Đường vào Dự án Sky City 88 Láng Hạ luôn là “điểm đen” tắc đường.
ảnh: Trọng Tuyến

Đường vào Dự án Sky City 88 Láng Hạ luôn là “điểm đen” tắc đường. ảnh: Trọng Tuyến

Những dự án bất động sản “ngôi sao” ẩn mình trong ngõ nhỏ

(ĐTCK) Được quảng cáo là những dự án nằm trong nội đô, trung tâm, chủ đầu tư dễ dàng bán căn hộ với giá cao. Tuy nhiên, một số dự án chung cư chỉ nằm trong những hẻm nhỏ, hoặc tuyến phố nhỏ, khiến cuộc sống của cư dân gặp vô số khó khăn.

Được giới thiệu là một dự án có vị trí ngay tại trung tâm quận Thanh Xuân, gần hàng loạt trường đại học lớn và các trung tâm thương mại lớn. Vì vậy, với giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2, Dự án Diamond Blue đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Thậm chí, khao khát sở hữu căn hộ thuộc khu trung tâm, nhiều khách hàng đã chấp nhận đặt cọc sớm, khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng.

Thế nhưng, Dự án Diamond Blue trên thực tế lại có vị trí không mấy thuận tiện khi nằm sâu trong con phố Triều Khúc chật hẹp, với mật độ giao thông rất lớn và thường đối mặt với ùn tắc giao thông. Khi dự án hoàn thiện, cư dân chuyển về sinh sống càng gây áp lực giao thông đến con phố nhỏ này.

Không những thế, mới đây, dự án còn bị cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến bán hàng.

Tại Hà Nội, có nhiều dự án chung cư quảng cáo “ăn sẵn” hạ tầng và tiện ích của khu vực để dễ dàng bán căn hộ với giá cao. Thế nhưng, khi dự án hoàn thành, cư dân về sinh sống đã khiến hạ tầng khu vực trở nên quá tải.

Ngoài Dự án Diamond Blue, thời gian qua, Dự án 283 Khương Trung cũng được chủ đầu tư là CTCP Đầu tư thiết kế và Xây dựng (VIDEC) truyền thông rầm rộ về những ưu thế vị trí của dự án.

Với quảng cáo có lợi thế nằm ở trung tâm quận Thanh Xuân, mức giá chào bán khoảng 23-24 triệu đồng/m2, VIDEC đã mở bán khá thành công 2 tòa A, B của dự án này. Đến tòa chung cư thứ 3 với tên gọi Star Tower, chủ đầu tư đã tự tin tăng giá bán lên 25 - 28 triệu đồng/m2.

Việc tăng giá bán căn hộ Star Tower tại thời điểm thị trường căn hộ đang khởi sắc là có thể hiểu được. Thế nhưng, sau khi 2 tòa căn hộ đầu tiên đưa vào sử dụng, dự án đã gây áp lực rất lớn đến hạ tầng giao thông của khu vực, khiến nhiều khách hàng đắn đo.

Theo một cư dân sinh sống trên phố Khương Trung, tuyến đường này vốn chỉ rộng chưa quá 4 m, khi Dự án 283 Khương Trung chưa có cư dân đến sinh sống, đã đã tắc đường thường xuyên, nay dự án có thêm khoảng 400 gia đình và dự kiến sẽ đón nhận thêm khoảng 250 gia đình khác tại Tòa Star Tower khiến thời gian tắc đường trên tuyến phố Khương Trung ngày càng dày đặc.

Dự án Hongkong Tower nằm trong một con ngõ trên phố Đê La Thành cũng được chủ đầu tư tự tin phát triển theo tiêu chí dự án cao cấp và được đơn vị phân phối mở bán ra thị trường với giá dao động từ 35-40 triệu đồng/m2.

Với vị trí không mấy thuận lợi, chủ đầu tư còn khá lạ lẫm, lại được bán với giá không hề rẻ, căn hộ Dự án Hongkong Tower không được thị trường đón nhận nhiệt tình tại đợt mở bán chính thức. Việc sản phẩm không được thị trường đón nhận khiến tiến độ dự án này bị đình trệ. Cụ thể, sau 6 tháng mở bán, tiến độ dự án vẫn “đứng im” ở giai đoạn hoàn thiện phần hầm công trình.

Có lẽ VIDEC chỉ quan tâm đến làm sao bán nhanh hết hàng và thu lợi nhuận lớn, chứ không mấy quan tâm đến chuyện tắc đường tại con phố này. Tuy nhiên, áp lực hạ tầng này sẽ tác động rất lớn đến chất lượng cuộc sống của cư dân dự án, cũng như cư dân hiện hữu tại khu vực trên.

Tại Hà Nội, trước đó cũng có nhiều dự án chung cư từng quảng cáo “ăn sẵn” hạ tầng và tiện ích của khu vực để dễ dàng bán căn hộ với giá cao. Thế nhưng, khi dự án hoàn thành, cư dân về sinh sống đã khiến hạ tầng khu vực trở nên quá tải.

Chẳng hạn, Chung cư cao cấp Sky City 88 Láng Hạ được bao bọc bởi khu dân cư và ngõ vào dự án nối trực tiếp với đường Láng Hạ. Với vị trí này, căn hộ Sky City từng được chủ đầu tư bán với giá khoảng 2.000 USD/m2. Thế nhưng, từ khi đi vào sử dụng, dự án đã “góp phần” vào việc tắc đường thường xuyên tại ngã tư Láng Hạ - Láng. Việc tắc đường có nguy cơ nghiêm trọng hơn trong thời gian tới, khi lối vào dự án đang có tranh chấp và khả năng bị thu hẹp rất lớn so với hiện nay.

Ngoài các dự án kể trên, còn phải kể đến hàng loạt dự án khác tại Hà Nội “ăn theo” hạ tầng sẵn có khu vực như Dự án Nam Đô trên đường La Thành của GP-Invest, Dự án Nàng Hương trong ngõ 538 đường Nguyễn Trãi… cũng đang tạo ra những áp lực hạ tầng rất lớn cho khu vực, khiến chất lượng cuộc sống của cư dân chung cư, lẫn cư dân hiện hữu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những chung cư cao tầng nằm trong ngõ đã đưa vào sử dụng chính là những cảnh báo đối với những dự án chung cư mới trong ngõ nhỏ hoặc đang chịu áp lực hạ tầng giao thông lớn, như Dự án Hongkong Tower, Dự án The Garden Hill, Dự án Diamond Blue, Dự án Star Tower…

Kỳ 3: Doanh nghiệp “băm nát” khu dân cư vì lợi nhuận

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan