Ảnh: Hoài Nam

Ảnh: Hoài Nam

Nhìn lại giao dịch địa ốc 5 tháng đầu năm

(ĐTCK) Những diễn biến trong 5 tháng đầu năm nay cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ và bền vững hơn.

Liên tiếp mở bán

Khác với các năm trước, trong năm nay, thị trường bất động sản liên tiếp chứng kiến các đợt mở bán tại hàng loạt dự án của các chủ đầu tư. Ngay khi bước vào năm mới 2015, những kế hoạch mở bán rầm rộ đã được doanh nghiệp địa ốc từ Nam, chí Bắc công bố. Đi cùng với đó là hoạt động khởi công, xây dựng dự án mới, hay tái khởi động dự án “đắp chiếu” được các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện.

Bên cạnh đó, để có nguồn hàng tung ra thị trường, hoạt động mua bán dự án cũng diễn ra hết sức sôi động với những tên tuổi đáng chú ý như Hưng Thịnh, Novaland, Đất Xanh, FLC…

Theo thống kê của Đầu tư Bất động sản, kể từ đầu năm đến nay, trên cả nước, các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh địa ốc đã công bố mở bán hơn 17.000 sản phẩm ở tất cả các phân khúc, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các dự án được mở bán chủ yếu tập trung tại TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Tại TP. HCM có thể kể đến các đợt mở bán rầm rộ của Novaland với các dự án như The Sun Avenue (sát Khu đô thị mới Thủ Thiêm), RiverGate (151 - 155 Bến Vân Đồn, quận 4), The Botanica (104 Phổ Quang, quận Tân Bình)... với hàng ngàn sản phẩm; Him Lam với các dự án Him Lam Chợ Lớn (quận 6), Him Lam Reverside giai đoạn 2 (quận 7); Hưng Thịnh với các dự án Melody Residences (quận Tân Phú), 8X Rainbow, Sky Center (quận Tân Bình), Florita (quận 7)…; Hoàng Anh Sài Gòn với Idico Tân Phú (quận Tân Phú) và Hưng Ngân Garden (quận 12), Đất Xanh với Sunview, Nam Long với các sản phẩm Ehome…

Tại Hà Nội, thị trường không thể không nhắc tới những đợt mở bán rầm rộ của các dự án như Time City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Royal City của Vingroup, Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu), Gamuda Gardens (Hoàng Mai) với cả phân khúc căn hộ, biệt thự, nhà liền kề, New Horizon City (Hoàng Mai), hay mới đây là Dự án Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy) của GP-Invest…

Ngoài Hà Nội và TP. HCM vẫn là 2 thị trường chính, thì 5 tháng đầu năm nay ghi nhận sự sôi động trong hoạt động mở bán trở lại của thị trường Bình Dương, Đồng Nai, Long An, trong khi cùng kỳ năm ngoái Đà Nẵng là thị trường gây chú ý với nhiều dự án được mở bán.

Bất động sản Bình Dương, Đồng Nai đã có thời gian dài trầm lắng, nhưng khi thị trường hồi phục trở lại, hoạt động mở bán đã được Kim Oanh, Tấc Đất Tấc Vàng khởi động với các dự án như IJC@VSIP, RichHome… và có thêm Long An với các dự án như Làng Sen Việt Nam, Five Star Eco City…

Ở phía Bắc, ngoài Hà Nội, Thanh Hóa đang nổi lên trên bản đồ địa ốc Việt Nam khi có sự góp mặt của đại dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn. Vừa qua, FLC mở bán hơn 1.000 căn biệt thự của Dự án FLC Samson Beach & Golf Resort, thuộc Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn.

 Số liệu Đầu tư Bất động sản thống kê dựa trên công bố của các doanh nghiệp có thể không trùng với số liệu của một số đơn vị khác 

Sức hấp thụ lớn

Dù lượng cung rất lớn được tung ra thị trường trong 5 tháng đầu năm nay và hứa hẹn sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng còn lại, nhưng sức hấp thụ của thị trường cũng khá lớn.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong tháng 4/2015 lượng giao dịch bất động sản cả nước thành công tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng tại Hà Nội là 1.600 giao dịch và TP. HCM và 1.400 giao dịch thành công.

Cũng theo cơ quan này, tính đến ngày 20/5/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản cả nước còn khoảng 67.443 tỷ đồng, giảm 1.338 tỷ đồng so với tháng trước và giảm 61.105 tỷ đồng, tương đương mức giảm 47,53% so với quý I/2013.

Còn theo thống kê của Đầu tư Bất động sản, trong 5 tháng đầu năm nay, các chủ đầu tư, đơn vị phân phối công bố tiêu thụ gần 19.000 sản phẩm các loại, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê từ các chủ đầu tư, đơn vị bán hàng cũng cho thấy bức tranh sáng sủa của thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm nay.

Đơn cử, tại phía Bắc, theo công bố của các đơn vị mở bán, trong đợt mở bán lần 1 Dự án Godmark City, đã có gần 1.000 giao dịch thành công và chủ đầu tư đã quyết định tăng giá bán thêm 2-5% trong đợt mở bán lần 2 tới đây.

Còn tại đợt mở bán đầu tiên Dự án FLC Samson Beach & Golf Resort, thuộc Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa do CTCP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư vào cuối tháng 5 vừa qua, hội trường hơn 1.300 chỗ chật kín người tham dự. Theo công bố của FLC, hơn 300 đăng ký mua của khách hàng cho 292 căn biệt thự được mở bán lần này, trong đó trên 100 khách đã nộp tiền ngay trong ngày. Trước nhu cầu lớn này, FLC đã thay đổi kế hoạch mở bán, thay vì bán 292 căn như kế hoạch ban đầu, chủ đầu tư đã mở bán hơn 1.000 căn biệt thự của dự án này.

Nhìn lại giao dịch địa ốc 5 tháng đầu năm ảnh 2

 Số liệu Đầu tư Bất động sản thống kê dựa trên công bố của các doanh nghiệp có thể không trùng với số liệu của một số đơn vị khác

Hay như trong đợt mở bán lần 1 Dự án Trang An Complex, số lượng căn hộ đem ra chào bán quá nhỏ so với lượng người đăng ký mua, nên toàn bộ lượng căn hộ mở bán đã tiêu thụ hết chỉ trong thời gian ngắn.

Ngay cả các dự án nhà ở xã hội, vốn bị chê trước đây, hiện cũng nóng lên theo sự hồi phục của thị trường. Gần như dự án nào chào bán từ đầu năm đến nay đều được mua hết, thậm chí hiện tượng tranh mua đã xuất hiện ở một số dự án.

Tại phía Nam, các doanh nghiệp địa ốc như Sacomreal, Nam Long, Novanland, Him Lam, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Hoàng Anh Sài Gòn… cũng công bố kết quả bán hàng khả quan.

Chẳng hạn, Dự án Carillon 2 (quận Tân Phú) của Sacomreal ngay trong buổi sáng mở bán gần đây, 100% sản phẩm với hơn 200 căn hộ đã được giao dịch thành công. Trước đó, hơn 500 căn hộ thuộc Dự án Jamona Apartment của doanh nghiệp này cũng đã giao dịch thành công.

Còn theo Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, chỉ tính từ đầu năm đến nay, công ty này đã bán thành công ra thị trường gần 700 căn hộ từ 2 dự án Hưng Ngân Garden và Tani Building Sơn Kỳ. Hưng Thịnh Land cũng công bố đã bán tổng cộng hơn 700 sản phẩm tính tới đầu tháng 5. Tương tự, Tập đoàn Novaland cũng công bố có hàng ngàn lượt khách đến tham quan tìm hiểu các dự án của Novaland, trong đó ước tính đã có đến cả ngàn căn hộ được khách hàng đặt mua.

Mới đây, vào giữa tháng 5, trong đợt mở bán 2 block B3, B4 dự án căn hộ EHome 4 do Nam Long làm chủ đầu tư, 150 khách hàng đã đặt mua chỉ trong tuần đầu tiên.

Sự phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam cũng thu hút lượng lớn dòng tiền đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực này.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng đầu năm 2015, tính đến 20/5/2015, bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 2 về thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 10 dự án đăng ký mới và 7 lượt dự án tăng vốn, tổng vốn thu hút 461,5 triệu USD, chiếm 10,7% tổng vốn đầu tư. Như vậy, trong vòng 1 tháng (từ 20/4 đến 20/5), lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã thu hút được 134,5 triệu USD vốn FDI.

Nhìn lại bức tranh thị trường bất động sản 5 tháng đầu năm có thể thấy, thị trường đã thật sự bước qua giai đoạn khủng khoảng và bước vào giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, khác với thời điểm phát triển trước đây, thị trường hiện nay đã có nhiều điểm tích cực.

Dù thanh khoản tăng mạnh, nhưng giá tăng không đáng kể, từ 2 - 5% và chỉ ở một số dự án đơn lẻ, có vị trí đắc địa, lượng tiêu thụ tốt.

Trong khi đó, cơ cấu sản phẩm của thị trường hiện cũng đã phù hợp với nhu cầu thực, nên dù đã xuất hiện trở lại các nhà đầu tư, nhưng khách mua chủ yếu vẫn là những người mua để ở và quyền quyết định vẫn trong tay người mua.

Dù hiện tượng chênh giá bán có xuất hiện ở một số dự án khi nhà đầu tư tham gia, nhưng hiện tượng đầu cơ lũng loạn, đẩy giá không còn xuất hiện nhiều. Các chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ dự án, vô hình trung cũng sàng lọc bớt các nhà đầu cơ mang tính chụp giật.       

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan