Dự án Golden Palm đã nhiều lần được đổi tên. Ảnh: Nguyên Minh

Dự án Golden Palm đã nhiều lần được đổi tên. Ảnh: Nguyên Minh

Những dự án đổi tên mong đổi vận

(ĐTCK) Tại Hà Nội, có không ít dự án dính tai tiếng đã mở bán thành công sau khi được đổi tên. Do đó, chiêu đổi tên mong đổi vận tại các dự án “dính chàm” được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Đổi vận nhờ thay tên

Trước năm 2014, cái tên Dự án Castle Plaza được thị trường biết tới với hàng loạt tai tiếng như chậm tiến độ và nợ tiền sử dụng đất. Thậm chí, không dưới một lần, Hà Nội đã kiến nghị thu hồi dự án này trong các đợt rà soát dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Những tưởng cánh cửa với Dự án Castle Plaza đã đóng lại khi chủ đầu tư là Công ty Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân đang “mắc kẹt” tại hàng loạt dự án khác tại nhiều địa phương, nhưng lịch sử đã sang trang với dự án này khi được TNR Hodings Việt Nam tham gia quản lý, phát triển và đổi tên thành Goldmark City.

Theo đó, chỉ sau chưa đầy 2 năm tái khởi động, siêu dự án với 5.000 căn hộ này đã cơ bản xây xong thô và đang trong quá trình hoàn thiện, với phần lớn sản phẩm đã được khách hàng đặt mua.

Tại Hà Nội, những dự án “dính chàm” về tiến độ, nhưng sau khi đổi tên đã đổi vận như Dự án Goldmark City không phải là chuyện hiếm.

Tại quận Hà Đông, Tòa CT3 cao 45 tầng, thuộc Tổ hợp căn hộ The Pride từng là tòa tháp cao nhất quận. Tuy nhiên, đến năm 2013, thời điểm dự án phải hoàn thành, tòa CT3 mới chỉ xây xong phần đế công trình và bị “đắp chiếu” trong thời gian dài.

Đến khi tái khởi động trở lại, tòa CT3 được đổi sang cái tên khá Tây là HP Landmark Tower. Sau khi đổi tên và có tiến độ thi công nhanh, những tai tiếng trước đó của tòa CT3 mờ dần. Cuối năm 2015, đầu năm 2016, Dự án HP Landmark Tower đã đổi vận khi hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho khách mua nhà.

Ngoài ra, còn phải kể đến các dự án khác như Dự án CT Number One (đổi tên từ dự án tai tiếng AZ Vân Canh), Dự án Thăng Long Victory (đổi tên từ Dự án City Garden Nam An Khánh), Dự án Gemek Tower Khu đô thị Lê Trọng Tấn (đổi tên từ Dự án Mekong Tower)… 

Đổi chủ, thay tên, chờ đổi vận

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, nhiều dự án có nhiều tai tiếng, gặp khó khăn sau khi được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, đã được chủ mới đổi tên, tái khởi động và mở bán ra thị trường.

Theo các chuyên gia, việc đổi tên này là điều dễ hiểu, bởi các dự án này đã gắn với nhiều tai tiếng liên quan đến chậm tiến độ, nợ tiền sử dụng đất, hoặc bị khách hàng khiếu kiện trong quá khứ, nên các doanh nghiệp sau khi thâu tóm dự án đều tiến hành đổi tên cho dự án để thuận lợi cho việc bán hàng sau này.

Chẳng hạn, tại Dự án The Golden Palm trên đường Lê Văn Lương. Đây là dự án thí điểm nhà cho thuê, nhưng sau nhiều lần sang tên đổi chủ, dự án này đã trở thành tổ hợp nhà thương mại. Cuối năm 2015, sau khoảng 4 năm “đắp chiếu”, dự án này được khởi động dưới tên gọi Sunrise City, nhưng bị một doanh nghiệp địa ốc phía Nam khiếu nại vì “nhái” thương hiệu.

Mới đây, dự án Sunrise City bất ngờ được tiết lộ đã đổi chủ và được giới thiệu rầm rộ ra thị trường với tên gọi mới Golden Palm.

Tương tự la Dự án Mai Trang Tower, trước khi bị Sunshine Group thâu tóm và thay tên thành Sunshine Center, dự án này cũng dính đến hàng loạt tai tiếng liên quan đến triển khai khi chưa có giấy phép và chủ đầu tư cầm cố dự án tại ngân hàng.

Ngay sau khi về tay Sunshine Group, ông chủ mới đã đổi tên dự án với hy vọng dự án nhiều tai tiếng này sẽ được đổi vận giống như nhiều dự án trước đó trên thị trường.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, việc đổi tên dự án vẫn đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện, đặc biệt là tại các dự án chuyển nhượng.

Tuy nhiên, tại không ít dự án, dù đã thay tên, đổi chủ, nhưng tiến độ thực hiện vẫn khá chậm, vì thế, việc mua nhà tại các dự án có nhiều tai tiếng trong quá khứ, khách hàng được cảnh báo phải tìm hiểu kỹ năng lực và uy tín của chủ đầu tư mới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan