Những dự án ăn theo "khu đô thị ma” Đông Tăng Long

Những dự án ăn theo "khu đô thị ma” Đông Tăng Long

(ĐTCK) Từng được ví như siêu đô thị tại quận 9, nhưng sau nhiều năm, Khu đô thị Đông Tăng Long vẫn chưa hình thành, còn xung quanh là những khu nhà ở “ăn theo” được xây dựng khá nhộn nhịp, kèm theo đó là sự phức tạp.

Tiện ích xài ké, hạ tầng dùng chung

Chỉ cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản như đường, điện, nước…, một doanh nghiệp địa ốc hoặc một nhà đầu tư tư nhân có thể dễ dàng phân lô để bán từ vài chục đến cả trăm lô đất nền. Trong khi đó, hạ tầng xã hội như trường học, công viên, trạm y tế… lại để “người khác” gánh.

Đó là tình trạng đang diễn ra phổ biến quanh khu vực dự án Khu đô thị Đông Tăng Long (quận 9, TP.HCM). Những dự án khu dân cư với quy mô trên dưới 100 nền được giao dịch rất nhộn nhịp như Khu dân cư Trường Lưu; Khu dân cư Việt Nhân Trường Lưu 1; Khu dân cư Việt Nhân Eco 2… đang mọc lên như nấm xung quanh.

“Dự án này tiếp giáp với Khu đô thị mới Đông Tăng Long nên hưởng đầy đủ tiện ích của một khu đô thị cao cấp như trường học, trung tâm thương mại, công viên, hồ sinh thái…”. Đó là những lời quảng cáo dễ dàng bắt gặp của những môi giới ở đây.

Những dự án ăn theo "khu đô thị ma” Đông Tăng Long ảnh 1

Vẫn có nhà đầu tư tìm hiểu về các dự án quanh Khu đô thị Đông Tăng Long. Ảnh: Việt Dũng

Ghé vào một quán tạp hóa kiêm nhận ký gửi mua bán nhà đất trong Khu dân cư Trường Lưu, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được chị Hoa, chủ quán cho biết, những dự án quanh đây chỉ mở bán mấy tháng là hết hàng, giờ muốn mua thì chịu khó mua lại, chấp nhận giá cao.

“Ở chỗ này thì cậu cứ yên tâm, đường sá đàng hoàng, điện nước đầy đủ. Bước qua bên kia đường là Khu đô thị Đông Tăng Long, ít bữa nữa nó hình thành thì tha hồ tiện ích như công viên, hồ sinh thái, trung tâm thương mại…”, chị Hoa nói và cho biết thêm, lô đất có diện tích 6x17 m ở đây được bán với giá 42 - 45 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Bình quân những lô nằm trong góc và đường dẫn vào nhỏ cũng có giá khoảng 38 - 40 triệu đồng/m2.

Phóng viên vừa ngồi nói chuyện được khoảng 15 phút, một “đồng nghiệp” của chị Hoa ghé vào quán với vẻ mặt hồ hởi khoe: “Vừa mới bán được 1 lô trong góc giá 40, khách đến xem thấy ưng cái là chốt luôn”.

Tiếp tục ghé thăm những khu dân cư xung quanh đó, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản bắt gặp nhan nhản những lời quảng cáo tương tự được đưa ra để mời chào khách hàng.

“Đất ở đây 100% đã có sổ riêng, dân trí lại cao, giao thông thuận tiện, mua nhà là có thể xây nhà ở luôn. Ít nữa dự án Đông Tăng Long hình thành thì có trung tâm thương mại, sân vận động, bệnh viện, trường học… mình vẫn được hưởng bình thường, chẳng khác gì trung tâm thành phố”, Tuấn, một “cò” đất tại Khu dân cư Việt Nhân Trường Lưu 1 cho biết.

Siêu đô thị vẫn chưa hình thành

Trái ngược với tình hình mua bán, xây dựng nhộn nhịp ở các khu đô thị “ăn theo”, Dự án Đông Tăng Long thường được gọi là siêu đô thị vẫn chưa hình thành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu đô thị Đông Tăng Long đã khởi công từ năm 2005 với diện tích lớn nhất khu Đông là 160 ha, dân số dự kiến 35.000 người, từng được kỳ vọng sẽ tạo nên một đô thị hoàn chỉnh từ hạ tầng kỹ thuật đến tiện ích đô thị cao cấp tại TP.HCM.

Nhưng đến nay, nhiều căn hộ và biệt thự xây xong rồi bỏ hoang, xuống cấp nặng nề. Do không có người ở nên cỏ mọc um tùm kín cả lối vào, song sắt hàng rào và lan can đã hoen rỉ, tường phủ đầy rêu xanh. Những mảnh đất trống xung quanh là nơi sinh sống lý tưởng của ruồi muỗi.

Tiếp tục đi sâu vào bên trong dự án, những tuyến đường chính đã được thảm nhựa nhưng chưa hoàn thiện, nhiều chỗ vẫn chỉ có đá và đất. Hai bên đường là những mảnh đất vừa được dọn cỏ, nằm trơ trọi giữa cái nắng gay gắt.

Cũng không khó để phát hiện những đám cỏ lau cao quá đầu người đang được dọn dở dang, nằm trong những lô đất đã được cắm mốc phân chia rõ ràng. Phía xa xa, đằng sau đám cỏ cao quá đầu người thấp thoáng một vài nhóm người đang bàn tán, chỉ tay về những lô đất.

Những dự án ăn theo "khu đô thị ma” Đông Tăng Long ảnh 2

 Hạ tầng nhếch nhác của Khu đô thị Đông Tăng Long. Ảnh: Việt Dũng

Mặc dù bị đồn là “thành phố ma” nhiều năm nay nhưng giá đất tại nơi đây vẫn luôn bắt nhịp tăng của thị trường. Một lô đất tại mặt tiền đường lớn có giá khoảng 40 - 42 triệu đồng/m2, còn đối với những vị trí xa hơn có giá từ 36 - 38 triệu đồng/m2, không thấp hơn so với giá ở bên ngoài dự án là mấy.

“Tất cả những lô đất nằm trong dự án Đông Tăng Long này đều chưa thể xây dựng được, chứ nói gì đến việc có sổ. Nếu anh mua để đầu tư thì cứ mua rồi để đấy thôi, em vẫn bán. Còn anh muốn mua đất để xây dựng ngay thì em dẫn anh tới dự án ở trong kia, giá cũng không cao hơn là mấy mà pháp lý lại rõ ràng”, anh Tuấn, nhân viên môi giới một sàn nằm trong dự án cho biết.

Từ một siêu đô thị, cái tên Đông Tăng Long đã từng được gắn với biệt danh “thành phố ma”, chẳng biết đến khi nào các dự án phân lô ăn theo mới được hưởng ké các tiện ích của đô thị mới cao cấp. Nhưng “hàng xóm” của đại dự án này vẫn lấy đây là một ưu thế cạnh tranh với các dự án phân lô khác trong khu vực để “lòe” người mua.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com 

Tin bài liên quan