Nhà đầu tư Singapore đã đổ gần 10 tỷ USD vào BĐS Việt Nam

Theo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đến hết 2014, các nhà đầu tư từ Singapore đã đầu tư 74 dự án với tổng vốn khoản 9,9 tỷ USD tại Việt Nam.
Dự án Mulberyland của CapitaLand tại Hà Nội

Dự án Mulberyland của CapitaLand tại Hà Nội

Theo Cục đầu tư nước ngoài, từ 1/1/2014 đến 15/12/ 2014, Singapore có 106 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 2,3 tỷ USD. Ngoài ra, có 41 dự án của Singapore tăng vốn với tổng vốn tăng thêm đạt 489 triệu USD. Tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của Singapore trong 12 tháng năm 2014 đạt 2,8 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam trong năm nay.

Tính lũy kế đến 15/12/2014, các nhà đầu tư Singapore có 1.351 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 32,7 tỷ USD và xếp thứ 3/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Quy mô vốn bình quân một dự án của Singapore khoảng 24 triệu USD, cao hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 14,3 triệu USD/dự án.

Xét về lĩnh vực đầu tư, các dự án của Singapore chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 419 dự án và 13,1 tỷ USD vốn đầu tư (chiếm 31% tổng số dự án và 40% tổng vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam).

Đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản có 74 dự án và 9,9 tỷ USD vốn đầu tư (chiếm 5,4% tổng số dự án và 30% tổng vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam). Các ngành dịch vụ lưu trú ăn uống, xây dựng, nghệ thuật giải trí cũng có nhiều dự án của Singapore.

Tại Việt Nam, những “đại gia” bất động sản của Singapore đã “cắm rễ” vào thị trường Việt Nam khá sớm. Điển hình là Keppel Land, bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996, với dự án đầu tay là Saigon Centre. Mới đây, Keppel Land đã liên doanh với Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate dự kiến đầu tư khoảng 140 triệu USD vào Dự án Khu đô thị Hanoi Westgate tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Hiện Keppel Land có tới 18 dự án bất động sản đang triển khai tại Việt Nam, với số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, tập trung vào phân khúc nhà ở, căn hộ cao cấp. Có thể kể đến hàng loạt dự án của Keppel Land như Riviera Point, Khu căn hộ cao cấp Estella, Sedona Suites Royal Park (Hà Nội), Villa Rivera, Nam Rạch Chiếc…

Nếu Keppel Land  là nhà đầu tư dẫn đường, thì CapitaLand được coi là thế hệ nhà đầu tư bất động sản thứ hai của Singapore đến Việt Nam vào cuối những năm 1990. Ban đầu, CapitaLand đầu tư vào lĩnh vực khách sạn cao cấp với hàng loạt dự án, như Hà Nội Tower, Sofitel Plaza Hà Nội, InterContinental Hanoi Westlake, Khách sạn Somerset ở Hà Nội và TP.HCM.

Sau đó, CapitaLand tiếp tục dấn bước sang lĩnh vực nhà ở, khu đô thị với sự hiện diện của Mulberyland (Hà Nội) hay The Vista (TP.HCM). Ước tính đến nay, CapitaLand đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 1,2 tỷ USD phát triển các dự án nhà ở và khoảng 200 triệu USD cho Ascott (một công ty con chuyên kinh doanh loại hình căn hộ dịch vụ).

Ngoài ra, phải kể đến Mapletree, công ty con của Tập đoàn Temasek Holdings, đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án khu kho vận, khu công nghiệp, văn phòng, khu bán lẻ và khu chung cư tại Việt Nam; hay Công ty TNHH Laguna Việt Nam thuộc Tập đoàn Banyan Tree đang đầu tư vào Khu du lịch Laguna Lăng Cô với tổng vốn 875 triệu USD...

Tin bài liên quan