(ĐTCK) Thông tin dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có nguy cơ bị dừng thi công do không bố trí được vốn đã khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc và nhà đầu tư lo lắng. Bởi nếu điều đó là sự thật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các dự án bất động sản dọc theo tuyến metro này.

“Giấc mơ” đổi màu

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên từng là cú huých về sự phát triển của hạ tầng giao thông, thúc đẩy thị trường bất động sản trong khu vực lên một tầm cao mới. Tiếp giáp khu vực tuyến đường sắt trên cao này đi qua, các dự án căn hộ đã mọc lên như nấm sau mưa, thanh khoản vượt trội và thị giá luôn tăng.

Đơn cử như tại khu vực Bến Thành, Nhà hát Thành phố…, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, lưu thông khó khăn do ảnh hưởng từ việc thi công các nhà ga nhưng giá nhà, đất vẫn lên như diều gặp gió do kỳ vọng tuyến metro sớm hoàn thành.

Cụ thể, phố Hàm Nghi, đoạn nằm gần ga Bến Thành, giá đất thời điểm đầu năm 2017 là khoảng 600 triệu đồng/m2 nhưng đến nay đã leo lên mức gần 1 tỷ đồng/m2. Tuyến đường Đồng Khởi, đoạn gần ga Nhà hát Thành phố, bảng giá đất đã lên tới 1,8 tỷ đồng/m2 so với khung 1 tỷ đồng/m2 hồi đầu năm.

Tiếp đến có thể kể đến là đoạn đường Tôn Đức Thắng, chỉ cách ga Ba Son vài bước chân, giá đất mặt tiền từ 500 triệu đồng/m2 đã đội lên 700 triệu đồng chỉ sau vài tháng. Bên cạnh đó, các tuyến đường nằm cách ga metro không xa như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Huệ… cũng lần lượt tăng giá mạnh ở biên độ 20-30%.

Còn tại khu Đông Sài Gòn (quận Thủ Đức, quận 2, quận 9), từ khi tuyến Metro chuẩn bị được xây dựng cho đến nay, nhiều dự án quanh khu vực tuyến đường này đi qua mọc lên như nấm. Đồng thời, dự án này đã từng biến thị trường bất động sản ở khu Đông TP.HCM thành “chảo lửa”, thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

Đơn cử một số dự án như: Khu dân cư Masteri Thảo Điền (nằm cạnh ga số 7); Dự án Depot Metro Tower (nằm gần ga số 12); Lavita Garden và Moonlight Residences (đều nằm gần ga số 10 của tuyến Bến Thành - Suối Tiên)… Các dự án này đều được chào mời với tiêu chí đón đầu xu thế hạ tầng mới nên dễ dàng được khách hàng đón nhận.

“Tôi quyết định đầu tư vào đây vì việc phát triển tuyến metro đầu tiên này sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khu vực. Hơn nữa, giá trị của sản phẩm cũng sẽ tăng theo thời gian”, anh Tú, một nhà đầu tư tại quận 9 cho biết.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, dự án metro này kích thích thị trường bất động sản bởi nó sẽ tạo nên một giải pháp giao thông mới, sẽ đưa giá trị sản phẩm bất động sản lên một mức giá mới.

Tuy nhiên, trước thông tin tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang có dấu hiệu chững lại và có thể sẽ trễ hẹn, thậm chí là dừng thi công, giấc mơ “màu hồng” của nhiều khách hàng đang biến sắc...

Ai sẽ chịu thiệt?

Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thông tin tuyến Metro số 1 có thể tạm dừng như một “gáo nước lạnh” tạt vào thị trường. Bởi nếu tuyến giao thông này tạm dừng, sẽ gây ra hậu quả khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến người mua nhà, mà còn ảnh hưởng tới cả chủ đầu tư.

Phân tích thêm về vấn đền này, Phó chủ tịch HoREA cho biết, những dự án gần tuyến metro có tính thanh khoản cao, mà khách hàng chấp nhận mua với giá không phải thấp, bởi họ kỳ vọng vào khả năng phát triển trong tương lai. Khi tuyến metro đi vào hoạt động, cũng là lúc khách hàng nhận nhà, nếu không có nhu cầu ở, bán hoặc cho thuê lại đã sinh lời rồi. Nhưng bây giờ dự này metro dừng lại, thì mọi tính toán ở trên đều đổ bể hết, khách hàng chịu thiệt vì mua nhà giá cao, còn chủ đầu tư thì khó ra hàng mới.

Tuy nhiên, ông Đực cho rầng, Metro số 1 có thể tạm dừng là một thông tin không mấy tích cực, nhưng tác động lên thị trường địa ốc nói chung là không quá lớn. Bởi tỷ lệ các dự án tạo ăn theo giá trí của tuyến Metro số 1 chiếm tỷ lệ thấp so với tổng nguồn cung của thị trường TP.HCM.

“Người chịu ảnh hưởng lớn nhất sẽ là các nhà đầu tư cá nhân với áp lực ra hàng nhanh để giải quyết dòng vốn ngắn hạn, chứ đối với những khách hàng có nhu cầu ở thực hay nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn dỗi thì không vấn đề gì”, ông Đực nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu tạm dừng Metro số 1 thì đà phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đơn cử, nếu không hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đúng kế hoạch sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyết định đầu tư và tiến độ đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Đồng thời, nếu dãn tiến độ thì các nhà thầu sẽ rút nhân lực và thiết bị tới các dự án khác trong khu vực mà họ đang triển khai. Đến lúc dự án thi công lại thì kinh phí chắc chắn sẽ bị đội lên và sẽ mất thêm rất nhiều thời gian.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Việt Dũng
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.