Nhà phố tại TP. HCM rục rịch tăng giá trở lại.
Ảnh: Lê Toàn

Nhà phố tại TP. HCM rục rịch tăng giá trở lại. Ảnh: Lê Toàn

Nhà phố rục rịch chuyển động dịp cuối năm

(ĐTCK) Sau thời gian “chìm nổi” theo thị trường, phân khúc nhà phố tại TP. HCM đang rục rịch chuyển động vào dịp cuối năm.

Một trong nhiều lý do khiến phân khúc này được khách hàng quan tâm trở lại là do lãi suất cho vay, kể cả với tín dụng bất động sản ở các ngân hàng đã hạ xuống ở mức chấp nhận được.

“Những than thở của khách hàng về việc phải bán tháo tài sản để đáo hạn ngân hàng đã vắng hẳn”, anh Hải, nhân viên Phòng Kinh doanh Ngân hàng Bắc Á (đường Phan Đăng Lưu) nhận xét và kể thêm, năm trước, một khách hàng nợ tiền ngân hàng đã rao bán gần 300 m2 đất bám mặt đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) với giá 80 triệu đồng/m2 nhưng không bán được.

Thế nhưng, hiện nay khi có người hỏi mua với giá 90 triệu đồng/m2 thì vị khách này không bán nữa với lý do “đã thu xếp được nguồn vốn”. Đại diện kinh doanh của một số ngân hàng đều khẳng định, hiện nay, rất ít khách hàng bán vội tài sản như hơn 1 năm về trước. Đa phần tài sản có thể bán nhanh được là nhà phố, ô tô, đất nội đô đã không còn cảnh bán đổ, bán tháo như trước đây.

Thêm một lý do nữa cho nhà phố trở nên có giá hơn là nhiều người ngán ngại chọn chung cư bình dân làm chốn an cư, bởi mắt thấy tai nghe quá nhiều khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến giấy tờ, dịch vụ… giữa cư dân và chủ đầu tư. Trong khi đó, giá cả các chung cư cao cấp có khi còn đắt đỏ hơn nhà phố.

Chị Mai, chủ một DN nhỏ, mới mua căn nhà 1 tầng với 60 m2 đất tại hẻm ô tô đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) với giá 2,4 tỷ đồng, cho biết, sở dĩ chọn nhà đất vì dễ bán, dễ mua, chủ động hơn trong chuyện sổ đỏ, sổ hồng. Hơn nữa, gia đình có người già và trẻ con, nên nhà phố tiện lợi hơn. Được biết, sau khi mua xong căn hộ này đã có người mua lại với giá 2,5 tỷ đồng, nhưng chị Mai không bán vì chị “mua để ở chứ không kinh doanh”.

Tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận Phú Nhuận hay Tân Bình, những căn nhà phố có giá từ 1,8 - 3 tỷ đồng được giao dịch nhiều trong 2 tháng gần đây. Các quận khác như Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, quận 12, quận 9, nhà đất có giá từ 500 triệu đến 1,2 tỷ đồng cũng có lượng giao dịch tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hoàng Nam cho biết, dù sàn đang chủ yếu môi giới sản phẩm căn hộ chung cư, nhưng nếu khách hàng có nhu cầu “đổi” nhà đất lấy chung cư thì sàn sẽ đứng ra tìm khách mua. Theo ông Dũng, những căn nhà có giá từ 500 - 800 triệu đồng đang có thanh khoản khá tốt.

Thông tin thị trường bất động sản đang đà phục hồi đã tác động không nhỏ đến tâm lý người mua. Nhiều người chọn nhà phố xuống tiền vì cho rằng, nhà phố khó có thể xuống giá hơn được nữa. Chị Minh vừa mua căn nhà 2 tầng, 56 m2 đất với giá 3,6 tỷ đồng tại đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), cho biết, 3 tháng nay cả gia đình chị đi xem nhà, khảo giá khắp nơi, thấy giá cả có chiều hướng tăng nhẹ. Hơn nữa, lãi suất tiền gửi huy động tại các ngân hàng ở mức 5 - 7%/năm không còn sức hấp dẫn với những người có tiền. Mua căn nhà phố làm tài sản “tích trữ” cũng đang là hướng đầu tư của một số người dư dả.

Tuy nhiên, khác với nhà phố vừa tiền, nhà phố giá cao rất khó giao dịch. Nhiều vị trí nhà phố tại các đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi… vẫn neo ở mức giá từ 750 triệu đồng/m2 trở lên thì gần như “vắng bóng” giao dịch. Một số căn nhà ở các tuyến phố trên được phát mại ở ngân hàng nhưng chưa có người mua vì giá vẫn cao ngất ngưởng. Đơn cử, một khách sạn trên đường Lý Tự Trọng được rao bán với giá gần 1 tỷ đồng/m2 (90 tỷ đồng cho 86 m2 đất và 7 tầng khách sạn).

Tuy nhiên, một chuyên gia về kinh doanh khách sạn cho rằng, mỗi năm khách sạn này khó kiếm được 5 tỷ đồng tiền lãi, chưa kể việc bán lại vào thời điểm này là rất khó. Thế nhưng, chủ nhân của những căn nhà phố này lại không muốn bán giá thấp, bởi tài sản của họ án ngữ những vị trí đẹp và có giá trị thương mại trong thành phố và giai đoạn bí bách về tài chính của nhiều người cũng dần qua đi.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về khả năng neo giá ở phân khúc nhà phố giá cao, một đại gia trong giới bất động sản cho biết: “Giá trị của nhà phố giá cao là do vị trí độc. Nếu không gặp khó khăn về tài chính, sẽ không ai bán lúc này, bởi thời gian qua giá xuống nhiều. Hiện Công ty đang tìm nền đất khoảng 100 - 200 m2 ở các quận 1, 3 và Phú Nhuận. Tiêu chí là mặt đường lớn để xây văn phòng giao dịch, chỉ mua của những người thực sự cần tiền trong vòng vài ngày”. Ông này cho biết thêm, vì không muốn “lộ diện” nên nhờ phóng viên Đầu tư Bất động sản môi giới giùm một căn như ý…

Lãi suất hạ xuống mức hợp lý, nhà phố có sổ đỏ ngay nên có thể thế chấp ngân hàng, đồng thời tâm lý thích chọn mua nhà vào dịp cuối năm của người Việt khiến phân khúc nhà phố thêm sôi động. Đánh giá về nhà phố đang được giao dịch nhiều, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành nhận định: “Tâm lý của đa số người Việt vẫn muốn ở nhà đất, khi cần, nhà đất dễ bán hơn chung cư.

Tuy nhiên, để chọn một nơi ở hợp với mình thì phải trải nghiệm ở cả 2 nơi. Theo khảo sát chung thì lứa tuổi trung niên trở lên thích ở nhà đất, thanh niên và các cặp vợ chồng trẻ muốn sống tại các khu chung cư. Với những người có nhu cầu đầu tư, lựa chọn một căn nhà phố có nguồn gốc rõ ràng vào thời điểm này cũng không phải là một ý tưởng tồi”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản:

Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665).

Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan