Goldmark City đang được đơn vị thi công tập kết máy móc từ 2 tháng nay

Goldmark City đang được đơn vị thi công tập kết máy móc từ 2 tháng nay

Nhiều dấu hỏi ngày trở lại của dự án tai tiếng Castle Plaza

(ĐTCK) Chậm tiến độ 3 năm, nổi tiếng vì nợ tiền sử dụng đất, siêu dự án tổ hợp căn hộ Castle Plaza bất ngờ khởi động với tên gọi mới Goldmark City. Tuy nhiên, ngày trở lại của Castle Plaza vẫn còn nhiều dấu hỏi chưa có lời giải.

Ngày 18/12/2014, Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) có màn giới thiệu Dự án Goldmark City hoành tráng tại Khách sạn Daewoo Hà Nội. Cùng với sự kiện ra mắt dự án, Công ty Việt Hân đồng thời tiến hành ký kết thỏa thuận chiến lược với nhiều đối tác.

Trước đó, Dự án Goldmark City thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các phương tiện truyền thông, bởi đây là một dự án căn hộ có quy mô lớn bậc nhất tại Hà Nội mới triển khai, dự kiến sẽ cung cấp khoảng trên 5.000 căn hộ cao cấp ra thị trường.

Thực tế, Goldmark City không phải là một dự án xa lạ. Đây là tên gọi mới của dự án tai tiếng Castle Plaza tại địa chỉ 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Dự án này được chấp thuận đầu tư từ tháng 4/2011. Tuy nhiên, từ khi được chấp thuận đầu tư đến tháng 9/2014, dự án luôn trong tình trạng “đắp chiếu”.

Ngoài việc chậm triển khai trong một thời gian dài, không ít lần Castle Plaza bị nhắc nhở vì nợ tiền sử dụng đất. Chính vì vậy, đến tháng 9/2014, Castle Plaza vẫn có tên trong “danh sách đen” những dự án chậm triển khai, khẩn trương phải khắc phục của UBND Thành phố và chỉ gần đây, dự án này mới được gia hạn đến quý IV/2015.

Theo công bố của Công ty Việt Hân, Dự án Goldmark City được khởi động với sự tham gia của nhiều đối tác, trong đó, CTCP Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam sẽ là đối tác quản lý, điều hành và phát triển dự án. Đối tác nhà thầu thi công là Delta, Cateccon; Maritime Bank là đối tác tài chính, trong khi STDA sẽ là đơn vị phân phối bán hàng.

Việc một dự án có quá khứ nhiều tai tiếng như Goldmark City tái khởi động trong bối cảnh chủ đầu tư cũng đang bê bết với hàng loạt dự án khác tại Vũng Tàu, Phú Thọ được nhiều người tin rằng: Goldmark City đã được sang nhượng hoặc đã tìm được “đại gia” chống lưng.

Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Bất động sản bên lề buổi lễ giới thiệu Dự án Goldmark City, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Hân khẳng định: “Việt Hân vẫn là chủ đầu tư 100% dự án. Ngân hàng Maritime Bank chỉ tài trợ cho các khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà; STDA là đơn vị bán hàng, CTCP Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam sẽ là đối tác quản lý, điều hành và phát triển dự án”.

Lý giải việc vì sao dự án bị “đắp chiếu” trong thời gian dài, ông Chinh cho biết, do thời điểm năm 2011 thị trường địa ốc khó khăn, doanh nghiệp không vay được vốn dù chấp nhận lãi suất cao. Nhưng hiện thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực, hàng tồn kho giảm mạnh, việc vay vốn cũng dễ hơn, nên chủ đầu tư quyết định khởi động lại dự án.

Về nguồn vốn để triển khai, ông Chinh cho hay, Việt Hân sẽ vay ngân hàng và phát hành trái phiếu, dự kiến phát hành khoảng 5.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tại những dự án đã dừng triển khai khác, doanh nghiệp cũng đang làm thủ tục để khởi động trở lại.

Việc Dự án Goldmark City được khởi công trong thời điểm này là một tin tốt đối với thị trường, thể hiện niềm tin của doanh nghiệp vào sự hồi phục của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, Goldmark City khởi động vẫn còn hàng loạt những dấu hỏi chưa có lời giải.

Cụ thể, một trong những đối tác quan trọng nhất của Goldmark City hiện nay là CTCP Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam, nhưng theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, doanh nghiệp này vừa mới thành lập và hoạt động vào cuối năm 2014. Vì thế đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa có thành tích nào trong việc phát triển dự án bất động sản. Ngoài ra, việc chủ đầu tư đang gặp khó khăn tại hàng loạt dự án sẽ khiến nguồn vốn triển khai dự án phụ thuộc chủ yếu vào vốn vay và sự may rủi trong việc phát hành trái phiếu.

Ngoài các dòng tiền trên, một nguồn tiền quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc phát triển dự án đến từ việc bán sản phẩm. Tuy nhiên, hiện dự án mới ở giai đoạn đầu triển khai, trong khi kỳ vọng giá bán của chủ đầu tư vẫn khá cao. Do đó, việc dự án Goldmark City được triển khai, hoàn thiện như thế nào trong tương lai vẫn còn là một ẩn số mang không ít rủi ro.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan