Ảnh Internet

Ảnh Internet

Những “nỗi lo The Garden” khác

(ĐTCK) Sự kiện hàng chục khách hàng, nhân viên Siêu thị BigC dưới hầm tòa Chung cư The Garden (quận Nam Từ Liêm) bị ngất phải nhập viện đang thu hút sự quan tâm lẫn lo lắng của dư luận. 

Lo ngại những vụ việc tương tự tái diễn là có cơ sở không chỉ bởi một mùa hè nóng nực đang đến gần và The Garden không phải là dự án duy nhất có trung tâm thương mại dưới tầng hầm, mà điều quan trọng là việc quản lý an toàn của các tầng hầm sử dụng kinh doanh dường như đang bị bỏ lửng.

Nguyên nhân vụ việc được đại diện siêu thị BigC giải thích, do hệ thống điều hòa và quạt thông gió tầng hầm bị lỗi. Tuy nhiên, đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty Bình Minh Thăng Long lại khẳng định, nguyên nhân không phải do lỗi hệ thống điều hòa, mà do lượng người có mặt tại thời điểm đó quá đông.

Như vậy, đã có sự không thống nhất giữa hai bên liên quan trực tiếp đến việc quản lý vận hành khu thương mại. Nhưng chứng kiến sự “đổ vấy trách nhiệm” của các cơ quan có liên quan, người dân còn có lý do để lo lắng hơn!

Khi được hỏi về vụ việc này, đại diện nhiều cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đều lắc đầu “không có hồ sơ thiết kế”, “không biết gì”…

Ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm, nơi tòa nhà tọa lạc thì cho rằng: “Khi tòa nhà The Garden được xây dựng, thanh tra xây dựng không được phép kiểm tra. Việc kiểm tra hoạt động Siêu thị Big C Garden do Đội quản lý thị trường số 6 thực hiện”.

Hỏi đến Đội quản lý thị trường số 6, Đội trưởng Nguyễn Đình Cường lý giải: “Việc cấp phép kinh doanh hoạt động siêu thị thuộc về trách nhiệm của Sở Công thương. Chúng tôi chỉ kiểm tra giấy phép của Sở Công thương về phân hạng hoạt động siêu thị. Còn việc tầng hầm có được phép làm siêu thị hay không chúng tôi không biết”.  Trong khi đó, ông Hồ Quốc Khánh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Hà Nội) đùn đẩy: “Việc cấp phép hoạt động kinh doanh siêu thị phải hỏi bên cơ quan phòng cháy chữa cháy”…

Và người dân đi mua sắm chỉ còn biết “may nhờ rủi chịu” chứ chẳng biết ai để đổ vấy trách nhiệm như cái cách các cơ quan hữu trách đang vòng quanh!

Có một thực tế, tại Hà Nội hiện nay, The Garden Mễ Trì không phải là tòa nhà duy nhất cho phép việc kinh doanh siêu thị dưới hầm ngầm. Nhiều hệ thống siêu thị ngầm có diện tích lên đến cả trăm nghìn m2. Và dĩ nhiên, các siêu thị, trung tâm thương mại này cũng nằm chung trong “khuôn viên” với các bãi gửi xe khổng lồ ở dưới các tầng hầm.

Có thể kể đến các tòa nhà sử dụng một phần tầng hầm làm chức năng siêu thị, thương mại như: Tòa nhà Lotte Center Đào Tấn, tòa nhà Keangnam Phạm Hùng, tòa nhà Pacific Place Lý Thường Kiệt, tòa nhà N05 Hoàng Đạo Thúy, tòa nhà Hồ Gươm Plaza Nguyễn Trãi…

Xu hướng đưa phần diện tích kinh doanh thương mại xuống dưới mặt đất của các chủ đầu tư tạo ra đáng kể lợi nhuận và tiện ích cho tòa nhà. Nhưng trong khi một số đơn vị “ngầm hóa” diện tích kinh doanh thương mại ngay từ khi dự án còn trên bản vẽ, thì vẫn còn một số khác chuyển đổi một cách tự phát nhằm tận dụng nguồn thu.

Thế nhưng, điều này có thể mang lại những ẩn họa khó lường nếu các tiêu chuẩn an toàn không được giám sát đúng mức. Bởi theo GS Phạm Duy Hiển, chuyên gia hàng đầu về môi trường không khí, vụ việc hàng chục người ngất xỉu do ngạt khí ở Big C Garden ngày 14/3/2015 là một sự cố ngạt khí nghiêm trọng. Để hạn chế các sự cố tương tự, phải kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống thông gió một cách rất chặt chẽ và thường xuyên.

Sau sự kiện The Garden, TP. Hà Nội đã ra quyết định kiểm tra việc sử dụng hầm ngầm tại các nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố. Không biết sau đợt kiểm tra này có siêu thị ngầm nào phải đóng cửa vì không đủ tiêu chuẩn, hay việc chuyển đổi công năng, chủ đầu tư chưa xin phép hay không!? Nhưng có rất nhiều câu hỏi đặt ra cần phải trả lời rốt ráo và minh bạch. Chẳng hạn, theo quy hoạch, khu vực siêu thị dưới tầng hầm tòa nhà vốn được thiết kế là nơi để xe, vì thế, thiết kế về chống cháy nổ hay hệ thống thông gió của tầng hầm để xe có phù hợp với chức năng siêu thị hay không, khu vực để xe nằm gần kề với khu vực siêu thị có làm phát sinh vấn đề về ô nhiễm không khí, hoặc việc cấp phép cho diện tích tầng hầm chuyển sang chức năng siêu thị và giám sát điều này thuộc thẩm quyền của đơn vị nào…

Không chỉ là kinh doanh, việc trả lời những câu hỏi đó có liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người!              

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan