Dự án CT Number One của AZ Land

Dự án CT Number One của AZ Land

Những dự án khách hàng đòi tự quản dòng tiền bây giờ ra sao?

(ĐTCK) Khó khăn vì không còn dòng tiền triển khai, hàng loạt dự án chậm tiến độ phải chấp nhận phương án để khách hàng quản lý dòng tiền. Thế nhưng, thời gian cho thấy, phương án này không phải là "cây đũa thần" có thể hồi sinh tất cả các dự án chậm tiến độ, giúp khách hàng sớm nhận được nhà!

Dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) từng “đắp chiếu”  hơn 2 năm và không thể tiếp tục triển khai vì chủ đầu tư cạn kiệt nguồn vốn. Mặc dù chậm tiến độ quá lâu, nhiều khách hàng rất nôn nóng nhận nhà nhưng cũng không muốn tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư, khiến dự án này càng rơi vào bế tắc.

Tại cuộc họp khách hàng cuối tháng 7/2013, chủ đầu tư dự án Usilk City và khách hàng tại cụm nhà CT1 thuộc dự án này đã đồng ý phương án mà chủ đầu tư đưa ra là khách hàng, ngân hàng và chủ đầu tư cùng tham gia quản lý dòng tiền, nhằm khởi động dự án để bàn giao căn hộ cho khách. Theo cam kết của CTCP Sông Đà Thăng Long, sau 23 tuần triển khai theo phương án trên, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ.

Sau khi mô hình khách hàng tham gia quản lý dòng tiền chính thức được vận hành, tiến độ tại cụm CT1, dự án Usilk City thời gian đầu đã được cải thiện đáng kể. Mô hình này vì thế được ví như “chuột bạch” và được khách hàng tại không ít dự án chậm tiến độ khác tại Hà Nội và TP. HCM muốn “nhân bản” áp dụng.

Thế nhưng, việc triển khai thực tế trên công trường dự án Usilk City ngày càng đuối, khiến việc hoàn thiện dự án không giống như cam kết ban đầu của chủ đầu tư. Sau 23 tuần khởi động, cụm CT1 dự án Usilk City đã không đủ điều kiện bàn giao căn hộ. Thậm chí đến nay, mô hình khách hàng tham gia quản lý dòng tiền đã kéo dài khoảng 70 tuần, nhưng dự án cũng chưa biết khi nào mới hoàn thiện. Thay vào đó, chủ đầu tư lại tiếp tục điệp khúc xin lỗi và xin gia hạn bàn giao.

Những dự án khách hàng đòi tự quản dòng tiền bây giờ ra sao? ảnh 1

Dự án Usilk City của STL 

Tại cuộc họp mặt khách hàng mới đây, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch CTCP Sông Đà Thăng Long đưa ra phương án sẽ bàn giao căn hộ CT102 để khách hàng tự hoàn thiện. Trong khi các tòa CT101, CT103 tiếp tục lùi thời hạn bàn giao nhà đến giữa tháng 2/2015. Thế nhưng, việc liên tục lỡ hẹn khiến nhiều khách hàng không còn tin vào lời hứa bàn giao nhà của chủ đầu tư.

Do chủ đầu tư liên tục lỗi hẹn bàn giao nhà, nhiều khách hàng trước đó vốn hào hứng với phương án khách hàng tham gia quản lý dòng tiền cũng cho rằng mô hình này đã “chết” và khiếu nại chủ đầu tư, mong đòi về số tiền đã đóng.

Mặc dù mô hình khách hàng quản lý dòng tiền đầu tiên tại dự án Usilk City đã thất bại, nhưng trước đó, nó được khách hàng tại nhiều dự án chậm tiến độ tại Hà Nội tin tưởng và đấu tranh để đòi chủ đầu tư áp dụng mô hình này.

Cụ thể, hàng chục khách hàng dự án CT1 Vân Canh (nay là CT Number One) của Công ty Bất động sản AZ (AZ Land) cũng từng đấu tranh để được tham gia quản lý dòng tiền triển khai dự án. Trong khi đó, một dự án khác là Emico Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), dù đã hoàn thiện phần xây thô nhưng bị “đắp chiếu” trong gần 2 năm do chủ đầu tư không thể hoàn thiện, khách hàng cũng yêu cầu được tham gia quản lý dòng tiền cũng như tiến độ triển khai dự án.

Đến nay, nhờ áp dụng mô hình khách hàng tham gia quản lý dòng tiền, dự án Emico tai tiếng đã hoàn thiện và đủ điều kiện bàn giao nhà. Trong khi tại dự án CT Number One của AZ Land cũng đã “nhân bản” việc khách hàng tham gia quản lý dòng tiền bằng một mô hình tương tự, như: Để ngân hàng làm trung gian để cùng khách hàng và chủ đầu tư quản lý dòng tiền triển khai dự án. Nhờ mô hình này, CT Number One được đẩy nhanh tiến độ triển khai, dù việc bán hàng trên thực tế không hề đơn giản.

Đến nay, CT Number One đã được xây dựng đến tầng 20 và theo khẳng định của đại diện Công ty AZ Land, dự án CT Number One đã được ngân hàng bảo lãnh tiến độ nên vấn đề tài chính cho việc hoàn thiện dự án sẽ được ngân hàng đảm bảo.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan