(ĐTCK) Không chỉ phân khúc căn hộ cao cấp, mà từ cuối năm 2015 đến này, phân khúc biệt thự liền kề, đặc biệt là nhà phố thương mại - shophouse cũng trở thành một kênh đầu tư được giới đầu tư quan tâm trên thị trường.

Sức hút mới

Tại Hà Nội, loại hình shophouse đang được giới đầu tư săn đón hiện nay không phải là sản phẩm mới, mà đã xuất hiện từ gần 10 năm trước, tại dự án nhà phố Đô Nghĩa, thuộc Khu đô thị Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

Dự án nhà phố thương mại Đô Nghĩa được Nam Cường đầu tư từ năm 2010, nhưng dự án xa khu dân cư, lại thiếu đồng bộ và không có khả năng kinh doanh, nên hàng trăm sản phẩm tại dự án này đã bị bỏ hoang ngay sau khi bàn giao.

Cùng với sự khó khăn của thị trường bất động sản và thị trường bán lẻ, sản phẩm bất động sản shophouse dần rơi vào quên lãng, thậm chí, trở thành nỗi kinh hoàng với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, phân khúc này lại được nhà đầu tư bất động sản săn đón.

Tại Hà Nội, năm 2015, hàng loạt dự án nhà phố thương mại đã được bán ra thị trường, như Dự án nhà phố thương mại Pandora (quận Thanh Xuân), Dự án Five Star Mỹ Đình, Dự án Mon City Mỹ Đình, Dự án nhà phố thương mại Ngọc Sơn…

Sang năm 2016, hàng loạt dự án nhà phố thương mại khác tại Hà Nội tiếp tục được mở bán như Dự án nhà phố thương mại Vinhomes Gardenia Mỹ Đình, Dự án nhà phố thương mại Vinhomes Times City, Dự án Lacasa Villa (liền kề Dự án Sky Garden) thuộc phường Láng Hạ…

"Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc HD Mon Real Estate, chủ đầu tư Mon City cho biết, hầu hết trong số 146 căn nhà phố thương mại của Dự án được tung ra thị trường từ đầu năm đến nay đã có khách xuống tiền đặt mua."

Tại báo cáo nghiên cứu thị trường quý IV/2015 và quý I/2016, Savills Việt Nam đều đánh giá, loại hình shophouse như một luồng sinh khí mới, đạt tỷ lệ thanh khoản cao trên thị trường. Lý do vì các dự án này đều nằm trong nội đô, có số lượng sản phẩm hạn chế. Đặc biệt, sản phẩm này cho phép chủ nhân có thể vừa kết hợp để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh.

Tại đợt mở bán nhà phố thương mại Vinhomes Time City mới đây, số lượng khách hàng đăng ký lớn hơn rất nhiều so với số lượng sản phẩm chủ đầu tư mở bán. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc HD Mon Real Estate, chủ đầu tư Mon City cho biết, hầu hết trong số 146 căn nhà phố thương mại của Dự án được tung ra thị trường từ đầu năm đến nay đã có khách xuống tiền đặt mua. 

Cần "liệu cơm gắp mắm"

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, hiện có nhiều chủ đầu tư triển khai sản phẩm shophouse tại dự án khu đô thị của mình. Chẳng hạn, Gamuda Land Việt Nam phát triển các sản phẩm shophouse dưới chân các tòa chung cư để tạo ra chuỗi dịch vụ tiện ích hoàn hảo tại Dự án Gamuda Gardens. VIDC, chủ đầu tư Dự án Park City quận Hà Đông sau khi hoàn thiện giai đoạn 1 và triển khai giai đoạn 2, cũng tiết lộ, sẽ đưa ra thị trường sản phầm shophouse tại dự án này.

Tương tự, Vingroup cũng cho biết, sẽ tung ra thị trường loạt sản phẩm nhà phố thương mại tại Dự án Vinhomes Thăng Long.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một đại diện của Hải Phát Land tiết lộ, phần diện tích gần 7.200m2 đất đấu giá vừa mua quận Hà Đông mới đây, doanh nghiệp này cũng đã định hướng phát triển sản phẩm nhà phố thương mại và sẽ bán ra ngoài thị trường ngay trong năm 2016.

Mặc dù nhu cầu với sản phẩm nhà phố thương mại tại Hà Nội rất lớn, nhưng bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam đưa ra cảnh báo, các chủ đầu tư cần phải “thực dụng” hơn khi phát triển sản phẩm nhà phố thương mại. Với dự án nằm ở vị trí tốt, ở khu trung tâm Thành phố thì doanh nghiệp nên phát triển nhà phố thương mại, thay vì các sản phẩm nhà liền kề, biệt thự thông thường. Còn với các dự án nằm ngoài trung tâm, dân có thói quen mua sắm ở trung tâm bách hóa, hoặc chợ truyền thống, việc phát triển dòng sản phẩm nhà phố thương mại sẽ gặpnhiều khó khăn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Trọng Tuyến
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.