Ảnh Internet

Ảnh Internet

“Nhạt nhòa” Vietbuild…

(ĐTCK) Từ một hội chợ triển lãm quốc tế thuộc dạng hàng đầu cả nước chuyên về bất động sản, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất…, Vietbuild có vẻ đang dần “biến hình” khi số doanh nghiệp bất động sản tham gia ngày một teo tóp.

Ngay từ những kỳ Vietbuild đầu tiên, bất động sản đã trở thành một nội dung chính của hội chợ triển lãm này, bên cạnh các lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Số lượng chủ đầu tư địa ốc tham gia Hội chợ này từng rất lớn.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện cách đây 3 - 4 năm trở về trước, còn hiện nay, rất ít doanh nghiệp bất động sản tham gia hội chợ này và có nguy cơ biến mất hoàn toàn.

Theo quan sát của người viết, Triển lãm Vietbuild 2015 lần 2 vừa diễn ra tại Hà Nội chỉ xuất hiện duy nhất một doanh nghiệp bất động sản là VNG Land. Theo đó, đơn vị này tham gia với mục đích quảng bá, bán sản phẩm đất nền tại Dự án V-Green Phố Nối (Hưng Yên) và Dự án Cẩm An (Hội An). Đây cũng là một trong rất ít doanh nghiệp bất động sản tham gia triển lãm tại Hội chợ Vietbuild 2015 lần 1.

Có một số doanh nghiệp địa ốc sợ đem hàng quảng cáo tại hội chợ Vietbuild có thể làm giảm độ “hot” của sản phẩm…(!?).

Nhưng có vẻ như với Ban tổ chức thì “vắng mợ thì chợ vẫn đông” và “chưa cần” sáng tạo ra những cách làm mới để thu hút trở lại chủ đầu tư bất động sản…

Đơn vị tổ chức vẫn đều đặn tổ chức định kỳ hàng năm cả trong Nam và ngoài Bắc, bất chấp có sự tham gia của doanh nghiệp địa ốc hay không, bởi đã có rất nhiều doanh nghiệp từ các ngành hàng khác tham gia thuê gian hàng, có thể bù đắp vào khoản doanh thu thiếu hụt do sự vắng mặt của doanh nghiệp địa ốc.

Minh chứng là tại kỳ Vietbuild Hà Nội lần 2 nói trên đã thu hút đến hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, với 1.260 gian hàng triển lãm. Đây là số lượng doanh nghiệp rất lớn, lớn hơn rất nhiều số doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild những năm 2012-2013 và chắc hẳn, sau khi kết thúc hội chợ, nhà tổ chức có thể xoa tay hài lòng với một kỳ Vietbuild thành công.

Nhưng, để thật sự khẳng định tầm vóc “hàng đầu” của Vietbuild, có lẽ câu hỏi vì sao các nhà phát triển địa ốc lại “lạnh nhạt” với hội chợ này cần nghiêm túc đặt ra!

Phải khẳng định, bất động sản có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế nói chung và các lĩnh vực như vật liệu xây dựng, xây dựng, trang trí nội thất… nói riêng. Đây là những lĩnh vực có “nhiệt kế” gần như trùng với “nhiệt kế” của thị trường địa ốc.

Tại lễ khai mạc Vietbuild Hà Nội lần 2 năm 2015, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cũng đã đánh giá, sự hồi phục của thị trường bất động sản chính là động lực kích cầu cho các lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, nội thất phát triển.

Chính vì vai trò quan trọng của bất động sản, nên đơn vị tổ chức Hội chợ Vietbuild vẫn chọn nội dung bất động sản là nội dung quan trọng, được nhắc đến đầu tiên của hội chợ, bất chấp Vietbuild trong những kỳ gần đây, lượng doanh nghiệp bất động sản tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay và đang có nguy cơ “tuyệt chủng”.

Lý giải việc các chủ đầu tư không còn mặn mà tham gia Vietbuild, một số đại diện doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội đưa ra lý do rằng, tại hội chợ ngày càng ít khách tham quan còn quan tâm đến địa ốc. Do đó, việc đưa các sản phẩm tham gia hội chợ không mang lại nhiều hiệu quả so với chi phí bỏ ra.

Thậm chí, có doanh nghiệp lại sợ đem hàng quảng cáo tại hội chợ có thể làm giảm độ “hot” của sản phẩm…(!?).

Những lý giải trên có thể chỉ là một chiều, mang tính chủ quan từ một số chủ đầu tư, nhưng dù là vì nguyên nhân gì, thì việc một hội chợ triển lãm có chủ đề chính về bất động sản như Vietbuild lại rất hiếm hoi doanh nghiệp bất động sản tham gia, rõ ràng cho thấy có những vấn đề về cách tổ chức phải thay đổi.

Chí ít, xét ở góc độ truyền thông, nếu hội chợ không đủ hấp dẫn về “độ phủ sóng” dư luận và đẳng cấp để các chủ đầu tư đón nhận một cách tự nguyện, mà chỉ tham gia vì “nể” nhà tổ chức thì sự rơi rụng như đã từng chứng kiến có thể sẽ còn diễn ra...

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan