Một dự án vừa mở bán được giới thiệu hạ tầng đồng bộ, có thể vào ở ngay tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc

Một dự án vừa mở bán được giới thiệu hạ tầng đồng bộ, có thể vào ở ngay tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc

Nhiều khu đô thị tại Nam Đà Nẵng vắng bóng người

(ĐTCK) Sau 2 năm lên cơn sốt, nhiều dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng chỉ mới dừng lại ở việc bán đất nền, chứ không quan tâm đến việc tạo điều kiện cần thiết để hình thành cộng đồng dân cư.

Quảng cáo… siêu thực

Hai năm qua có lẽ là khoảng thời gian sôi động nhất của thị trường bất động sản khu vực Nam Đà Nẵng (khu vực quy hoạch Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc). Hàng chục dự án đất nền tại đây được quy hoạch và giới thiệu ra thị trường đã góp phần đưa Đà Nẵng - Quảng Nam trở thành tâm điểm các hoạt động của thị trường bất động sản Việt Nam.

Không thể phủ nhận, sự xuất hiện của các dự án bất động sản tại Nam Đà Nẵng đã thay đổi diện mạo của khu vực phía Đông thị xã Điện Ngọc (Quảng Nam), khai phá nhiều giá trị bất động sản tiềm ẩn vốn chỉ nằm dưới dạng ao hồ, đầm phá, hay các triền cát hoang vắng. Rõ ràng nhất là Khu dân cư Dương Ngọc trước đây chỉ là đồi cát bỏ hoang, nay trở thành một khu đô thị mới, đồng bộ về hạ tầng, có mặt tiền thoáng đãng với đường Trường Sa đi Hội An…

Tuy nhiên, để khu vực này trở thành nơi “an cư lạc nghiệp”, hình thành cộng đồng dân cư, làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Bắc Quảng Nam như mục đích quy hoạch ban đầu hiện vẫn chưa thực hiện được.

Thực tế, sau 2 năm lên cơn sốt, nhiều dự án chỉ mới dừng lại ở việc bán đất nền thành công, chứ không quan tâm đến việc tạo các điều kiện cần thiết để hình thành cộng đồng dân cư, mặc dù ngay khi công bố mở bán, các dự án được giới thiệu với những mỹ từ hoành tráng, như “sống đẳng cấp”, “đô thị kiểu mẫu”, “Nam Đà Nẵng hoa lệ”…

Thậm chí, nhiều dự án được quảng cáo hoành tráng đến mức “siêu thực” như sở hữu “công viên hoa anh đào” - mặc dù ở Việt Nam hoa anh đào chỉ phù hợp với khí hậu Ba Vì (Hà Nội), Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng); hay “sát cạnh dự án Cocobay”, nhưng thực tế vị trí dự án lại nằm cách khá xa khu tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng này...

Hạng mục cống thoát nước tại một dự án được thi công khá cẩu thả 

Anh Võ Trọng Đông, một nhà môi giới bất động sản tự do tại Đà Nẵng nhận xét, có những dự án được giới thiệu ra thị trường từ thời điểm giữa 2016, nhưng sau những hứa hẹn về việc hình thành một khu đô thị kiểu mẫu “đẳng cấp quốc tế” với hạ tầng đầy đủ và người dân có thể vào ở được, đến nay, mọi thứ tại các dự án này vẫn không có gì thay đổi.

“Công tác hoàn thiện hạ tầng thì triển khai cầm chừng, đường giao thông thì chỉ đổ đá dăm chứ không phun bê tông, cống thoát nước thì thiết kế cho có chứ công năng sử dụng còn phải xem lại, điện thì cắm cột chỏng chơ xiêu vẹo, cây xanh thì cắm lèo tèo vài nhánh khô cho có, chứ nói đến làm xong công viên thì nghe xa vời vợi... Thậm chí, một số dự án khi mở bán đã thông báo hoàn thiện hạ tầng, nhưng các hạng mục liên quan thực hiện rất cẩu thả, qua loa. Nếu khu dân cư đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ xuống cấp rất nhanh”, anh Đông nói.

Khách hàng nên xem qua thực tế

Theo các nhà môi giới, các dự án đất nền khu Nam Đà Nẵng hiện nay thu hút một số lượng khá đông khách hàng là dân đầu tư từ phía Bắc và một số nhà đầu cơ là người địa phương. Đối với khách hàng phía Bắc, trừ một số khách chuyên về đầu tư địa ốc, một lượng không nhỏ khách hàng mua sản phẩm các dự án qua khâu trung gian, là người quen hoặc các nhân viên kinh doanh các sàn môi giới, nên không thị sát thực tế dự án.

Cũng do đó, nhiều khách hàng khi cất công thực tế tham quan đất của mình, đã vô cùng ngỡ ngàng, thậm chí là thất vọng với những sản phẩm mà mình đã xuống tiền.

“Khách hàng Hà Nội phần đa là dân công sở, việc đầu tư đất nền chỉ là nghề tay trái. Họ không có nhiều thời gian để vào tận nơi đi lùng dự án, mà phải thông qua thông tin từ kênh makerting trên mạng. Sau khi tìm được dự án, họ thường giao lại người quen hoặc cho nhân viên kinh doanh thân tín các sàn tự xử lý.

Tức là mua vào và bán ra làm sao để có lời, nên thực tế hình hài dự án như thế nào họ thường không nắm rõ. Các công ty môi giới biết rõ điều này, nên họ quảng cáo dự án khác rất xa với thực tế. Cùng với đó là việc tung ra thông tin “hết hàng” trong lễ mở bán dự án nhằm đẩy giá trị dự án lẫn giá sản phẩm dự án ở cấp độ F2 lên cao”, anh Đông cho biết.

Một dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có hạ tầng khá tốt nhưng vẫn trống dân cư 

Không chỉ quảng cáo khác xa thực tế, nhiều dự án hiện nay tại khu Nam Đà Nẵng, người mua hoàn toàn không thể được tận hưởng về một “cuộc sống đẳng cấp”, được tích hợp giá trị an cư - nghỉ dưỡng như cam kết ban đầu của chủ đầu tư. Vì thực tế, phần lớn các dự án ở đây trong tình trạng trống dân cư, chưa đảm bảo hạ tầng. Cũng có không ít dự án chưa hoàn thành đền bù giải tỏa, nhưng các sàn môi giới đã tiến hành bán hàng, hay có những dự án đã 5-6 năm nhưng chưa xong hạ tầng.

Theo ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh miền Trung, việc các dự án mở bán một thời gian nhưng vẫn chưa hình thành cộng đồng dân cư, trước hết là do các chủ đầu tư không có giải pháp hỗ trợ cho người mua. Ngoài ra, việc chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết tiến độ hạ tầng, nên dự án đó khó có thể ở được. Một phần nữa là do khách mua đất nền các dự án này chủ yếu là nhà đầu cơ, chủ yếu mua đi bán lại kiếm lời, chứ không phải mua để cho nhu cầu ở thật.

“Trên thực tế, các dự án tại đây chỉ khoảng 20% là nhu cầu thật để ở, còn lại là mua rồi để đó và kỳ vọng vào tương lai. Do đó, khi mua sản phẩm dự án, kể cả mua đầu tư hay mua để ở, khách hàng phải tìm hiểu kỹ từng dự án một, từng chủ đầu tư một, xem năng lực họ ra sao, trước đây thực hiện các dự án khác như thế nào, có uy tính không. Phải thực tế dự đó xem việc giới thiệu dự án có đúng như thực tế không rồi xuống tiền,” ông Thành chia sẻ.

Cũng theo ông Thành, tại khu vực Nam Đà Nẵng, Đất Xanh miền Trung trước đó cũng đã đầu tư vào Dự án Phố chợ Điện Ngọc và Phố chợ Điện Ngọc mở rộng. Đối với dự án Phố chợ Điện Ngọc hiện đã kín dân và hình thành cộng đồng dân cư. Riêng dự án Phố chợ Điện Ngọc mở rộng, dân cư cũng đã bắt đầu vào ở.

Tại dự án Ngân Câu - Ngân Giang, Đất Xanh miền Trung cũng đã thực hiện việc hỗ trợ 20 - 30 triệu đồng mỗi khách hàng để xây nhà. Đây cũng là một trong những giải pháp để giúp dự án sớm hình thành dân cư sau khi mở bán.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan