Những dự án M&A “châm ngòi” cho thị trường đất nền

Những dự án M&A “châm ngòi” cho thị trường đất nền

(ĐTCK) Trong giai đoạn 2014-2015, thị trường đất nền Hà Nội dường như đứng ngoài “bữa tiệc vui” của thị trường bất động sản. Thế nhưng, sang năm 2016, những dự án được mua bán, chuyển nhượng (M&A) lần lượt được triển khai đã “châm ngòi” thị trường đất nền Hà Nội bùng nổ.

Khi đại gia “Tây tiến”

Là dự án lớn tại khu vực phía Tây Hà Nội, nhưng trước khi được chuyển nhượng cho CTCP Phát triển đô thị Sài Đồng (thành viên của Vingroup), Dự án Thành Phố Xanh, quận Nam Từ Liêm từng trải qua nhiều năm “đắp chiếu” và không hẹn ngày khởi động.

Tuy nhiên, sau khi về với chủ mới có tiềm lực, Dự án Thành Phố Xanh đã nhanh chóng được triển khai và ra mắt thị trường đầu năm 2016 với tên gọi Vinhomes Gardenia. Và việc dự án này mở bán hơn 360 sản phẩm đất nền sau đó đã “châm ngòi” cho cơn sốt nhà phố thương mại khu vực Nam Từ Liêm.

Một dự án khác nằm trong chiến lược “hướng Tây” của Vingroup là Vinhomes Thăng Long (xã An Khánh, huyện Hoài Đức). Sau khi được Vingroup mua lại và công bố ra thị trường, Vinhomes Thăng Long đã đánh thức các dự án đang ngái ngủ ở khu vực này và vùng lân cận.

Trước đó, Dự án Vinhomes Thăng Long từng thuộc sở hữu của Sông Đà Sudico. Do khó khăn về tài chính, Sudico đã để dự án này trong tình trạng “đắp chiếu” nhiều năm. Sau khi về tay chủ mới, Vinhomes Thăng Long được phát triển theo tiêu chí cao cấp, đầu tư thêm nhiều tiện ích cao cấp và được triển khai với tiến độ thần tốc.

Đầu tháng 5/2016, Vinhomes Thăng Long chính thức được giới thiệu ra thị trường, với mức giá cao hơn cả các dự án lân cận đã hoàn thiện. Dù vậy, các sản phẩm mang thương hiệu của Vingroup vẫn thu hút khách mua nhà. Đồng thời, khiến đất nền hàng loạt dự án lân cận tăng giá cả tỷ đồng mỗi nền đất, vì được “thơm lây” hạ tầng dịch vụ dự án này. 

Cơn sốt đất nền lan rộng

Không chỉ các dự án của Vingroup, khu vực phía Tây Hà Nội, hàng loạt dự án M&A khác cũng được chủ mới cấp tập triển khai và mở bán, tiếp thêm nhiệt cho thị trường khu vực này.

Cụ thể, mới đây, Tập đoàn Mường Thanh sau khi bỏ ra 1.500 tỷ đồng để nắm quyền chi phối tại Cienco 5 Land - doanh nghiệp chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Thanh Hà (quận Hà Đông), đã cấp tập triển khai và mở bán đất nền ra ngoài thị trường.

Mặc dù vẫn còn những lùm xùm quanh câu chuyện chuyển nhượng này, nhưng việc sau thông tin về tay Mường Thanh, Dự án Thanh Hà đã gây sốt trên thị trường thời gian qua.

Cụ thể, ngay từ đợt mở bán đầu tiên, chủ đầu tư Cienco5 Land tung ra thị trường khoảng 200 sản phẩm đất nền và được nhà đầu tư thứ cấp tranh nhau thu mua. Các khách hàng nhỏ lẻ muốn mua đất nền dự án này đều phải mua qua nhà đầu tư thứ cấp với tiền chênh từ 20 - 300 triệu đồng mỗi lô.

Ngoài Dự án Thanh Hà Cienco 5 Land, tại Hà Nội, khách hàng mua đất nền phải chấp nhận mất tiền chênh còn xuất hiện tại Dự án Mon City, Five Star Mỹ Đình, Pandora…

Một dự án đất nền khác cũng được nhà đầu tư quan tâm và đang làm nóng thị trường đất nền phía Tây là Dự án khu đô thị Phú Lương, kế bên Dự án Thanh Hà. Đây cũng là một dự án “sống lại” nhờ M&A. Theo đó, Dự án Khu đô thị Phú Lương được đại gia Hải Phát đầu tư khoảng 700 tỷ đồng mua lại 35% quỹ đất tại dự án và đầu tư xây dựng hoàn thiện sẽ chào bán ra thị trường trong thời gian tới.

Ngoài các dự án trên, tại Hà Nội còn có hàng loạt dự án có vị trí đắc địa được M&A thời gian vừa qua như Dự án đô thị Mễ Trì, Dự án FLC Đại Mỗ, dự án trên khu đất Cao Su Sao Vàng (quận Thanh Xuân)… Nếu các dự án này được triển khai và mở bán, sẽ tiếp tục “châm ngòi” cho cơn sốt đất nên tại Hà Nội lan rộng. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan