Những dự án bất động sản “xanh” có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn như Ecohomes Phúc Lợi hiện rất hiếm và thường xa trung tâm

Những dự án bất động sản “xanh” có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn như Ecohomes Phúc Lợi hiện rất hiếm và thường xa trung tâm

Nhà giá rẻ, muốn “xanh” phải chấp nhận xa

(ĐTCK) Không chỉ với người có thu nhập cao, người có thu nhập trung bình và thấp, nhu cầu tận hưởng cuộc sống "xanh" khi mua nhà tại các dự án nhà ở giá rẻ cũng rất lớn. Tuy nhiên, không dễ để có thể làm được điều đó, đặc biệt với các dự án nội đô.

Ngày 19/11, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) khai trường căn hộ mẫu Ecohomes Phúc Lợi tại địa chỉ phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. Với mức giá 16,5 triệu đồng/m2, đây được coi là dự án giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng chỉ xanh quốc tế EDGE.

Ecohome Phúc Lợi được đầu tư các công nghệ và vật liệu xây dựng thế hệ mới, giúp chủ nhân sở hữu tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Trước đó, 2 dự án nhà ở xã hội theo tiêu chuẩn xanh Ecohome 1, Ecohome 2 của Capital House tại thôn Kẻ Vẽ, phường Đông Ngạc, quận Nam Từ Liêm cũng đã được ra mắt.

Tương tự, một dự án "xanh" có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, phù hợp với nhiều người được công bố trong thời gian vừa qua là Tổ hợp tháp Sky 2, khu căn hộ Aqua Bay Sky Residences, thuộc dự án Ecopark, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Đây chỉ là những dự án xanh hiếm hoi có mức giá mềm tại Hà Nội. Tuy nhiên, các dự án này lại cách khá xa so với trung tâm Thành phố, trong đó các dự án của Capital House cách trung tâm Thành phố khoảng trên 10 km, còn Ecopark cách trung tâm Hà Nội cũng khoảng 15 km.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, hầu như tại khu trung tâm Hà Nội, không có dự án "xanh" thuộc  phân khúc nhà giá thấp. Mức giá cho các dự án được quảng bá là "xanh" trong khu vực các quận nội đô Hà Nội thấp nhất là khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2 và cao nhất lên tới trên 50 triệu đồng/m2.

Lý giải về điều này, ông Đặng Thành Long, Giám đốc điều hành Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) cho biết, vấn đề nằm ở chỗ, nếu như ở nước ngoài, ngay khi bắt đầu có ý tưởng, chủ đầu tư đã phải tìm kiếm tiêu chí về chứng nhận công trình xanh rồi mới thuê kiến trúc sư, thì tại Việt Nam lại ngược lại, dự án đã thiết kế xong, triển khai rồi mới tìm hiểu các tiêu chí để cấp chứng chỉ xanh.

Do đó, rất khó để được cấp khi cấu trúc công trình đã hoàn thành. Cách duy nhất là phải đầu tư trang thiết bị hệ thống vận hành thông minh hiện đại mới có thể giảm tiêu thị nhiên liệu, nhờ đó phần nào xanh hóa được công trình.

Với phần lớn các dự án thuộc các quận nội đô hoặc sát trung tâm, các đồ án quy hoạch đã được duyệt từ cách đây nhiều năm, nên việc triển khai "xanh" hóa dự án sẽ khiến đội chi phí và chi phí này được tính vào giá bán, đẩy giá thành lên cao.

Ngoài ra, theo đại diện một doanh nghiệp tiên phong trong việc triển khai các dự án "xanh" có trụ sở tịa quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, càng sát nội đô, giá đất càng đắt, thì với mong muốn tối ưu hóa lợi nhuận, không dại gì các doanh nghiệp triển khai dự án giá rẻ, chứ chưa nói là việc vừa "xanh" lại vừa rẻ.

"Con số các đầu tư phát triển các dự án căn hộ trung và cao cấp có lời nhuận trung bình từ 25 - 30% dù không ai thừa nhận, nhưng cũng không nhiều người phủ nhận, có thể giải thích phần nào cho câu chuyện này", vị giám đốc trên chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi đầu tư dự án bất động sản, điều quan trọng là cần đặt vào vị thế của khách hàng, của cộng đồng dân cư sau này. Nếu có thể thỏa mãn được nhu cầu và đáp ứng lợi ích tối đa cho khách hàng, thì giá trị uy tín, cũng như thương hiệu của các chủ đầu tư theo đó cũng được khẳng định.

Những điều này thoạt nghe có thể là lý thuyết, nhưng sự thăng trầm của thị trường vừa qua đã cho thấy, giai đoạn kinh doanh bất động sản là ngành kiếm siêu lợi nhuận đã qua. Chủ đầu tư muốn đi lâu dài trên thị trường, chỉ còn cách chia sẻ lợi ích với khách hàng.

Thế nhưng, vẫn phải nhắc lại rằng, chia sẻ như thế nào và chia sẻ ra sao vẫn là câu hỏi khó với nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan