo quy hoạch, đường vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phía Đông ra đến ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội), sau đó băng thẳng đến ngã tư Gò Dưa, nối vào Quốc lộ 1, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh tạo thành một vòng vành đai bao bọc quanh khu vực nội đô Thành phố. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo ra một trục đường chính thông 3 khu Tây, Nam, Đông của TP.HCM lại với nhau.

Một tín hiệu tích cực nữa, đó là theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2107 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tăng trưởng của thị trường bất động sản cao nhất trong 5 năm gần đây với mức 3,86%. Mức tăng được dự báo mạnh hơn nữa trong những tháng cuối năm, bởi theo giới phân tích, đang có những làn gió mới thổi vào thị trường. Trong đó, tín hiệu tích cực nhất cho thị trường cuối năm đó là “cú huých” tín dụng.

TS. Trần Văn Thành, Giảng viên Khoa Ngân hàng, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, sở dĩ thị trường bất động sản có nhiều khả quan, vì từ nay đến cuối năm, dự báo lãi suất cho vay sẽ ổn định, thậm chí là giảm.

Ngoài ra, tỷ giá USD/VND tiếp tục được duy trì ổn định trong quý III và bị tác động nhẹ trong quý IV từ thị trường quốc tế do áp lực Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhưng dự kiến chỉ tăng khoảng từ 1 - 2% trong các tháng cuối năm nay.

“Đặc biệt, lãi suất điều hành đã giảm mức 0,25%/năm, càng định hướng về giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới”, ông Thành nói.

Với những tín hiệu tích cực trên, ông Thành cho rằng, các chủ đầu tư, nhà thầu không những tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn, mà còn là cơ hội để nhiều khách hàng chuyển hướng sang quan tâm nhiều hơn nữa đối với bất động sản. Mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, vì bản thân các doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cũng chủ yếu dựa trên nguồn vốn đi vay ngân hàng và người mua nhà cũng phải vay tiền, nên ngành này nhận được tác động tích cực kép.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan