Khu căn hộ nghỉ dưỡng The Costa Nha Trang

Khu căn hộ nghỉ dưỡng The Costa Nha Trang

Nhiều địa phương xuất hiện các "siêu" resort 6-7 sao

(ĐTCK) Điểm đến của dòng vốn không còn tập trung ở Đà Nẵng hay Phan Thiết như trước đây mà lan tỏa ra Quảng Ninh, Phú Quốc và Cam Ranh. Những resort 6 sao hay thậm chí 7 sao tại Việt Nam không còn là chuyện lạ. 

Bất động sản nghỉ dưỡng một thời là “ngôi sao sáng” trên thị trường bất động sản khi thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư. Tuy nhiên, sau khi bất động sản rơi vào khủng hoảng, dòng vốn đầu tư vào phân khúc này gần như tê liệt. Hầu hết các doanh nghiệp đã từ bỏ kế hoạch đầu tư vào phân khúc này, nhiều dự án xây dựng dở dang hoặc bỏ hoang vì chủ đầu tư không có đủ tiềm lực tài chính xây tiếp hoặc dù có xây dựng thì cũng không có người mua.

Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản nói chung le lói những tín hiệu phục hồi thì cũng là lúc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng lại rơi vào tầm ngắm của nhà đầu tư. Thậm chí, điểm đến của dòng vốn không còn tập trung ở Đà Nẵng hay Phan Thiết như trước đây mà lan tỏa ra Quảng Ninh, Phú Quốc và Cam Ranh.

Từng nổi danh với việc xây cung hội nghị để tổ chức Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới năm 2008, Tập đoàn Hoàn Cầu lại vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Bên cạnh các hợp phần đã hoàn thiện như sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng 340 phòng và trung tâm hội nghị, Hoàn Cầu dự định sẽ đầu tư tới 4 tỷ USD để biến Dự án Diamond Bay tại Nha Trang thành một thành phố nghỉ dưỡng trong 7-10 năm tới. 

Theo kế hoạch được công bố vào những ngày cuối năm 2014, Diamond Bay City sẽ là một thành phố nghỉ dưỡng trên biển với 15 khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp từ 4-7 sao, cung cấp hơn 15.000 phòng khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng và 4.000 biệt thự cao cấp với nhiều thương hiệu quốc tế tham gia quản lý. Hiện chủ đầu tư đã bắt đầu xây dựng giai đoạn II với 1.100 căn hộ nghỉ dưỡng và 120 biệt thự sân golf, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong quý II/2015.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang 

Cam Ranh nối gót Nha Trang

Diamond Bay City nằm giữa hai trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của tỉnh Khánh Hòa là Nha Trang và Cam Ranh. Trong đó, Nha Trang đã hình thành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng với những dự án đã hoàn thiện như The Costa, Sheraton, Havana, cung cấp hàng nghìn phòng khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn có rất nhiều dự án khác đang triển khai xây dựng dọc theo bãi biển Trần Phú, biến Nha Trang thành một trong những địa điểm nóng về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng như Đà Nẵng hay Phan Thiết.

Nhưng khi quỹ đất dọc bãi biển Nha Trang dần cạn thì các nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm những địa điểm đầu tư mới và bán đảo Cam Ranh đã lọt vào tầm ngắm. Thực tế, từ nhiều năm trước đây, đã có khoảng 30 doanh nghiệp xí phần dự án ở Cam Ranh, nhưng do hạ tầng chưa có, chủ đầu tư thiếu vốn, thị trường bất động sản khó khăn, nên hầu như tất cả các dự án ở khu vực này đều nằm trên giấy.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có một số chuyển biến rõ nét khi dự án khách sạn quy mô vừa đầu tiên là Đỉnh Vàng Cam Ranh khai trương. Ngay gần đó, Công ty State Development (Nga) đang đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flowers Resort trên diện tích 15 ha, bao gồm một khách sạn sang trọng với 256 phòng và 10 bungalow, 117 căn hộ và 56 biệt thự để bán. Dự án được khởi công vào tháng 3/2014 và dự kiến chính thức hoạt động vào quý I/2016. Mới đây, Tập đoàn Dusit International (Thái Lan) đã trở thành đơn vị điều hành của Cam Ranh Flowers Resort với thương hiệu 5 sao Dusit Thani.

Ngoài ra, Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường cũng đang xúc tiến đầu tư Khu nghỉ dưỡng Alma có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD, với 200 biệt thự và 400 căn hộ nghỉ dưỡng. Dự án này sẽ hoạt động theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ, tức là bán thẻ nghỉ dưỡng, chứ không bán căn hộ và biệt thự có sổ đỏ như nhiều dự án khác.

Nếu các dự án được công bố đi vào hoạt động, Cam Ranh sẽ nổi lên là địa điểm đầu tư mới cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Cho đến nay, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết là những địa điểm ưa thích đối với giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Nhưng sự nổi lên của Cam Ranh, và sắp tới là Quảng Ninh, Phú Quốc, thậm chí là Thanh Hóa hay Phú Yên, cho thấy đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn duy trì được lực hút bất chấp trong thời gian qua, nhiều dự án bị đình trệ hoặc vỡ kế hoạch vì không bán được hàng trong lúc thị trường bất động sản suy thoái.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo 

Phú Yên, Thanh hóa vào tầm ngắm

Hiện tại, Phú Quốc đang trỗi dậy với nhiều doanh nghiệp bất động sản như BIM Group, Sungroup, Vingroup, CEO Group, Nam Cường Hà Nội… đổ hàng chục nghìn tỷ đồng xây dựng các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng ở hòn đảo này. Quảng Ninh cũng đang nổi lên là địa điểm mới cho dòng vốn đầu tư với những tên tuổi như Vingroup và Sungroup đều đang xúc tiến đầu tư những dự án quy mô lớn ở đây.

Nhưng không chỉ có những địa danh du lịch nổi tiếng, mà một số địa phương có ngành du lịch chưa phát triển như Phú Yên và Thanh Hóa cũng rơi vào tầm ngắm của giới đầu tư. Tập đoàn Rose Rock Group, thuộc sở hữu của gia đình tỉ phú người Mỹ Rockefeller, đang hợp tác với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô phát triển một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp trị giá 2,5 tỷ USD tại Vịnh Vũng Rô. Theo quy hoạch, Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Vịnh Vũng Rô sẽ gồm 3 khu chính: The Marina, The Village và Bãi Môn. Ba khu này được kết nối bằng đường tản bộ dài 2,5 km có tên gọi The Green Thread.  Tổ hợp sẽ có khoảng 760 phòng khách sạn, 4.300 căn hộ, 100 nhà phố, các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, câu lạc bộ và vịnh thuyền buồm với sức chứa 350 chiếc.

Tại Thanh Hóa, FLC đang hiện thực hóa tham vọng biến Thanh Hoá thành điểm đến mới của những người có nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng. Với tổng vốn đầu tư lên đến 5.500 tỷ đồng, tổ hợp FLC Samson Golf Links được lãnh đạo FLC kỳ vọng “là dự án nghỉ dưỡng mang đẳng cấp hàng đầu thế giới đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam”. Theo thiết kế, tổ hợp này sẽ có một sân golf do Công ty Nicklaus Design thiết kế, khu trung tâm hội nghị quốc tế 1.300 chỗ, khách sạn 5 sao 300 phòng, khu nghỉ dưỡng cao cấp 200 phòng. Trong đó, khu khách sạn và nghỉ dưỡng được quản lý bởi Serenity Holding dưới thương hiệu A La Carte và Fusion Maia. Ngoài ra, tổ hợp còn có 671 biệt thự và 152 nhà liền kề để bán và cho thuê.

Cuộc chơi của những  nhà chuyên nghiệp

Ông Rudof Hever, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản Alternaty khẳng định rằng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển khi Việt Nam vẫn duy trì vị thế là điểm đến của khách du lịch quốc tế. Nhiều tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế vẫn đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng của người Việt vẫn có. Đặc biệt, sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được phép mua bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, đầu tư vào phân khúc này đang ngày càng phức tạp hơn và các doanh nghiệp khó có thể tồn tại được nếu không đánh trúng nhu cầu của khách hàng.

Thực tế cho thấy, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công trong thời gian qua như Flamingo Đại Lải Resort hay Hyatt Regency Đà Nẵng là do sản phẩm chất lượng được thiết kết hợp thị hiếu người mua, được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín và có năng lực, cũng như có những ưu đãi hợp lý cho khách hàng.

Không chỉ thành công khi tung ra các sản phẩm cao cấp với mức giá từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, các sản phẩm tầm trung của Flamingo Đại Lải vừa xây dựng nhanh, vừa bán chạy. Chỉ sau 3 tháng mở bán, 95% biệt thự Bách Thanh và Đỗ Quyên đã có chủ và 100% biệt thự bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng. Tiếp theo thành công này, vào tháng 9/2014, Flamingo Đại Lải chào bán tiếp biệt thự nghỉ dưỡng Hoàng Quyên. Sản phẩm mới này nằm ở quần thể trung tâm dự án, gần với toàn bộ hệ thống tiện ích và lưu trú. Biệt thự Hoàng Quyên được xây dựng đồng bộ với thiết kế 2 tầng độc đáo, thoáng mở, với giá bán 2,8 - 3,1 tỷ đồng/căn.

Sự thành công của những dự án hiện hữu đã kích thích các nhà đầu tư mới nhảy vào cuộc chơi. Ông Ian Fleming, Tổng giám đốc FLC Samson Golf Links, khẳng định: “Miền Bắc Việt Nam chưa hề có một sân golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế ven biển nào, trong khi lại rất cần có một tổ hợp như vậy, nên FLC đã quyết định triển khai đầu tư dự án lớn này tại Thanh Hóa”.

Tin bài liên quan