Phân khúc nhà phố thương mại thời gian qua thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.Ảnh: Nguyên Minh

Phân khúc nhà phố thương mại thời gian qua thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.Ảnh: Nguyên Minh

Nhà phố thương mại, cơn sốt chưa hạ nhiệt

(ĐTCK) Bán được giá cao, thanh khoản tốt, khiến nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển dự án nhà phố thương mại. Tuy nhiên, cuộc chạy đua này có thể dẫn đến “bội thực” nguồn cung trong tương lai, nhất là ở những khu vực không mấy thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nhà mặt phố.

Đồng loạt chào bán

Từ cuối năm 2015 đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến hàng loạt dự án nhà phố thương mại mở bán và được nhà đầu tư săn đón, bất chấp nguồn cung mặt bằng bán lẻ dư thừa khá nhiều.

Trong các đợt ra hàng năm 2015, hàng loạt dự án nhà phố thương mại, chủ đầu tư không cần truyền thông nhiều vẫn “đắt như tôm tươi” như Khu nhà phố thương mại Pandora (quận Thanh Xuân), hay khu nhà phố thương mại thuộc Dự án Gamuda Gardens.

Sang năm 2016, hoạt động mở bán nhà phố thương mại còn rầm rộ hơn với hàng loạt dự án như Khu nhà phố thương mại Five Star Garden, nhà phố thương mại Dự án Mon City hay dự án Vinhomes Gadenia, đều thuộc quận Nam Từ Liêm, hay Dự án nhà phố thương mại Maison Du Parc thuộc Khu đô thị Thành Phố Giao Lưu, quận Bắc Từ Liêm. Mới đây, Dự án Khu nhà phố thương mại Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông), Dự án nhà phố thương mại Lacasa Villa Láng Hạ (quận Đông Đa)…, cũng được âm thầm mở bán.

Bất chấp các doanh nghiệp liên tục bổ sung nguồn cung mới và không cần nhiều chiến dịch truyền thông rầm rộ, nhưng nhà phố thương mại vẫn cho thấy sự hấp dẫn hơn rất nhiều những sản phẩm đất nền. 

Nguy cơ bội thực

Tại Hà Nội, sản phẩm nhà phố thương mại hiện nay đã trở thành một “từ khóa” nóng, được nhiều người có nhu cầu quan tâm tìm hiểu. Nắm bắt được nhu cầu này, hàng loạt dự án đã được doanh nghiệp định hướng phát triển dòng sản phẩm này.

Cụ thể, mới đây, Hải Phát đã định hướng, khu đất vừa trúng giá tại Vạn Phúc (quận Hà Đông) sẽ được sử dụng để phát triển mô hình nhà phố thương mại. Một dự án khác trên cùng địa bàn quận Hà Đông là Park City Hà Nội, phía chủ đầu tư VIDC cũng hứa hẹn cho ra hàng loạt sản phẩm nhà phố thương mại trong giai đoạn tới đây.

Còn tại Dự án Vinhomes Thăng Long (huyện Hoài Đức), Vingroup cho biết, một phần dự án này tại những vị trí đắc địa nhất cũng được quy hoạch phát triển sản phẩm nhà phố thương mại. Trong khi đó, một dự án lớn khác là Khu đô thị Phú Lương, cũng ở quận Hà Đông, một đại diện đơn vị phát triển dự án mới đây cũng tiết lộ, sẽ phát triển mô hình nhà phố thương mại…

Việc nhiều doanh nghiệp hướng tới dòng sản phẩm nhà phố thương mại cho thấy sự hấp dẫn của phân khúc này, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng gặt hái thành công và việc chạy theo phong trào có thể gây ra sự “bội thực” nguồn cung trong tương lai.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam khuyến cáo, phát triển dự án nhà phố thương mại, các doanh nghiệp cần phải thực dụng hơn, chỉ phát triển dự án nhà phố ở những vị trí mặt tiền, thuộc khu vực trung tâm thành phố.

Trong khi đó, một đại diện đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội lại đưa ra cảnh báo, đang có xu hướng nhiều đơn vị tự ý “khoác chiếc áo” nhà phố thương mại cho sản phẩm nhà liền kề để dễ bán và bán gia cao hơn.

Đại diện này cũng đưa ra khuyến cáo, việc khách hàng chạy theo cơn sốt nhà phố thương mại có thể phải trả giá, bởi dòng sản phẩm này phải đi kèm với điều kiện kinh doanh được. Trong khi theo đại diện này, hiện có quá nhiều dự án nhà phố thương mại bị đẩy quá xa trung tâm nên sẽ rất khó khăn trong việc thu hút nhu cầu kép "ở và kinh doanh" của khách hàng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan