(ĐTCK) Dưới tác động tích cực của những chính sách mới, CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) đặt ra chiến lược dài hạn là tiếp tục phát triển dòng sản phẩm chủ đạo nhà ở giá rẻ, đồng thời đưa tiêu chuẩn công trình xanh vào các dự án nhằm tiết kiệm chi phí cho cư dân về lâu dài.

Phát triển dòng sản phẩm nhà giá rẻ

Tại buổi tọa đàm “Thị trường bất động sản: Cơ hội đầu tư và mua nhà từ những chính sách mới” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 1/7/2016 nhân dịp tròn 1 năm hai sắc luật chủ đạo trên thị trường bất động sản là Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Đầu tư và kinh doanh Capital House đã có những chia sẻ thẳng thắn về câu chuyện thị trường và bản thân doanh nghiệp dưới tác động của những chính sách mới.

Thời gian vừa qua, thông tin gói 30.000 tỷ đồng đã sẽ “đóng lại” trong năm nay khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu nhóm đối tượng thu nhập thấp có còn cơ hội để sở hữu nhà ở giá rẻ. Trong bối cảnh đó, với Capital House, nhiều người dân cũng đặt câu hỏi liệu thời gian sắp tới Công ty sẽ có thêm dự án nhà ở giá rẻ nào dành cho người thu nhập thấp như Ecohome 1 và Ecohome 2.

Về vấn đề này, ông Sơn nhận định, chính sách hỗ trợ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp được sở hữu nhà là một chính sách dài hạn, phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Theo đó, dù gói 30.000 tỷ đồng đã cam kết cho vay hết thì người mua nhà ở giá rẻ vẫn có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn vốn mua nhà. Trong tương lai, Capital House sẽ tiếp tục phát triển nhiều dự án nhà ở giá rẻ nữa dành cho người mua. Công ty đang có chiến lược đưa ra thị trường hàng chục nghìn căn hộ trong những năm tới đây, hy vọng đáp ứng phần nào nhu cầu thị trường.

ảnh 1
Ông Nguyễn Hồng Sơn (giữa), Giám đốc Đầu tư và Kinh doanh Capital House trả lời độc giả tại buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Đầu tư tổ chức cuối tuần qua  
Về các mức giá và hình thức bán hàng cụ thể, vị đại diện Capital House chia sẻ, hiện tại, Công ty có 2 dòng sản phẩm là Ecohome và Ecolife, trong đó dòng sản phẩm Ecohome hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập vừa phải và thấp, với mức giá trung bình trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Hiện nay, 2 dự án Ecohome1 và Ecohome 2 với tổng quy mô gần 2.000 căn hộ đã được phân phối hết.

“Chúng tôi đang chuẩn bị triển khai dự án thứ 3 tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội với quy mô gần 700 căn hộ với mức giá như trên. Dự kiến, trong quý IV/2016 sẽ giới thiệu sản phẩm ra thị trường”, ông Sơn cho biết thêm.

Đối với phân khúc nhà cho người thu nhập thấp áp dụng hình thức thuê mua, vị đại diện Capital House khẳng định, hiện nay, các dự án mà Công ty đã triển khai đều có một số lượng căn hộ nhất định dành cho việc thuê mua. Trong tương lai, doanh nghiệp vẫn tiếp tục chính sách phát triển các căn hộ thuê mua cho người có thu nhập thấp để đảm bảo có thể phục vụ số đông người có nhu cầu.

Ngoài công tác triển khai dự án và cung cấp sản phẩm ra thị trường, Capital House luôn tìm kiếm các giải pháp căn cơ, bền vững để nâng cao đời sống của cư dân. Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, Capital House luôn coi chất lượng cuộc sống của dân cư là yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển các dự án nhà ở. Ngay từ khâu thiết kế đến việc thiết lập các quy trình, bộ phận quản lý chuyên môn đã được Công ty chú trọng. Khi cộng đồng dân cư được hình thành, bất kể vấn đề nào phát sinh trong quá trình vận hành và sử dụng dự án đều được các bộ phận chức năng của Capital House giải quyết kịp thời và triệt để.

Triển vọng “dự án xanh” giá bình dân

Tại Việt Nam, các dự án “xanh” thường được quan niệm là các dự án cao cấp, đắt tiền và phần lớn người mua nhà mặc nhiên cho rằng, những dự án nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp khó có thể được xây dựng với các yếu tố “xanh”. Mặc dù vậy, theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Sơn, quan niệm này là không hoàn toàn đúng.

Theo vị đại diện Capital House, rõ ràng, khi triển khai các công trình xanh thì mức đầu tư sẽ cao hơn thông thường, tuy nhiên sẽ tiết kiệm được những chi phí vận hành trong tương lai. Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, các công trình nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, theo đó càng cần coi trọng yếu tố xanh và tiết kiệm năng lượng.

Không chỉ bị gắn mác cao cấp, đắt tiền, khái niệm về các dự án xanh nhiều khi cũng không được hiểu thực sự đúng đắn. Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, dự án xanh không chỉ đơn thuần là dự án có nhiều cây mà đó chỉ là một yếu tố nhỏ, những vấn đề được quan tâm nhiều hơn khi phát triển công trình xanh bao gồm tiết kiệm năng lượng cho người sử dụng, chi phí quản lý vận hành, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ và các thiết bị tiết kiệm năng lượng, có lối kiến trúc hài hòa với tự nhiên mang đến chất lượng sống cao nhất cho người dân.

Bên cạnh quá trình xây dựng và vận hành dự án của chủ đầu tư, ý thức cộng đồng đóng góp không nhỏ trong việc phát triển công trình xanh. Yếu tố góp phần tạo nên một kiến trúc xanh bao gồm việc tiết kiệm năng lượng, thái độ khi tiếp cận với các tiện ích công cộng. Theo đó, ý thức của cộng đồng cư dân là rất quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng hoạt động của tòa nhà và xây dựng yếu tố xanh của công trình.

Thực tế, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả QCVN 09:2013/BXD. Tuy nhiên, việc áp dụng các quy chuẩn này có thể làm tăng chi phí đầu tư ban đầu và nhiều chủ đầu tư chưa sẵn sàng “hy sinh”. Capital house với chiến lược dài hạn đã chấp nhận tăng chi phí nhằm tiết kiệm chi phí cho cư dân về lâu dài, đồng thời cũng nhằm nâng cao giá trị thương hiệu để đồng hành với sự phát triển của thị trường.

Tiêu chuẩn xanh phổ biến hiện tại là EDGE. Để đạt được tiêu chuẩn này có nhiều cách thực hiện, nhưng mục tiêu chung nhất là dự án phải tiết kiệm năng lượng cũng như sử dụng các loại vật liệu phù hợp. Thực tế, chính Capital House đã phải chỉnh sửa bản thiết kế của EcoLife Capitol nhiều lần để dự án này đạt được chứng nhận công trình xanh EDGE, điều này khiến phát sinh chi phí cao hơn so với tính toán khoảng 3 - 5% tổng mức đầu tư.

Thị trường dưới tác động chính sách

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06 sửa đổi Thông tư 36 trước đó, trong đó có nội dung nâng cao hệ số rủi ro với hoạt động cho vay bất động sản. Theo quan điểm của ông Sơn, điều này có thể được xem là động thái thắt chặt tín dụng với lĩnh vực bất động sản trong dài hạn. Tuy nhiên, sự thắt chặt này khác với lần trước vào năm 2011, đó là được thực hiện có lộ trình. Theo đó, nó sẽ giúp cho các ngân hàng cũng như chủ đầu tư có sự điều chỉnh hoạt động trung và dài hạn phù hợp hơn.

Trên thực tế, hiện tại, các ngân hàng vẫn chủ động mở rộng cho vay đối với những chủ đầu tư có uy tín và những dự án hiệu quả, đồng thời luôn luôn thận trọng với những dự án hoặc chủ đầu tư đã “có vết” trước đó. Do đó, có thể nhìn nhận trong trung và dài hạn, thị trường sẽ có sự phân hóa rõ rệt, những dự án tốt và được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, hơn nữa vẫn được sự hỗ trợ của ngân hàng để triển khai và đưa ra thị trường. Đối với các dự án nhỏ lẻ và chủ đầu tư thiếu uy tín thì khó khăn sẽ còn gia tăng, theo đó người mua nhà cũng sẽ có cơ hội lựa chọn khá rõ rệt.

Về quan điểm Thông tư 06 sẽ khiến người có thu nhập trung bình và thấp ngày càng khó khi không thể vay vốn ngân hàng để mua nhà, ông Nguyễn Hồng Sơn nhận định, thực ra Ngân hàng Nhà nước đã có quy định về việc cho vay đối với việc phát triển nhà ở xã hội theo hướng hỗ trợ người mua nhà một cách tối đa. Đây là một định hướng lớn của Chính phủ, nên trong tương lai, người có thu nhập trung bình và thấp sẽ có cơ hội lớn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để mua nhà. Ngoài ra, các chủ đầu tư như Capital House cũng luôn có những sản phẩm phù hợp với hầu hết người mua có thu nhập thấp thông qua các gói vay thương mại thông thường.

Sau đúng 1 năm Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực thi hành, nhìn nhận tác động của những chính sách mới từ 2 sắc luật này, ông Sơn cho biết, thị trường đã hoạt động thực sự minh bạch hơn.

Về phía chủ đầu tư, trách nhiệm với xã hội, với khách hàng đã được quy định rất cụ thể và rõ ràng, theo đó đã tránh được những hiện tượng như thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai dự án hoặc mua đi bán lại dự án không đủ điều kiện. Khách mua nhà hiện cũng đã nhận thức rõ ràng hơn về quyền lợi của mình, có sự tương tác khá chặt chẽ giữa người mua và chủ đầu tư. Mọi sự mua bán, triển khai dự án theo cảm tính đã dần được rũ bỏ, thị trường đã vận hành theo một quỹ đạo chuyên nghiệp hơn và chọn lọc hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Anh Quốc
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.