Ảnh: Lê Toàn

Ảnh: Lê Toàn

Nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu “kén cá, chọn canh”

(ĐTCK) Với mức giá tăng cao, lượng cung không ngừng gia tăng, nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu “kén cá, chọn canh”.

Giá tăng nhanh

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, anh Phan Tuấn Anh, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng trở thành một trào lưu. Tuy nhiên, trước đó, anh và bạn bè không dám đầu tư vào những dự án bất động sản nghỉ dưỡng, vì giá quá cao. Đến năm 2016, khi sản phẩm condotel bắt đầu ra mắt, anh mới tham gia “cuộc chơi”. Thời điểm đầu, khi số lượng sản phẩm condotel ít ỏi ra mắt, việc lướt sóng condotel mang lại cho anh và bạn tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, anh Tuấn Anh cho biết, hiện anh đang tạm dừng lại để quan sát về các diễn biến mới của thị trường do lượng sản phẩm tung ra thị trường rất nhiều, việc lướt sóng không còn như trước.

“Rất nhiều dự án bị các nhà đầu tư thứ cấp bơm thổi, nên giá bán đã tăng khá mạnh. Tìm được các dự án có mức giá vừa phải để đầu tư vào thời điểm hiện nay là không dễ”, anh Tuấn Anh cho biết.

Tương tự, anh Thanh Tùng, một nhà đầu tư vừa dừng lại quyết định tham gia đầu tư một dự án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng cho biết, lý do vì giá bất động sản tại khu vực này đã quá nhanh trong hơn 1 năm qua khi có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Anh Tùng cho biết, nhiều dự án tại đây có tỷ lẻ cam kết 10 - 12,5%/năm, nhưng nhà đầu tư sẽ phải trả ra từ 2,5 - 3 tỷ đồng cho một căn hộ. Với lãi suất có chiều hướng tăng lên, thì việc chấp nhận vay tới 70% để đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro. Tất nhiên, cũng có những dự án có thể đầu tư được, nhưng lại không còn sản phẩm sơ cấp. Vì thế, những nhà đầu tư đi sau như anh Tùng khó tham gia vào.

Chủ đầu tư cần thay đổi

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được coi là "con gà đẻ trứng vàng" vào thời điểm hiện tại với cách thức đầu đa dạng và mức sinh lời cao.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phần Nghiên tư vấn và Phát triển Savills Việt Nam, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định và thường xuyên.

So với trước đây, sự xuất hiện của loại hình condotel với mức giá dao động trên dưới 2 tỷ đồng/căn giúp không chỉ các đại gia, mà còn cả những nhà đầu tư có thu nhập trung bình cũng có thể tham gia. Nhà đầu tư chỉ bỏ phần vốn từ 20 - 30%, còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ và được tham gia chương trình cho thuê lại với mức cam kết sinh lời từ 8 - 12%/năm.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng lưu ý rằng, thị trường bất động sản đã có sự chuyên sâu hơn khi các nhà đầu tư không còn vội vàng tin tưởng vào các cam kết lợi nhuận khủng của nhà đầu tư để xuống tiền. Ngoài mức cao kết lợi nhuận, nhà đầu tư còn căn cứ vào thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư, khả năng khai thác, quản lý và vận hành của chủ đầu tư sau khi dự án đi vào vận hành.

Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản cho thấy, hiện nay, các sản phẩm mới do các doanh nghiệp như Vingroup, Eurowindow, VinaCapital, Nhật Minh, CEO, Empire Group… triển khai đã bắt đầu có sự chuyên biệt hóa hơn, hướng nhiều hơn tới cam kết và hiệu quả đầu tư dành khách hàng. Chẳng hạn, tại Dự án Premier Residences Phú Quốc, Sun Group cam kết chia sẻ 85% lợi nhuận từ chương trình cho thuê và cam kết dự kiến không thấp hơn 9% giá trị căn hộ/năm trong 9 năm.

Còn tại Dự án Vinpearl Condotel Đà Nẵng, Vingroup cam kết lợi nhuận tối thiểu là 10% giá trị căn hộ khách sạn trong 5 năm đầu, từ năm thứ 6, khách hàng sẽ hưởng lợi nhuận là 85% thu nhập từ chương trình cho thuê trên thực tế.

Hay tại dự án Ariyana Smart Condotel, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh (thành viên Tập đoàn Sovico Holdings) cam kết, khách hàng có thể thu hồi 40% vốn trong 5 năm đầu. Từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng sẽ được chia sẻ 30% doanh thu cho thuê.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước sang giai đoạn mới, vì vậy, các chủ đầu tư địa ốc cũng cần có sự thay đổi phù hợp, hướng tới số đông nhà đầu tư hiện tại. Các dự án không chỉ phải chạy đua về tiện ích, chất lượng, mà mức giá đầu tư cũng phải vừa túi tiền của số đông nhà đầu tư thì mới mong thanh khoản cao.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan