Thanh khoản trên thị trường bất động sản đã được cải thiện, nhưng khó tạo nên “cơn sốt” như trước đây - Ảnh: Hoài Nam

Thanh khoản trên thị trường bất động sản đã được cải thiện, nhưng khó tạo nên “cơn sốt” như trước đây - Ảnh: Hoài Nam

Nhìn lại thị trường bất động sản tháng 10: Ấm dần đều!

(ĐTCK) Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định, thị trường bất động sản có những bước khởi sắc và được kỳ vọng sẽ phục hồi trong 2 tháng cuối năm.

Tín dụng đang “chảy” vào bất động sản

Theo VNREA, kinh tế nước ta 10 tháng đầu năm 2014 tiếp tục phục hồi ổn định. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Trên thị trường tiền tệ, mặt bằng lãi suất huy động đầu tháng 11 tiếp tục giảm, thấp nhất với mức 4%/năm ở kỳ hạn dưới 6 tháng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có quyết định hạ trần lãi suất huy động VND dưới 6 tháng từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, tăng trưởng tín dụng đến 24/10 đạt 7,85%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (7,18%), tín dụng có khả năng đạt được mục tiêu vào cuối năm. Trong đó, tăng trưởng tín dụng bất động sản trên 12%, chủ yếu tập trung vào khu vực trung cấp và bình dân.

Trên thị trường bất động sản, mức giá đã điều chỉnh về xấp xỉ năm 2007, nhưng xu hướng tăng, giảm sẽ phân hóa theo từng lĩnh vực. Hiện phân khúc căn hộ có quy mô nhỏ và vừa, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 là chủ đạo và phát triển tương đối ổn định. Ngoài ra, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín trong phân khúc cao cấp vẫn được thị trường đón nhận, mặc dù không bằng thời kỳ trước.

Theo đánh giá của VNREA, thị trường đang có những bước khởi sắc và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi trong 2 tháng cuối năm. Lòng tin của người tiêu dùng đã hồi phục, nhưng còn thận trọng, giao dịch nhìn chung bình tĩnh, không có hiện tượng tranh mua, tranh bán như trước đây.

Ông Trần Ngọc Quang, quyền Tổng thư ký VNREA cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, tính thanh khoản trên thị trường địa ốc vẫn duy trì xu hướng tăng, đặc biệt là những tháng cuối năm. Một số đơn vị phân phối bất động sản lớn cho biết, số lượng căn hộ giao dịch thành công đến nay đã vượt con số của cả năm 2013.

“Việc thanh khoản của thị trường được cải thiện trong thời gian gần đây khiến nhiều ý kiến cho rằng, có thể cuối năm thị trường có ‘sóng’. Tuy nhiên, căn cứ vào nguồn cầu và nguồn cung, lãnh đạo một số sàn bất động sản lớn tại Hà Nội nhận định, rất khó tạo ra ‘cơn sốt’ như trước, thị trường chỉ ấm dần lên, thanh khoản cao hơn”, ông Quang nói. 

“Sức khỏe” doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều

Theo ông Quang, mặc dù đang có dấu hiệu hồi phục, nhưng về cơ bản, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục khó khăn từ nay đến cuối năm và cả trong năm 2015. Trong đó, tuy thanh khoản thị trường có cải thiện, nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa hết khó khăn.

Phần lớn các chủ đầu tư, doanh nghiệp phải đi vay với lãi suất ở mức 13%/năm và dường như ngoài gói 30.000 tỷ đồng, vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào khác. Trong khi đó, đến thời điểm này, gói 30.000 tỷ đồng mới chỉ giải ngân đạt khoảng 12%.

Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, dù đã có nhiều cải thiện, nhưng thủ tục hành chính vẫn là gánh nặng với các doanh nghiệp. Tình trạng “ngâm” hồ sơ vẫn tiếp diễn. Dù đã có một số thủ tục được giảm đi, nhưng nhiều thủ tục phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đã làm khó cho doanh nghiệp.

Hiện nay, Quốc hội đang tập trung sửa đổi nhiều dự luật liên quan đến bất động sản, nhưng các dự luật này nhìn chung vẫn chưa thực sự thông thoáng, còn thiếu tính liên kết giữa các Bộ, ngành và các luật với nhau.

Theo ông Quang, cái khó nhất của doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn là thể chế, vẫn còn nhiều quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp, như bảo lãnh, ký quỹ.

Để thị trường hồi phục và ổn định, ông Quang cho rằng, cần tăng thời hạn cho khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng lên đến 20 năm, với 3 năm đầu chưa phải lãi vay và nợ gốc.

Về thủ tục thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai, Ngân hàng Nhà nước nên thống nhất hướng dẫn các ngân hàng thương mại chung 1 thủ tục, tránh tình trạng mỗi ngân hàng đưa ra 1 quy định, thủ tục khác nhau, gây khó khăn cho người vay vốn.

Với doanh nghiệp, ngân hàng nên xem xét cho doanh nghiệp đang đầu tư dang dở các dự án nhà ở thương mại có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, quy mô dưới 70 m2/căn được vay vốn ưu đãi này để hoàn thiện nhà, góp phần tăng lượng hàng cho thị trường và giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản:

Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665).

Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan