Dự án Hillstate villas 1 đã “đủ điều kiện bàn giao” nhưng vẫn ngổn ngang như công trường

Dự án Hillstate villas 1 đã “đủ điều kiện bàn giao” nhưng vẫn ngổn ngang như công trường

Nhà xây chưa xong vẫn ép khách nhận

Một chủ dự án BĐS là doanh nghiệp nước ngoài tại Hà Nội vừa bị khách hàng tố cáo bàn giao nhà chậm, bán nhà theo giá USD và phạt trả chậm với lãi suất cắt cổ.

Nhiều khách hàng mua suất biệt thự tại Dự án đô thị Hill State Villa 1, thuộc địa bàn phường Hà Cầu, quận Hà Đông của chủ đầu tư là Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây, thì chủ dự án đã vi phạm hợp đồng khi chậm bàn giao nhà cả vài tháng trời.

 

Chị Phạm Thị Diệp, sở hữu lô biệt thự số 47, dự án Hillstate villa 1 cho biết: Nếu theo cam kết hợp đồng thì đến ngày 1/10/2011,chủ dự án sẽ phải bàn giao tất cả 62 căn biệt thư cho khách hàng. Thế nhưng đến nay, dự án vẫn chưa đủ điều kiện để bàn nhà cho khách hàng.

 

Cũng theo chị Diệp, đến nay, các khách hàng của 62 căn biệt thự tại Hill State đều đã đóng 70% giá trị hợp đồng và chỉ mong chủ dự án giao nhà theo đúng các điều kiện cam kết với khách hàng.

 

Một khách hàng khác là chị Nguyễn Thị Mai Hoa, sở hữu căn biệt thự số 55 tại Dự án Hillstate villas 1 cũng bức xúc cho biết: Gần đây, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án nhận được văn bản của Hyundai RNC Hà Tây thông báo dự án đã hoàn thành và có thể bàn giao nhà bất kỳ lúc nào với lời hối thúc khách hàng nộp hết số phần trăm tiền còn lại.

 

Thế nhưng, khi có mặt tại dự án, nhiều khách hàng rất thất vọng về ngôi nhà được cho là đã đủ điều kiện bàn giao theo thông báo của chủ đầu tư. Bởi, đối chiếu với các cam kết trong phụ lục hợp đồng thì sản phẩm chưa có bất kỳ hạng mục nào hoàn thiện.

 

Thậm chí, trong lá phiếu ghi nhận ý kiến khách hàng ngày 5/12 của bà Nguyễn Thị Mai Hoa, có chữ ký xác nhận của đại diện chủ đầu tư, có đoạn viết: “Mặt ngoài ngôi nhà chưa trát xong. Tất cả các cửa sổ, cửa chính chưa sử dụng được và chưa có khóa, nhà chưa có ranh giới đất”…

 

Mặc dù muốn khách hàng nhận bàn giao nhà chưa hoàn thiện theo cam kết, nhưng trong mẫu Biên bản giao nhà, chủ dự án lại đưa ra điều khoản hết sức phi lý. Ấy là nếu ký văn bản nhận bàn giao nhà, điều đó cũng đồng nghĩa khách hàng đã “xác nhận sự từ bỏ mọi khiếu nại, yêu cầu của Bên mua với Bên bán về ngôi nhà kể từ thời điểm bàn giao”. Đó chẳng khác nào việc chủ đầu tư sẽ rũ hết trách nhiệm sau khi giao nhà.

 

Không chỉ tố chậm bàn giao nhà, khách hàng của dự án Hill State còn tố cáo chủ dự án bán nhà theo gUSD. Hành vi bán nhà bằng tiền USD của chủ đầu tư Hyundai RNC Hà Tây đã bị liên ngành Ngân hàng và Công an TP. Hà Nội kiểm tra và xử phạt ngày 8/4/2011, kèm với yêu cầu chủ đầu tư phải chấm dứt việc bán nhà bằng USD và chấm dứt việc thanh toán bằng USD.

 

Tuy nhiên, phải đến ngày 10/10/2011, sau khi đã thu tiền của khách theo tỷ giá USD thêm một nữa, chủ dự án mới sửa đổi hợp đồng mua bán và thay đổi phương thức thanh toán theo tỷ giá tiền USD qua thanh toán bằng VND.

 

Theo Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, việc bán nhà niêm yết bằng USD đã vi phạm pháp lệnh ngoại hối của NHNN và gây thiệt hại cho mỗi khách hàng mua nhà tại dự án cả trăm triệu đồng tiền chênh lệch tỷ giá. Ngoài ra, cũng theo bà Hoa, đồng thời với việc bán nhà theo tỷ giá USD, chủ dự án còn áp phạt khách hàng trả chậm được tính theo tỷ giá USD từng ngày, với lãi suất cắt cổ là 18% tính theo tỷ giá. Mức lãi suất này cao hơn mức huy động USD hiện nay gấp 10 lần!

 

Trao đổi với phóng viên việc chậm bàn giao nhà, đại diện công ty Hyundai RNC Hà Tây, Ông Jin-Won, Choi, Trưởng Phòng Kế hoạch và Kỹ Thuật vẫn khẳng định Dự án Hillstate Villas1 đã “đủ điều kiện” bàn giao nhà. Tuy nhiên, ông Choi cũng thừa nhận một số hạng mục bên ngoài vẫn chưa hoàn thiện vì chủ dự án còn… chờ các chủ căn hộ hoàn thiện phần nội thất bên trong!

 

Trong khi đó, nguyên nhân của việc Hyundai RNC Hà Tây bán nhà theo tỷ gia USD được vị đại diện này giải thích rằng: do việc niêm yết bán hàng bằng USD rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội vào thời điểm ký bán nhà cho khách hàng nên chủ dự án không biết việc bán nhà theo tỷ giá USD là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, dù bán nhà theo giá USD nhưng chủ dự án không yêu cầu khách hàng đóng bằng tiền USD, mà chỉ thu bằng tiền VNĐ.

 

Chỉ đến đầu năm 2011, khi chính phủ và NHNN có ra các văn bản chặt chẽ về việc hạn chế bán hàng bằng ngoại tệ, thì chủ dự án mới biết sai và đã sửa sai ngay sau đó. Điều này xem ra là một lý giải thật khôi hài.